Với đa dạng hóa sản phẩm, Quảng Ninh đang từng bước phụ hồi ngành du lịch. Trong đó, lấy du lịch nội địa làm nền tảng đồng thời tận dụng mọi cơ hội để phục hồi thị trường khách quốc tế.
>>>Hấp dẫn khách du lịch quốc tế đến Quảng Ninh cách nào?
Nâng cao chất lượng dịch vụ
Sau gần 2 năm ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, ngành du lịch Quảng Ninh nói riêng bắt đầu phục hồi trở lại. Đến thời điểm này, du lịch nội địa đã tăng trưởng mạnh mẽ, du lịch quốc tế bước đầu sôi động trở lại với những chuyến tàu quốc tế hạng sang cập cảng Hạ Long, hay dòng khách Trung Quốc bắt đầu trở lại khi nước bạn nới lỏng các hoạt động sau đại dịch.
Minh chứng là quý I/2023, tổng lượng du khách đến Quảng Ninh ước đạt trên 4,85 triệu lượt, gấp 2,3 lần cùng kỳ năm ngoái. Tổng doanh thu từ du lịch quý I đạt trên 8.555 tỷ đồng, gấp 2,7 lần so với cùng kỳ. Các trọng điểm du lịch là Vịnh Hạ Long, điểm đến tâm linh Yên Tử, Ngoạ Vân, đền Cửa Ông, chùa Cái Bầu cùng chuỗi hoạt động lễ hội đầu xuân.
Nhằm thúc đẩy du lịch phát triển mạnh mẽ hơn nữa - tiếp tục khẳng định là ngành kinh tế mũi nhọn của Quảng Ninh, tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội, UBND tỉnh Quảng Ninh vừa ban hành Kế hoạch triển khai kịch bản tăng trưởng lĩnh vực du lịch năm 2023. Kế hoạch xác định mục tiêu cả năm đón khoảng 15 triệu lượt du khách, trong đó khách quốc tế 2 triệu lượt, doanh thu khoảng 32.400 tỷ đồng. Để phấn đấu hoàn thành kế hoạch đề ra, Quảng Ninh cũng xây dựng mục tiêu lượng khách cụ thể cho từng quý. Trong đó, quý I đón 4,55 triệu lượt khách, quý II đón 3,65 triệu lượt khách, quý III đón 4,35 triệu lượt khách, quý IV đón 2,46 triệu lượt khách.
Để nâng tầm trải nghiệm cho du khách trong trạng thái bình thường mới, đặc biệt là vào dịp hè này, địa phương đã chủ động xây dựng, đa dạng hóa nhiều hoạt động, sản phẩm du lịch.
Theo lãnh đạo Sở Du lịch: Du lịch Quảng Ninh không ngừng đa dạng hóa sản phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu của du khách. Các sản phẩm du lịch ngày càng được đầu tư, nâng cấp, dần khẳng định thương hiệu; nổi bật là các sản phẩm du lịch tâm linh, ẩm thực, biển đảo, văn hóa, vui chơi giải trí - nghỉ dưỡng.
Để cung cấp sản phẩm du lịch hấp dẫn, tỉnh đang nỗ lực xây dựng những điểm đến bốn mùa. Nhiều điểm du lịch tâm linh đang hướng đến việc tổ chức các sự kiện, nghi thức phật sự quanh năm, chú trọng đổi mới các sản phẩm, dịch vụ gắn với đảm bảo an toàn phòng dịch để thu hút du khách. Từ năm nay, các sự kiện, nghi thức tâm linh tại Khu di tích danh thắng Yên Tử được tổ chức trải đều trong năm, tạo điều kiện thuận lợi, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt tín ngưỡng, tham quan, lễ Phật của người dân và du khách.
Các dịch vụ trải nghiệm đổi mới thường xuyên, phù hợp với từng thời điểm trong năm. Dịp hè đến Yên Tử, du khách được lựa chọn nhiều gói nghỉ dưỡng trong ngày, dài ngày với nhiều tiện ích chăm sóc sức khỏe, dịch vụ, trải nghiệm văn hóa đêm hội làng, chợ quê... Các khu du lịch tâm linh trọng điểm của tỉnh, như Di tích quốc gia đặc biệt nhà Trần, đền Cửa Ông, chùa Cái Bầu... được trùng tu, tôn tạo, chú trọng đổi mới các sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút du khách đến tham quan, chiêm bái quanh năm.
Không chỉ được trải nhiệm nhiều sản phẩm du dịch mới, chất lượng, du khách còn được miễn, giảm giá vé thu phí khi tham quan Vịnh Hạ Long, Bảo tàng tỉnh, Khu di tích và danh thắng Yên Tử; hỗ trợ vé tuyến xe buýt từ sân bay Vân Đồn - Hạ Long - Uông Bí và ngược lại; giảm giá các dịch vụ du lịch... Các chính sách hỗ trợ kích cầu du lịch của Quảng Ninh đã tạo ra các gói sản phẩm du lịch hấp dẫn du khách.
Cùng với đầu tư, nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, các doanh nghiệp du lịch và các điểm, khu du lịch xây dựng quy trình đưa, đón khách tham quan đảm bảo an toàn phòng dịch theo yêu cầu của tỉnh. Đồng thời, tuân thủ nghiêm khuyến cáo 5K của Bộ Y tế và các quy trình, biện pháp phòng, chống dịch trong trạng thái bình thường mới.
Đa dạng, làm mới sản phẩm du lịch
Hiện ngành Du lịch Quảng Ninh đang tập trung thực hiện kế hoạch tăng cường quảng bá, xúc tiến, kết nối du lịch trong và ngoài nước, chú trọng các địa phương có khả năng kết nối với Sân bay Vân Đồn như: TP Cần Thơ, TP Hồ Chí Minh, TP Đà Nẵng, TP Điện Biên… Đối với thị trường quốc tế, Quảng Ninh tăng cường xúc tiến, quảng bá, thu hút du khách các nước Đông Nam Á, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, châu Âu... Tỉnh sẽ tiếp tục thúc đẩy kết nối đường bay nội địa và quốc tế đến Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, như nghiên cứu kết nối mở tuyến bay nội địa mới từ Buôn Ma Thuột, Nha Trang, Phú Quốc... đến Vân Đồn và làm việc với các đối tác quốc tế từ các nước Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản... để kết nối tuyến bay.
Không chỉ vậy, Quảng Ninh khuyến khích các địa phương, đơn vị, doanh nghiệp du lịch, dịch vụ, lữ hành phát triển mạnh mẽ sản phẩm du lịch mới, tổ chức sự kiện, hoạt động, chương trình kích cầu du lịch. Ngành Du lịch Quảng Ninh cũng chủ động làm mới các sản phẩm du lịch, mang đến những trải nghiệm hấp dẫn cho du khách, tập trung vào các dòng sản phẩm du lịch biển đảo, văn hóa, du lịch về đêm, du lịch sinh thái, nông nghiệp, thể thao mạo hiểm...
Trong năm 2023 này, Quảng Ninh dự kiến có 38 sản phẩm du lịch mới đưa vào khai thác. Tiêu biểu như sản phẩm du lịch trên bờ gồm: Tuyến phố đêm, phố đi bộ Long Tiên, cụm di tích núi Bài Thơ và hồ Hải Thịnh, phường Hồng Hải. Sản phẩm du lịch mới trên Vịnh Hạ Long gồm: Phố đêm du thuyền; hoạt động thể thao, vui chơi giải trí thuyền buồm trên vịnh; dịch vụ nghe nhạc trên Vịnh Hạ Long; khu trưng bày giới thiệu giá trị địa chất - địa mạo, đa dạng sinh học tại hang Đầu Gỗ; điểm check-in Vịnh Hạ Long gắn với biểu tượng di sản tại cầu vọng cảnh hang Đầu Gỗ; điểm dừng chân, dịch vụ, tham quan du lịch kết hợp mua bán hải sản, giới thiệu sản phẩm tại vụng Cặp Táo...
Tại TP Móng Cái có sản phẩm du lịch ẩm thực Việt - Trung; du lịch sinh thái Thung lũng tình yêu; phiên chợ vùng cao Pò Hèn… Tại Vân Đồn xây dựng các tuyến du lịch mới gồm: Tuyến 1: Cảng Ao Tiên - hang Phất Cờ - nuôi trồng trai ngọc (hòn Đá Đen) - Hòn Quạ - cống Lão Vọng - Hòn Đũa - đảo Minh Châu - cảng Ao Tiên và tuyến 2: Cảng Ao Tiên - đảo Tây Hoi - hòn Mèo Lười - Bản Sen - hang Nhà Trò - cảng Ao Tiên.
Theo lãnh đạo Sở Du lịch Quảng Ninh: Với nhiều giải pháp giữ địa bàn “xanh”, an toàn, ổn định trong trạng thái bình thường mới, Quảng Ninh đang từng bước phụ hồi ngành du lịch. Trong đó, lấy du lịch nội địa, nội tỉnh làm nội lực nền tảng căn bản để phát triển bền vững. Đồng thời tận dụng mọi cơ hội để phục hồi thị trường khách quốc tế.
Trong quý I/2023 doanh thu từ du lịch của tỉnh Quảng Ninh ước tính đạt 8.555 tỷ đồng, gấp 2,7 lần cùng kỳ. Với quyết tâm xây dựng một môi trường du lịch an toàn, văn minh, thân thiện, nâng cao chất lượng, đa dạng hoá sản phẩm du lịch, tạo dựng thương hiệu du lịch của từng địa phương trong tỉnh, góp phần định vị thương hiệu du lịch của tỉnh, du lịch Quảng Ninh kỳ vọng sẽ tiếp tục xác lập những dấu mốc mới, tạo ra những giá trị mới, những trải nghiệm mới trong năm 2023, hướng tới mục tiêu đưa Quảng Ninh trở thành một trung tâm du lịch quốc tế hàng đầu cả nước và khu vực Ðông - Nam Á.
Để các sản phẩm du lịch mới hoạt động hiệu quả, tỉnh Quảng Ninh yêu cầu các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan tiếp tục xây dựng kế hoạch đảm bảo cơ sở vật chất, nguồn nhân lực, chất lượng dịch vụ, chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện tốt nhất về môi trường kinh doanh du lịch, sản phẩm, chất lượng dịch vụ đón khách, chú trọng nâng chất các sản phẩm du lịch mới hấp dẫn, đa dạng, phong phú, đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh an toàn thực phẩm…, qua đó mang đến cho du khách trong và ngoài nước những trải nghiệm ấn tượng, hấp dẫn nhất.
Có thể bạn quan tâm