Quảng Ninh: Chuẩn bị chu đáo, đầy đủ nhất cho ngày bầu cử

Diendandoanhnghiep.vn Tỉnh Quảng Ninh là địa phương làm tốt công tác chuẩn cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Những năm qua, hoạt động của Đoàn đại biểu quốc hội tỉnh Quảng Ninh đã góp phần quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế, xã hội của địa phương, củng cố niềm tin của cử tri vào sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của Chính phủ và vai trò của Quốc hội trong đời sống chính trị của đất nước.  

Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh khóa XIV tích cực tham gia ý kiến tại phiên thảo luận tổ Kỳ họp thứ 10.

Đoàn đại biểu quốc hội tỉnh Quảng Ninh khóa XIV tích cực tham gia ý kiến tại phiên thảo luận tổ Kỳ họp thứ 10.

 Chủ động, linh hoạt trong giám sát

Trong nhiệm kỳ 2016 - 2021, hoạt động giám sát của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ninh luôn được chú trọng. Đoàn đã tổ chức triển khai 14 cuộc giám sát. 14 cuộc giám sát do Đoàn tổ chức trong nhiệm kỳ qua đều tập trung vào vấn đề lớn, nội dung nhạy cảm được nhiều cử tri quan tâm. Qua giám sát đã phát hiện nhiều hạn chế, bất cập, trong cơ chế, chính sách của Nhà nước, tỉnh Quảng Ninh. Trên cơ sở đó, kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền về thực hiện các chính sách trên địa bàn. Một trong cuộc giám sát hiệu quả là về thực hiện chính sách pháp luật, bảo vệ môi trường trên địa bàn.

Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Đảng đoàn Quốc hội, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng nhận định: Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ninh là một trong những đoàn đại biểu mạnh của Quốc hội, không có phiên nào, kỳ họp nào là không có sự tham gia phát biểu, đóng góp ý kiến của các đại biểu quốc hội tỉnh Quảng Ninh. Các hoạt động giám sát, tiếp xúc cử tri của Đoàn Quảng Ninh có nhiều đổi mới, đạt kết quả cao, là kinh nghiệm để các đoàn đại biểu khác học tập, đúc rút kinh nghiệm từ những minh chứng thực tiễn của Quảng Ninh.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ninh trong nhiệm kỳ qua phải kể đến việc tham gia công tác lập pháp, góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật, là pháp lý để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, hợp tác quốc tế. Việc lấy ý kiến tham gia vào các dự án luật đã được Đoàn tổ chức bằng nhiều hình thức như lấy ý kiến bằng văn bản, tham gia hội nghị, hội thảo, giám sát thực tế, đặc biệt là lấy ý kiến của các chuyên gia nhà khoa học, sở, ban, ngành, địa phương.... Vì vậy, tại các kỳ họp Quốc hội khóa XIV, nhiều ý kiến tham gia đóng góp xây dựng pháp luật của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh với những lập luận sắc sảo, có cơ sở lý luận, khoa học, thực tiễn, nhiều ý kiến được Quốc hội, cơ quan soạn thảo tiếp thu, ghi nhận, đánh giá cao.

Tâm huyết, trách nhiệm với cử tri

Phát huy trí tuệ, tinh thần trách nhiệm trước cử tri, tại nghị trường Quốc hội, các Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ninh đã nhiều lần chất vấn Chính phủ, thành viên Chính phủ những nhóm vấn đề cử tri quan tâm, tập trung vào khó khăn của ngành than trong sản xuất, tiêu thụ; biện pháp giải quyết các dự án chậm tiến độ; chính sách thuế, phí và phát triển doanh nghiệp; nguồn thu ngân sách, hoàn thiện thể chế theo hình thức đầu tư BOT đối với các dự án… và đã được các bộ, ngành, cơ quan chức năng giải quyết thấu đáo.

Không những vậy, các nội dung chất vấn của Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ninh về sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế trong ngành Giáo dục; bố trí người làm công tác trẻ em ở cấp xã... cũng đã được Thủ tướng, Phó Thủ tướng Chính phủ và các tư lệnh ngành tiếp thu trả lời bằng văn bản, qua đó được cử tri nhân dân đánh giá cao… Có thể thấy, những nội dung tranh luận, đối thoại trực tiếp tại nghị trường đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao của các đại biểu quốc hội tỉnh, chứng tỏ hoạt động của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh ngày càng sâu sát thực tế, đáp ứng mong đợi của cử tri.

Các ĐBQH tỉnh Quảng Ninh khoá XIV trên đường đến xã vùng cao Thanh Lâm (huyện Ba Chẽ) để tiếp xúc cử tr

Các đại biểu quốc hội tỉnh Quảng Ninh khoá XIV trên đường đến xã vùng cao Thanh Lâm (huyện Ba Chẽ) để tiếp xúc cử tri

Ông Vũ Hồng Thanh - Ủy viên Trung ương Đảng - Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội - Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội – đại biểu quốc hội tỉnh Quảng Ninh khẳng định: Những năm qua, các đại biểu quốc hội tỉnh đã làm tròn trách nhiệm của một đại biểu nhân dân, đóng góp tích cực, hiệu quả thiết thực vào việc phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh của tỉnh Quảng Ninh nói riêng và đất nước nói chung. Đoàn đại biểu quốc hội Quảng Ninh cũng đã bám sát chỉ đạo của Quốc hội, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội phát huy trí tuệ, kinh nghiệm của từng đại biểu quốc hội, nắm sát tình hình cử tri nhân dân để tổ chức hoạt động đạt nhiều kết quả quan trọng, góp phần vào kết quả chung của Quốc hội cả nước, xứng đáng với niềm tin của nhân dân.

Sẵn sàng cho ngày hội non sông

Ngày 23/5/2021 tới đây, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ trở thành ngày hội của toàn dân. Cùng với cả nước, qua lá phiếu của mình mỗi công dân Quảng Ninh sẽ không chỉ thực hiện quyền và nghĩa , mà còn thể hiện niềm tin vào Đảng, Nhà nước, Quốc hội, đặt kỳ vọng vào tương lai tươi đẹp hơn của đất nước, địa phương mình.

Ông Vũ Quyết Tiến - Ủy viên kiêm Thư ký Ủy ban Bầu cử tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Quảng Ninh cho biết, đến nay các công việc chuẩn bị cho Ngày Bầu cử đã cơ bản hoàn tất. Trong đó, việc thành lập các tổ chức phụ trách bầu cử và ban hành kế hoạch, tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai công tác bầu cử đã được các cấp ủy, chính quyền chủ động hoàn thành sớm hơn so với thời gian luật định. Công tác hướng dẫn, tập huấn về nghiệp vụ cho các tổ chức phụ trách bầu cử, đặc biệt là Tổ Bầu cử theo cách “cầm tay, chỉ việc”, làm đến đâu tập huấn đến đó, tổ chức diễn tập các tình huống thực tế được chú trọng, quan tâm.

sẵn sàng cho ngày hội non sông

Thành phố Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) sẵn sàng cho ngày hội non sông


Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh uỷ cũng cho biết thêm, Ủy ban Bầu cử tỉnh Quảng Ninh đã ban hành kế hoạch, theo đó chia cuộc bầu cử thành 3 bước; kết thúc mỗi bước, tổ chức sơ kết, kiểm đếm, đánh giá lại những công việc đã thực hiện, rút kinh nghiệm để tiếp tục thực hiện bước tiếp theo. Với cách làm này, Ủy ban Bầu cử các cấp đã bám sát tiến độ từng nội dung công việc để chủ động triển khai. Tiến độ thực hiện các bước đều được đẩy sớm hơn so với thời gian luật định để có khoảng thời gian dự phòng, kịp thời xử lý những tình huống phát sinh và phát huy dân chủ trong thực hiện.

Trước tình hình dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp, đặt ra thách thức trực tiếp đối với địa bàn trọng điểm, tuyến đầu, ngay trước đợt dịch thứ 4, Ủy ban Bầu cử các cấp đã chủ động xây dựng kế hoạch, kịch bản phòng, chống dịch COVID-19 theo phương châm “3 trước” (nhận diện, chủ động, chống), “4 tại chỗ” (lực lượng, chỉ huy, phương tiện, hậu cần) nhằm tổ chức an toàn, thành công cuộc bầu cử trong trạng thái bình thường mới, bảo đảm quyền bầu cử, quyền ứng cử của công dân. 

Ủy ban Bầu cử các cấp đã chủ động xây dựng các phương án, kịch bản, biện pháp sẵn sàng ứng phó kịp thời, hiệu quả các tình huống, phù hợp với các cấp độ, diễn biến dịch COVID-19, kể cả các tình huống xấu nhất. kích hoạt và duy trì hoạt động của 11 chốt kiểm soát người ra vào tỉnh; tăng cường công tác kiểm soát biên giới, đường mòn, lối mở, quản lý chặt hoạt động xuất nhập cảnh, ngăn chặn kịp thời hiệu quả các hoạt động nhập cảnh trái phép gây nguy cơ lây lan dịch bệnh ra cộng đồng; tiếp tục duy trì hoạt động của 101 chốt Biên phòng trên tuyến biên giới. 

Ông Vũ Quyết Tiến khẳng định, Ủy ban Bầu cử tỉnh Quảng Ninh đã tích hợp các quy định, hướng dẫn của Trung ương và điều kiện thực tiễn của tỉnh ban hành Hướng dẫn công tác phòng, chống dịch COVID-19 phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, thống nhất trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của các tổ chức phụ trách bầu cử từ tỉnh đến cơ sở để tổ chức bầu cử đúng luật, an toàn trong điều kiện dịch bệnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Chuẩn bị chu đáo, đầy đủ nhất cho ngày bầu cử tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714656750 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714656750 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10