Đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả với 6 làn xe vừa đưa vào khai thác sẽ mở ra cơ hội mới trong phát triển du lịch, thương mại và không gian đô thị cho hai thành phố bên bờ di sản.
>>>Quảng Ninh: Hội chợ OCOP thu hút đông đảo khách du lịch
>>>Quảng Ninh: Phải là địa phương đi đầu giúp doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, tìm kiếm cơ hội đầu tư
Tuyến đường kết nối di sản
Vừa qua, tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức lễ khánh thành dự án hoàn thiện đồng bộ hạ tầng, cảnh quan đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả. Tuyến đường này có tổng mức đầu tư 2.210 tỷ đồng.
Dự án đường bao biển nối TP Hạ Long với TP Cẩm Phả được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt đầu tư năm 2018, có chiều dài toàn tuyến là 18,7 km. Điểm đầu tuyến là điểm cuối đường Trần Quốc Nghiễn, TP Hạ Long và điểm cuối tuyến là ngã 3 cảng Km6 Quang Hanh, TP Cẩm Phả. Giai đoạn I của dự án chỉ có quy mô mặt đường 4 làn xe, vận tốc thiết kế 60km/h với tổng mức đầu tư 1.364 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ninh làm chủ đầu tư, đã được đưa vào khai thác hồi đầu năm 2022.
Tuy nhiên, để đảm bảo đồng bộ với tuyến đường Trần Quốc Nghiễn, UBND tỉnh Quảng Ninh đã điều chỉnh quy mô nâng từ 4 lên 6 làn xe, giao cho TP Hạ Long và TP Cẩm Phả hoàn thiện giai đoạn II.
Sau 8 tháng thi công, dự án đã hoàn thành đưa vào sử dụng đúng dịp cả nước và nhân dân các dân tộc tỉnh Quảng Ninh phấn khởi chào mừng kỷ niệm 48 năm ngày giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước và 137 năm ngày Quốc tế lao động 1/5. Tuyến đường này có quy mô 6 làn xe chạy, hệ thống hạ tầng cảnh quan, cây xanh, điện chiếu sáng… đảm bảo chất lượng và mỹ quan theo thiết kế được duyệt.
Đặc biệt, hai bên tuyến là núi đá, cảnh quan rừng ngập mặn, biển và các khu đô thị hiện đại, đi qua nhiều công trình kiến trúc đẹp như: Bảo tàng, Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh... Tuyến đường còn kết nối 2 di sản vịnh Hạ Long - Di sản thiên nhiên thế giới và vịnh Bái Tử Long - Di sản ASEAN với chiều dài hơn 20km; trở thành sản phẩm du lịch độc đáo, khác biệt của tỉnh Quảng Ninh, gắn với bảo tồn, di sản thiên nhiên vịnh Hạ Long, Bái Tử Long… Điều này sẽ phát huy dư địa đất đai dọc tuyến, trở thành con đường di sản, phù hợp tư duy hướng biển, phát triển kinh tế từ biển của Quảng Ninh.
>>>Quảng Ninh: Cải cách hành chính để thu hút đầu tư
Theo ông Nguyễn Mạnh Cường - Chủ tịch UBND TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh cho biết, tuyến đường Hạ Long – Cẩm Phả được thi công xây dựng trong điều kiện địa chất, thủy văn hết sức phức tạp, địa hình thi công liên tục thay đổi, khó khăn về vị trí đổ thải. Để hoàn thành công trình đáp ứng tiến độ, các nhà thầu đã phải huy động tối đa các loại máy móc, thiết bị, đội ngũ kỹ sư có kinh nghiệm cùng đội ngũ công nhân lành nghề để vừa đảm bảo chất lượng thi công, vừa đảm bảo an toàn lao động và thẩm mỹ của công trình. Việc khánh thành dự án có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc hình thành hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, tạo đột phá về không gian phát triển kinh tế - xã hội của TP Hạ Long và TP Cẩm Phả. Đồng thời, giảm tại lưu lượng giao thông trên QL18.
Mở ra cơ hội mới trong phát triển du lịch, thương mại
Ngoài vai trò kết nối giao thông và thúc đẩy phát triển kinh tế, tuyến đường Hạ Long – Cẩm Phả còn là điểm nhấn về kiến trúc, cảnh quan, là điểm tham quan cho du khách đến ngắm cảnh, trải nghiệm. Đồng thời, sẽ tạo thêm các điều kiện để thu hút các nhà đầu tư, mở ra cơ hội mới trong phát triển du lịch, thương mại và phát triển không gian đô thị cho 2 thành phố bên bờ di sản. Tuyến đường bao biển vừa mang tính chất đảm bảo nhu cầu giao thông, đồng thời là trục phát triển không gian, kết nối các đô thị quan trọng của tỉnh Quảng Ninh; đáp ứng nhu cầu vận tải nội vùng, hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ có năng lực lớn, an toàn, kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị lớn của tỉnh Quảng Ninh.
Theo ông Cao Tường Huy – Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết,dự án hoàn thành tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông đi lại thông suốt, tăng tính hấp dẫn đối với khách du lịch trong và ngoài nước đến với các khu du lịch trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Đồng thời, góp phần đẩy mạnh tốc độ chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động, tăng nhanh tỷ trọng ngành du lịch, dịch vụ, giải quyết việc làm, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.
Được biết, theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh lần thứ XV nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã xác định 1 trong 3 đột phá chiến lược là đẩy nhanh tốc độ phát triển và hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng chiến lược, đồng bộ, hiện đại bảo đảm liên thông tổng thể; xây dựng các trung tâm du lịch trọng điểm Hạ Long, Cẩm Phả trở thành động lực phát triển dịch vụ của tỉnh, của vùng. Đồng thời, mở giao thông kết nối thuận lợi giữa các khu vực phía Đông, phía Tây, phía Bắc, khu vực đồi núi và mạng lưới giao thông đường thủy kết nối vịnh Hạ Long với vịnh Lan Hạ, vịnh Bái Tử Long… từ đó mở rộng không gian phát triển, đảm bảo cho sự phát triển dài hạn. Với mục tiêu này, Quảng Ninh đã ưu tiên nguồn lực để phát triển, thực hiện nhiều dự án giao thông trọng điểm quan trọng, trong đó có dự án đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả.
Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Phạm Việt Anh – Đại diện trang Du lịch Bay Nhé cho biết: “Với những người làm du lịch như chúng tôi thì việc đưa tuyến đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả vào khai thác có ý nghĩa hết sức quan trọng. Tuyến đường sẽ rút ngắn thời gian di chuyển của du khách từ TP Hạ Long đến với các địa phương nằm dọc tuyến. Đồng thời, làm tăng tính hấp dẫn, cơ hội trải nghiệm mới cho du khách tại các điểm tham quan, du lịch nghỉ dưỡng của Quảng Ninh”.
Theo ông Nguyễn Xuân Ký - Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Ninh cho biết, mỗi công trình giao thông của Quảng Ninh không chỉ có giá trị về giao thông mà còn là một điểm đến, một trải nghiệm du lịch hấp dẫn. Điều giá trị nhất của tuyến đường này chính là cảnh quan hai bên đường, vừa có biển, có rừng, có núi, là hệ sinh thái biển. Quảng Ninh sẽ không để tình trạng san lấp, lấn biển 2 bên tuyến đường này. Quảng Ninh phải giữ lại cảnh quan này để phục vụ người dân và du khách.
Có thể bạn quan tâm