Quảng Ninh: Cơ hội vàng cho bất động sản công nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Với sự hiện diện của các nhà đầu tư lớn trong lĩnh vực phát triển bất động sản (BĐS) công nghiệp. Quảng Ninh đang đứng trước nhiều cơ hội vàng cho nguồn cung BĐS công nghiệp.

Từ đầu năm đến nay, dù chịu tác động bởi dịch bệnh, song kết quả thu hút đầu tư FDI vào Quảng Ninh rất khả quan. Tổng vốn thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp (KCN), khu kinh tế (KKT) thuộc địa bàn quản lý của Ban Quản lý KKT Quảng Ninh (trừ KKT Vân Đồn) đạt 40.350 tỷ đồng (tương đương hơn 1,75 tỷ USD), đạt 139% kế hoạch thu hút vốn đầu tư theo kịch bản tăng trưởng năm 2021.

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Phạm Quốc Toàn – CTHĐQT công ty CP BĐS HPL cho biết: Quảng Ninh muốn cạnh tranh thu hút dòng vốn đầu tư toàn cầu, thì trong vòng 5 năm tới là thời điểm thích hợp để chào đón các nhà đầu tư thứ cấp đầu tiên đầu tư vào KCN mới trên địa bàn.

Đoàn doanh nghiệp tham gia khảo sát tại KCN Amata

Doanh nghiệp tham gia khảo sát tại KCN Amata

Được biết, theo Quy hoạch phát triển các KCN, Khu kinh tế (KKT) trên địa bàn Quảng Ninh được quy hoạch thành lập, phát triển 13 KCN, 3 KKT cửa khẩu và 2 KKT ven biển với tổng diện tích khoảng 388.671 ha. Trong số 13 KCN nằm trong Quy hoạch thì có đến 08 KCN thuộc địa bàn các KKT. Điều này tạo ra sức hút đối với các KCN tại Quảng Ninh nhờ những ưu đãi của KKT.

Hiện toàn tỉnh Quảng Ninh đã có 10 dự án đầu tư kinh doanh hạ tầng thuộc 08 KCN được cấp có thẩm quyền quyết định, cấp Giấy Chứng nhận đăng ký đầu tư và thành lập với tổng diện tích là 4.514,69 ha. Trong đó có 7 dự án đã được các chủ đầu tư thực hiện đầu tư kinh doanh hạ tầng và cho nhà đầu tư thứ cấp thuê lại đất để thực hiện dự án đầu tư: KCN Cái Lân 69,28 ha, KCN Việt Hưng 301 ha, KCN Hải Yên 182,4 ha, KCN Đông Mai 167,86 ha, KCN Texhong - Hải Hà 660 ha (thuộc KCN - Cảng biển Hải Hà), KCN Nam Tiền Phong (nằm trong hệ thống KCN DEEP C) 369,8 ha (thuộc KCN - Dịch vụ Đầm Nhà Mạc); KCN Sông Khoai 714 ha. KCN Bắc Tiền Phong (nằm trong hệ thống KCN DEEP C) 1.192,9 ha (thuộc KCN - Dịch vụ Đầm Nhà Mạc) đang tiến hành san lấp, chưa thu hút nhà đầu tư thứ cấp.

Có 2 dự án chưa có quyết định thành lập, đang hoàn thiện các thủ tục pháp lý sau cấp Giấy Chứng nhận đăng ký đầu tư: KCN Hoành Bồ 681 ha; KCN Bạch Đằng 176,45 ha (thuộc KCN - Dịch vụ Đầm Nhà Mạc). Ngoài ra còn 5 dự án đầu tư hạ tầng KCN khác đang được nghiên cứu quy hoạch, lựa chọn nhà đầu tư với tổng quỹ đất khoảng 2.500 ha.

Thủ tướng Chính phủ phê duyệt bổ sung quy hoạch khu kinh tế ven biển Quảng Yên (tỉnh Quảng Ninh) vào Quy hoạch phát triển các khu kinh tế ven biển ở Việt Nam đến năm 2020.

KKT ven biển Quảng Yên - Quảng Ninh được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt bổ sung quy hoạch vào Quy hoạch phát triển các KKT ven biển ở Việt Nam 

Trước đó, Tập đoàn Amata khi cùng 2 đối tác đến từ Nhật Bản và Hàn Quốc làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh cho thấy, quỹ đất công nghiệp tại Quảng Ninh sẽ vẫn tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tới. Điều này cũng đang phản ánh sức hút đối với dòng vốn FDI của Quảng Ninh ngày càng tăng. Và chỉ chưa đầy 6 tháng, Tập đoàn Jinko Solar đã quyết định chọn Quảng Ninh để đầu tư 2 dự án có hàm lượng công nghệ cao tại KCN Sông Khoai của Amata. Đó là dự án Công nghệ tế bào quang điện Jinko Solar PV Việt Nam (vốn đầu tư gần 500 triệu USD) và dự án Công nghệ tấm Silic Jinko Solar Việt Nam (vốn đầu tư gần 400 triệu USD). Đây là 2 dự án có vốn đầu tư FDI lớn nhất được đầu tư trên địa bàn Quảng Ninh từ trước đến nay.

Bà Somhatai Panichewa - TGĐ công ty cổ phần Amata Việt Nam cho biết: Ngay từ những ngày đầu đến nghiên cứu tại Quảng Ninh, Amata đã xác định đây là dự án lớn nhất mà Tập đoàn triển khai tại Việt Nam, cả về quy mô đất (diện tích nghiên cứu là gần 5.800 ha) lẫn quy mô vốn (gần 2 tỷ USD). Trong đó, KCN Sông Khoai nằm trong KKT Quảng Yên được đầu tư xây dựng trước. Tiến trình phát triển KCN này sẽ được gắn với các ngành công nghiệp thân thiện môi trường, có công nghệ cao để thu hút các nhà đầu tư về sản xuất cũng sẽ tạo nhu cầu về nơi ở, tiện ích thương mại, dịch vụ. Từ đó tạo đà cho việc xây dựng, phát triển khu đô thị thông minh Amata Smart City Hạ Long.

Tập đoàn Jinko Solar đã quyết định chọn Quảng Ninh để đầu tư 2 dự án có hàm lượng công nghệ cao tại KCN Sông Khoai của Amata.

Tập đoàn Jinko Solar đã quyết định chọn Quảng Ninh để đầu tư 2 dự án có hàm lượng công nghệ cao tại KCN Sông Khoai của Amata.

Bà Somhatai cho biết thêm: Sau dự án đầu tiên là KCN Sông Khoai với 714 ha đang được triển khai, tập đoàn tiếp tục hướng tới việc mở rộng quỹ đất dành cho KCN trong KKT Quảng Yên. Trong đó, gần nhất có 2 dự án đang nghiên cứu cùng với 2 đối tác lớn đến từ Nhật Bản – Tập đoàn Marubeni và Hàn Quốc – Tập đoàn GS E&C.

Tập đoàn Amata dự kiến sẽ tiếp tục phát triển thêm một số KCN trên địa bàn tỉnh, thông qua việc hợp tác với những nhà đầu tư lớn từ các quốc gia và vùng lãnh thổ như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Đài Loan để kéo các nhà đầu thứ cấp lớn từ các quốc gia và vùng lãnh thổ này về. Một trong những bước đi mới thực hiên cam kết của Tập đoàn Amata với Quảng Ninh đó chính là việc kêu gọi và mời hợp tác với 2 nhà đầu tư lớn đến từ Nhật Bản và Hàn Quốc.

Việc cả 2 nhà phát triển hạ tầng KCN lớn của Nhật Bản và Hàn Quốc này đều chủ động tìm về Quảng Ninh đã cho thấy những tiềm năng phát triển của mảnh đất này trong việc phát triển BĐS công nghiệp thế hệ mới, để đón những dòng FDI chất lượng từ các hiệp định thương mại tự do lớn mà Việt Nam đang và sẽ tham gia.

Một phần nữa, tỉnh Quảng Ninh đang chú trọng đến phát triển xanh, bền vững và trên đường trở thành một trong những điểm sáng về đổi mới hạ tầng, phát triển kinh tế - xã hội của cả nước. Với quyết định này, trong tương lai gần, địa phương sẽ ngày càng ghi dấu ấn đậm nét trong danh sách các thành phố đáng sống nhất Việt Nam và sẽ giúp địa phương này nhanh chóng định vị mình trên bản đồ thu hút FDI của Việt Nam với những dự án tỷ USD.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Cơ hội vàng cho bất động sản công nghiệp tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713629312 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713629312 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10