Quảng Ninh: Đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp trong hoạt động xuất nhập khẩu

HẢI NGÂN 10/12/2023 02:37

Quảng Ninh đã có nhiều giải pháp cụ thể, phù hợp, để từng bước tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp trong triển khai các thủ tục hải quan, đảm bảo hoạt động XNK đạt hiệu quả.

>>>Quảng Ninh: Quyết tâm hoàn thành sớm chỉ tiêu xây nhà ở xã hội

>>>Quảng Ninh: Hình thành khu công nghiệp trọng điểm của vùng đồng bằng sông Hồng

Thúc đẩy thông quan

Với vị trí địa lý đặc thù, Quảng Ninh được xem là một cửa ngõ kết nối các liên quốc gia, liên vùng, liên tỉnh. Đặc biệt, với lợi thế là địa phương duy nhất ở Việt Nam có đường biên giới cả trên bộ lẫn trên biển với Trung Quốc, Quảng Ninh là tỉnh có điều kiện thông thương tốt với Trung Quốc qua hệ thống các cửa khẩu trên đất liền và trên biển. Vì vậy, hoạt động xuất nhập khẩu ở khu vực các cửa khẩu tại Quảng Ninh cũng diễn ra rất sôi động.

Hoạt động giao thương tại khu vực TP Móng Cái

Hoạt động giao thương tại khu vực TP Móng Cái

Theo đại diện Công ty Jinko Solar, thuộc KCN Sông Khoai, TX Quảng Yên, phía tập đoàn đang đầu tư 4 dự án với tổng mức đầu tư gần 1,6 tỷ USD nhằm hoàn thiện chuỗi dây chuyền sản xuất tấm quang năng quy mô lớn trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Trung bình mỗi tháng, phía công ty phải làm thủ tục thông quan khoảng 700 tờ khai để nhập khẩu máy móc, thiết bị phục vụ cho dự án.

Còn theo ông Lê Hồng Thái – Giám đốc Trung tâm OCOP tỉnh Quảng Nam, Giám đốc Công ty TNHH Nội thất Hồng Phúc cho biết: “Hiện chúng tôi có rất nhiều đối tác tại TP Đông Hưng, Trung Quốc. Các đối tác này đã làm việc và mong muốn nhập khẩu hàng hoá của doanh nghiệp. Hiện các sản phẩm của chúng tôi mới đang được trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại Trung Quốc. Khi các bên thống nhất và ký kết hợp tác thì hàng hoá sẽ được xuất khẩu sang Trung Quốc. Chúng tôi rất mong đơn vị liên quan hỗ trợ để hàng hoá được thông quan thuận lợi”.

Để hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc thông quan hàng hoá, thời gian qua, các ban, ngành liên quan trong lĩnh vực này của tỉnh Quảng Ninh đã tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, hiện đại hóa hải quan, chủ động thực hiện chuyển đổi số và đổi mới toàn diện các mặt công tác, nhằm rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa. Đồng thời, tăng cường ứng dụng CNTT trong công tác chuyên môn, xây dựng biểu thuế điện tử giúp doanh nghiệp có thể tra cứu mức thuế từng mặt hàng, bảo đảm thu đúng, thu đủ, đồng thời thành lập tổ hỗ trợ 24/7 về các thủ tục hải quan và áp dụng CNTT cho các doanh nghiệp. Tiếp tục thực hiện việc đo thời gian thông quan, giải phóng hàng hóa, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp XNK.

Hoạt động giao thương hàng hoá tại khu vực cửa khẩu Bắc Luân II, TP Móng Cái

Hoạt động giao thương hàng hoá tại khu vực cửa khẩu Bắc Luân II, TP Móng Cái

Đồng thời, tập trung huy động các nguồn lực đầu tư nâng cấp đồng bộ hạ tầng cửa khẩu đường bộ, đường biển đảm bảo phục vụ tốt hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh, nâng cao năng lực thông quan, cũng như lợi thế cạnh tranh so với địa phương khác. Qua đó, đáp ứng tốt nhu cầu thông quan hàng hóa XNK giữa thị trường Việt Nam và Trung Quốc.

Mới đây, địa phương này cũng đã tổ chức khánh thành Dự án Cải tạo, Nâng cấp Đường tỉnh 341 (Quốc lộ 18C) giai đoạn 2, nối từ KKT cửa khẩu Móng Cái (TP Móng Cái) đến KKT cửa khẩu Bắc Phong Sinh (huyện Hải Hà). Sau khi tuyến đường được đưa vào sử dụng đã rút ngắn thời gian di chuyển giữa 2 cửa khẩu từ gần 1,5 tiếng xuống còn hơn 25 phút.

Theo đại diện Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hòn Gai, với những doanh nghiệp hoạt động trong các KCN, KKT, nhất là những doanh nghiệp mới đi vào hoạt động thường gặp vướng mắc về thủ tục nhập khẩu máy móc thiết bị, dây chuyền để lắp đặt, phục vụ sản xuất. Do vậy, phía chi cục xác định phải tư vấn cho doanh nghiệp ngay trong quá trình xây dựng cơ sở sản xuất, cơ sở hạ tầng đến quá trình hoạt động của doanh nghiệp để đáp ứng đúng các tiêu chí. Cùng với đó, đẩy nhanh việc công nhận địa điểm kiểm tra hàng hoá tại chân công trình hoặc nhà máy cho doanh nghiệp.

Còn theo đại diện Sở Công Thương Quảng Ninh, phía đơn vị sẽ tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp trong lĩnh vực XNK được thuận lợi để hoạt động xuất khẩu của tỉnh tiếp tục ổn định và phát triển trong thời gian tới. Đồng thời, phía đơn vị sẽ thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu qua cửa khẩu tỉnh Quảng Ninh để phát huy hiệu quả tuyến cao tốc Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái; tổ chức làm việc với một số tỉnh, thành phố trong cả nước để đưa hàng hoa quả, thủy sản xuất khẩu qua các cửa khẩu biên giới tỉnh Quảng Ninh.

Tạo lực đẩy phát triển kinh tế cửa khẩu

Thực tế, xuất khẩu là 1 trong 3 động lực quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Hoạt động XNK qua các cửa khẩu, lối mở tại Quảng Ninh thuận lợi đã tạo tâm lý yên tâm và môi trường kinh doanh ổn định lâu dài của các doanh nghiệp có hoạt động XNK. Qua đó, tạo lực đẩy để đưa khu vực kinh tế cửa khẩu trở thành vùng kinh tế động lực của tỉnh và cả nước.

Chỉ tính riêng, từ đầu năm 2023 đến nay, số lượng doanh nghiệp mới hoạt động XNK qua các cửa khẩu trên địa bàn thông qua Cục hải quan tỉnh Quảng Ninh đã tăng lên, đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

10 tháng năm 2023, Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninhđã thực hiện thủ tục hải quan cho 86.972 tờ khai của 1.442 doanh nghiệp

10 tháng năm 2023, Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện thủ tục hải quan cho 86.972 tờ khai của 1.442 doanh nghiệp

Theo Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh, 10 tháng năm 2023, Cục Hải quan tỉnh đã thực hiện thủ tục hải quan qua Hệ thống VNACCS/VCIS cho 10.082 tờ khai của 643 doanh nghiệp với tổng kim ngạch các loại hình là 1,3 tỷ USD. Lũy kế, số thu ngân sách nhà nước của Cục Hải quan Quảng Ninh ước đạt 13.645,7 tỷ đồng, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2022. Tổng kim ngạch các loại hình đạt 12,5 tỷ USD. Đơn vị cũng đã thực hiện thủ tục hải quan cho 86.972 tờ khai của 1.442 doanh nghiệp, tăng 42% về tờ khai so với cùng kỳ năm 2022.

Dự báo, thời gian tới, các hoạt động hợp tác kinh tế - thương mại, kinh doanh buôn bán giữa các doanh nghiệp, cư dân biên giới sẽ phát triển. Lưu lượng hàng hoá XNK, phương tiện xuất nhập cảnh qua cửa khẩu, lối mở sẽ tăng, nhất là nhóm hàng thủy hải sản, nông sản.

Được biết, tỉnh Quảng Ninh sẽ tiếp tục quan tâm thu hút, tạo điều kiện, giải quyết thủ tục nhanh chóng cho các nhà đầu tư xây dựng dự án kho, bãi trên địa bàn, các khu logistics tại các KKT tế cửa khẩu theo Quy hoạch, thiết kế đã được phê duyệt; nâng cấp, cải tạo, mở rộng tuyến đường để phương tiện vận tải di chuyển kết nối từ khu vực cửa khẩu Hoành Mô, Bắc Phong Sinh với các khu logistics, địa điểm kiểm tra hàng hóa, kho ngoại quan…

Ông Hồ Quang Huy – Chủ tịch UBND TP Móng Cái cho biết, thời gian qua, giá trị xuất nhập khẩu hàng hoá qua Móng Cái liên tục tăng ở mức cao. Chỉ tính trong 9 tháng đầu năm 2023, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa đạt trên 2,6 tỷ USD, tăng 5% so với cùng kỳ 2022 (trong đó, xuất khẩu đạt khoảng 1,8 tỷ USD, nhập khẩu khoảng 800 triệu USD); thu hút 496 doanh nghiệp mới, nâng tổng số 925 doanh nghiệp làm thủ tục thông quan hàng hóa XNK trên địa bàn.

“TP Móng Cái cam kết tiếp tục cải thiện mạnh mẽ hơn nữa hạ tầng kỹ thuật và hệ thống dịch vụ; cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; hỗ trợ, trao đổi, kết nối, chia sẻ thông tin; kịp thời nắm bắt và tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, đồng hành cùng các doanh nghiệp xuất khẩu, nhập khẩu trong hoạt động sản xuất kinh doanh”, ông Huy cho biết thêm.

Có thể bạn quan tâm

  • BHXH Quảng Ninh: Quyết liệt thu hồi, giảm thiểu nợ đọng BHXH cho người lao động.

    BHXH Quảng Ninh: Quyết liệt thu hồi, giảm thiểu nợ đọng BHXH cho người lao động.

    13:07, 09/12/2023

  • Quảng Ninh: Đặt mục tiêu lớn cho ngành du lịch trong năm 2024

    Quảng Ninh: Đặt mục tiêu lớn cho ngành du lịch trong năm 2024

    08:57, 09/12/2023

  • Quảng Ninh: Quyết tâm hoàn thành sớm chỉ tiêu xây nhà ở xã hội

    Quảng Ninh: Quyết tâm hoàn thành sớm chỉ tiêu xây nhà ở xã hội

    03:00, 09/12/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Quảng Ninh: Đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp trong hoạt động xuất nhập khẩu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO