Quảng Ninh: Chuyển tư duy “quản lý” sang tư duy “phục vụ”

TRUNG THÀNH - HẢI NGÂN thực hiện ] 27/04/2023 09:30

Quảng Ninh đã chuyển từ “tư duy quản lý sang tư duy phục vụ”, áp dụng những mô hình quản trị mới. Kết quả là những thành tựu kinh tế - xã hội vượt bậc những năm qua.

Diễn đàn Doanh nghiệp đã có cuộc phỏng vấn ông Cao Tường Huy – Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh xoay quanh câu chuyện cải cách mô hình kinh tế.

>>Quảng Ninh gắn chuyển đổi số với với cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh

- Năm 2022 là năm “hậu COVID-19”, tuy nhiên Quảng Ninh vẫn là điểm sáng cả nước về phát triển kinh tế, ông có thể chia sẻ đôi chút về thành tựu này?

Năm 2022, dù còn nhiều khó khăn, Quảng Ninh vẫn là điểm sáng của cả nước khi giữ vững đà tăng trưởng 2 con số trong 7 năm liên tiếp (2016 - 2022), hoàn thành và hoàn thành vượt mức 13/13 chỉ tiêu kinh tế, xã hội và môi trường đề ra. GRDP và thu ngân sách nhà nước nằm trong nhóm các địa phương dẫn đầu cả nước. Năm 2022, Quảng Ninh đứng thứ 3 trong top 10 địa phương thu hút dòng vốn FDI nhiều nhất cả nước với tổng vốn là 2.186 triệu USD tương đương trên 51.777 tỷ đồng đối với 20 dự án FDI.

Riêng năm 2022, tăng trưởng GRDP đạt 10,28%, quy mô GRDP của tỉnh đạt gần 270.000 tỷ đồng, GRDP bình quân đầu người đạt trên 8.200 USD (cao nhất ở khu vực phía Bắc), tổng thu ngân sách nhà nước, nhất là thu nội địa luôn đứng trong TOP đầu cả nước. Quý I/2023 dù trong bối cảnh có rất nhiều khó khăn, thách thức Quảng Ninh vẫn giữ vững đà tăng trưởng GRDP 8,06% của địa phương là một cực tăng trưởng ở khu vực phía Bắc.

- Chọn đúng và đầu tư hiệu quả là cách mà Quảng Ninh thu hút đầu tư, thưa ông?

Chúng tôi phải chọn lọc những công trình mang tính đột phá để chúng tôi tập trung đầu tư. Chúng tôi đã tái cơ cấu đầu tư công, loại bỏ những công trình không cần thiết để tập trung vào những công trình, thứ nhất là các công trình kết cấu hạ tầng giao thông, các công trình mang tính chất an sinh xã hội, phục vụ cho người dân và doanh nghiệp để thực hiện. Trong quá trình thực hiện, phải đầu tư nhanh, đầu tư một cách đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật và hiệu quả đầu tư một cách cao nhất. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng hỗ trợ cho các nhà đầu tư khi đến với Quảng Ninh đầu tư, ngoài những chính sách về các thủ tục hành chính, về nâng cao môi trường đầu tư thì chúng tôi tập trung cho công tác đền bù, GPMB một cách nhanh nhất, tạo điều kiện thuận lợi nhất để cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư giải phóng nguồn lực một cách nhanh nhất, nâng cao hiệu quả đầu tư của các nhà đầu tư.

 Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Quảng Ninh..

Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Quảng Ninh.

- Được biết, Quảng Ninh đã chuyển từ “tư duy quản lý sang tư duy phục vụ”, áp dụng những mô hình quản trị mới. Đó chính là lý giải nhiều năm qua Quảng Ninh luôn giữ quán quân PCI, ông có thể cụ thể hơn về cải cách này?

Thứ nhất là chúng tôi phải chọn lựa con người dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm để đáp ứng một số yêu cầu nhiệm vụ và một số vị trí quan trọng cấp tỉnh, sở, ngành địa phương.

Thứ hai, chúng tôi luôn luôn quán triệt là người đứng đầu cấp ủy và chính quyền các cấp từ tỉnh cho đến cơ sở, mà đặc biệt là đồng chí bí thư tỉnh ủy, chủ tịch UBND tỉnh phải luôn luôn truyền lửa và luôn gương mẫu để làm chỗ dựa và noi theo của các cán bộ công chức trong hệ thống chính trị.

Thứ ba, chúng tôi thiết kế một cơ chế kiểm tra, giám sát bài bản và sẵn sàng thay thế các cán bộ công chức không hoàn thành nhiệm vụ và không đáp ứng được yêu cầu trong giai đoạn hiện nay. Và chúng tôi mong muốn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của cộng đồng doanh nghiệp, tiếp tục quan tâm, ủng hộ tỉnh Quảng Ninh, đến với Quảng Ninh để sẵn sàng đầu tư vào Quảng Ninh. Chúng tôi sẽ đáp ứng được tất cả điều kiện thuận lợi nhất, tạo điều kiện thuận lợi nhất để phục vụ cho sự phát triển của doanh nghiệp. Đó chính là sự phát triển của Quảng Ninh chúng tôi.

>>Quảng Ninh: Tăng cường kiểm soát thị trường dịp nghỉ lễ

- VCCI là cơ quan đại diện quốc gia của cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp, ông đánh giá thế nào về vai trò cầu nối giữa chính quyền và doanh nghiệp của VCCI trong thời gian qua?

Xin được trân trọng cảm ơn VCCI trong suốt thời gian vừa qua đã đại diện cho doanh nghiệp để kiến nghị lên chính quyền các cấp những kiến nghị, đề xuất mang tiếng nói của doanh nghiệp đến với chính quyền. Bên cạnh đó, VCCI cũng đã có tư vấn chính sách để chính quyền các cấp quyết nghị những chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội một cách bài bản và đi vào thực tiễn.

Nhân dịp 60 năm thành lập VCCI, thay mặt lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh, tôi xin gửi tới toàn thể cán bộ, công chức, người lao động của VCCI mãi mãi thành công, mãi mãi phát triển và mãi mãi là cầu nối vững chắc của doanh nghiệp với chính quyền các cấp.

- Xin cảm ơn ông!

Có thể bạn quan tâm

  • Quảng Ninh: Phân tích chuyên sâu chỉ số PCI và công bố kết quả DDCI 2022

    Quảng Ninh: Phân tích chuyên sâu chỉ số PCI và công bố kết quả DDCI 2022

    14:40, 25/04/2023

  • Quảng Ninh: Phục hồi thị trường du lịch qua biên giới

    Quảng Ninh: Phục hồi thị trường du lịch qua biên giới

    11:00, 25/04/2023

  • Quảng Ninh: Thúc đẩy hợp tác với các doanh nghiệp Cộng hoà Séc

    Quảng Ninh: Thúc đẩy hợp tác với các doanh nghiệp Cộng hoà Séc

    03:00, 25/04/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Quảng Ninh: Chuyển tư duy “quản lý” sang tư duy “phục vụ”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO