Quảng Ninh được dùng đất đá thải mỏ làm vật liệu san lấp

Diendandoanhnghiep.vn Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam (Bộ Tài nguyên và Môi trường) đã ra văn bản số 761/ĐCKS-KS về việc thu hồi, sử dụng đất, đá thải trong khai thác than mỏ Suối Lại, tỉnh Quảng Ninh.

>> Quảng Ninh: Giải pháp nào cho những bãi thải của TKV?

>> Hạ Long (Quảng Ninh): Ám ảnh những quả đồi trọc

Theo đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường đồng ý về nguyên tắc cho phép Tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam (TKV) thu hồi đất, sử dụng đá thải trong quá trình khai thác than tại mỏ Suối Lại (Công ty Than Hòn Gai) theo giấy phép khai thác khoáng sản số 45/GP-BTNMT để làm vật liệu san lấp mặt bằng cho các công trình, dự án trên địa bàn tỉnh. Tổng khối lượng đất, đá thải thu hồi, sử dụng 3,5 triệu m3, thời gian thực hiện đến ngày 31/12/2022.

Như vậy, từ khi tỉnh Quảng Ninh và TKV có chủ trương tận dụng đất đá thải mỏ làm vật liệu san lấp mặt bằng, đây là lần đầu tiên TKV được các cấp có thẩm quyền đồng thuận cấp phép sử dụng đất đá thải làm vật liệu san lấp mặt bằng phục vụ dự án trọng điểm.

Bãi thải đang ngày càng chất cao như núi luôn là nỗi ám ảnh về ô nhiễm với nhiều người dân sống quanh đó. Ảnh Lê Cường

Hiện nay, phía TKV đã giao cho Công ty Chế biến Than Quảng Ninh làm đầu mối thực hiện chủ trương sử dụng đất đá thải mỏ làm vật liệu san lấp. Công ty đã chuẩn bị sẵn sàng phương án khai thác đất đá thải mỏ phục vụ dự án trên địa bàn khi có nhu cầu. Trước đó năm 2021, Quảng Ninh đã thí điểm sử dụng 700.000m3 đất đá thải mỏ đầu tiên được vận chuyển từ bãi thải mỏ của Công ty CP Than Núi Béo (TP Hạ Long) sử dụng để san lấp mặt bằng cho Dự án đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả.

Ông Nguyễn Văn Trường-Thường trực BCĐ 1642, công ty Kinh doanh than Quảng Ninh, đơn vị duy nhất được giao quản lý và bán nguồn đất đá thải cho các dự án san lấp cho biết: “Hiện nay chúng tôi đang chuẩn bị các thủ tục pháp lý về giá, cung đường vận chuyển, giải pháp bảo vệ môi trường để triển khai cho các dự án san lấp. Do nhu cầu san lấp hiện nay là cấp bách, nên chúng tôi sẽ cố gắng hoàn thiện trong tháng 5 tới đây”.

Đại diện một nhà thầu thi công trên tuyến đường bao biển Hạ long – Cẩm Phả chia sẻ: “ Khi chúng tôi thi công trên nền san lấp bằng đất đá thải mỏ thì tôi đánh giá chất lượng đá thải mỏ là rất tốt, đảm bảo mặt nền chắc chắn không có hiện tượng sụt lún. Việc dùng đá thải mỏ san lấp các dự án trên địa bàn Quảng Ninh là tin dáng mừng, như đã nói không những đảm bảo chất lượng mà còn giải được bải toản bảo vệ môi trường, bảo vệ đất đồi với những dải rừng cây xanh mát”.  

Ông Ngô Hoàng Ngân, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, nhấn mạnh: “Tỉnh sẽ ưu tiên rà soát, xác định nhu cầu sử dụng đất đá san lấp đối với các dự án đầu tư công giai đoạn 2022-2025 và các dự án đầu tư ngoài ngân sách trên địa bàn. Tỉnh cũng sẽ yêu cầu các sở, ngành liên quan cùng vào cuộc, hỗ trợ địa phương cũng như các đơn vị trong quá trình triển khai thực hiện”.

 Việc sử dụng đất đá thải mỏ làm vật liệu san lấp sẽ giúp Quảng Ninh giải được bài toán ô nhiễm cũng như là bảo vệ những quả đồi xanh khi không phải phá đồi lấy đất san lấp. Ảnh Lê Cường

Được biết, tỉnh Quảng Ninh hiện có trữ lượng khoảng 1,5 tỷ m3 đất, đá thải mỏ. Trung bình mỗi năm các mỏ than phát sinh hơn 100 triệu m3 đất đá thải, đang chiếm ngày càng nhiều diện tích đất và có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, cảnh quan và sạt lở đất. Thực tế, đã có nhiều sự việc đáng tiếc liên quan đến sạt lở đất đá thải mỏ gây thiệt hại cho người dân phía dưới, vào mùa nắng, bụi than, bụi đất đá gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Cùng với đó, Quảng Ninh cũng đã phải đánh đổi không ít những quả đồi xanh để lấy đất phục vụ cho việc san lấp các dự án, môi trường, cảnh quan bị phá vỡ.

Vì vậy, việc sử dụng đất đá thải làm vật liệu san lấp sẽ mang lại lợi ích kép không chỉ giảm áp lực đổ thải của các công ty khai thác than mà còn đáp ứng được nhu cầu vật liệu san lấp của các dự án đầu tư hạ tầng trên địa bàn ngày một lớn và bảo vệ môi trường ngày càng bền vững.

Được biết, TKV đã quy hoạch 8 bãi thải mỏ ở 2 vùng Cẩm Phả và Hạ Long để sẵn sàng phục vụ nhu cầu về vật liệu san lấp mặt bằng các dự án hạ tầng của tỉnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh được dùng đất đá thải mỏ làm vật liệu san lấp tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713622359 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713622359 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10