Quảng Ninh: Giải pháp nào cho du lịch mùa thu đông?

Diendandoanhnghiep.vn Hơn 10 triệu lượt du khách đã đến Quảng Ninh trong 7 tháng qua. Liệu những con số này có tiếp tục gia tăng trong những tháng cuối năm để đạt được 16 triệu như mục tiêu đề ra?

>> Quảng Ninh: Công bố vùng vui chơi giải trí trên vịnh Hạ Long

Nỗi lo mùa đông

Giám đốc một khách sạn tại trung tâm khu du lịch Bãi Cháy cho biết, “Mùa đông hay vào dịp Tết ở miền Bắc lạnh nên người dân thường đi du lịch vào miền Nam”.

“Mùa đông trước nay Hạ Long chủ yếu đón khách quốc tế. Tuy nhiên từ khi COVID-19, lượng khách Âu, Mỹ khá thấp; chủ yếu là khách Hàn Quốc. Trong khi đó, lượng khách lớn nhất từ trước đây nay là khách Trung Quốc thì chưa sang nhiều”, vị giám đốc này cho biết.

Du lịch Quảng Ninh sau COVID-19 vẫn chủ yếu hút khách vào mùa hè, mua đông thì luôn vắng vẻ do thiếu khách quốc tế. Ảnh Lê Cường

Du lịch Quảng Ninh sau COVID-19 vẫn chủ yếu hút khách vào mùa hè, mua đông thì luôn vắng vẻ do thiếu khách quốc tế. Ảnh Lê Cường

Được biết, kể từ sau đại dịch, du lịch Quảng Ninh vẫn rơi vào tình cảnh ảm đảm khi mùa đông đến, đặc biệt là vịnh Hạ Long. Thậm chí vào đượt cuối năm 2022, đầu năm 2023 nhiều doanh nghiệp tàu du lịch và khách sạn phải tạm dừng hoạt động do không có khách. 

Trên địa bàn Quảng Ninh, chỉ có Khu nghỉ dưỡng cao cấp Legacy Yên Tử là một trong số ít các cơ sở du lịch vẫn duy trì được một lượng khách ổn định vào mùa đông, kể cả trong những ngày Tết 2023, do chọn lối đi riêng, trong đó xây dựng được các sản phẩm du lịch có hàm lượng yếu tố văn hóa, lịch sử cao.  

Ông Lê Trọng Thanh, Phó Giám đốc Công ty Tùng Lâm, đơn vị sở hữu Legacy Yên Tử - cho biết: “Lượng khách đặt phòng nghỉ dịp Tết nguyên đán vừa qua đạt khoảng 70-80% số phòng”.

Lý giải về tình trạng vắng khách đặt phòng, tàu trong dịp Tết Nguyên đán 2023, đại diện một số công ty du lịch cho rằng, du lịch Quảng Ninh nói chung và Hạ Long nói riêng vẫn nặng về mùa vụ và vẫn phụ thuộc vào du lịch biển, trong khi tiềm năng, lợi thế trên bờ là vô cùng lớn.

Du khách Nguyễn Hà, Hải Phòng chia sẻ: “Trên vịnh Hạ Long nếu có thêm những sản phẩm hấp dẫn, đặc thù thì kể cả mùa Đông, khách vẫn đến".

Giải pháp của Quảng Ninh

Mùa thu đông năm nay, tỉnh Quảng Ninh sẽ phát triển đa dạng các loại hình, sản phẩm du lịch, chú trọng phát triển du lịch quốc tế đồng thời đẩy mạnh khai thác có hiệu quả du lịch nội địa; đẩy mạnh xã hội hóa, huy động mọi nguồn lực đầu tư phát triển du lịch; liên kết chặt chẽ với các tỉnh trong vùng Đồng bằng sông Hồng và với các trung tâm du lịch lớn, đặc biệt là Thủ đô Hà Nội để phát triển du lịch.

Quảng Ninh sẽ hướng tới cá yếu tố văn hóa đặc trưng để thu hút khách vào dịp mùa đông. Ảnh Lê Cường

Quảng Ninh sẽ hướng tới các yếu tố văn hóa đặc trưng để thu hút khách vào dịp mùa đông. Ảnh Lê Cường

Tỉnh cũng đang chỉ đạo các đơn vị chủ động hoàn thiện bộ sản phẩm mới, nhấn mạnh đến các yếu tố văn hóa đặc trưng độc đáo để thu hút du khách. Trọng tâm là những trải nghiệm đặc trưng như: Mùa vàng Bình Liêu, mùa thu Yên Tử, nghỉ dưỡng khoáng nóng Onsen Quang Hanh...

>> Quảng Ninh: Thí điểm du lịch cộng đồng từ các làng dân tộc thiểu số

Ông Lê Trọng Thanh, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Phát triển Tùng Lâm, chia sẻ: “Khách quốc tế, trọng tâm là khách Hàn Quốc đến Quảng Ninh tập trung từ tháng 10 khi thời tiết đã dịu mát. Vì vậy, đơn vị hướng đến thiết kế sản phẩm du lịch mang tính trải nghiệm làng nghề truyền thống như nặn tò he, làm quạt, nón lá, chuồn chuồn tre, in tranh Đông Hồ, pha trà hoặc tổ chức chụp ảnh trang phục truyền thống của Việt Nam trong không gian làng Nương hoặc leo núi hứa hẹn là sản phẩm hấp dẫn. Ngoài ra, đơn vị tổ chức kết hợp nghỉ dưỡng 1 đêm tại Legacy Yên Tử và 1 đêm ở trên Vịnh Hạ Long để mang đến nhiều lựa chọn hơn cho du khách”.

Cũng để hút khách mùa đông, Quảng Ninh dự kiến tổ chức khoảng 90 sự kiện văn hóa, thể thao hấp dẫn, hứa hẹn mang đến cho du khách những trải nghiệm mới mẻ, độc đáo, như: Giải chạy Marathon quốc tế Di sản Vịnh Hạ Long, giải VN Express Marathon; các hoạt động văn hóa, nghệ thuật đặc sắc chào mừng Quốc khánh 2/9; Carnaval Mùa đông, các lễ hội dân tộc truyền thống ở các địa phương...

Bên cạnh đó là hàng loạt lễ hội đặc sắc cũng sẽ được tổ chức vào mùa đông. Ảnh Lê Cường

Hàng loạt lễ hội đặc sắc cũng sẽ được tổ chức vào mùa đông. Ảnh Lê Cường

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp cũng đã chủ động đưa các sản phẩm mới hấp dẫn vào dịp cuối năm. Ông Nguyễn Hà Hải, Giám đốc Hongai Tours chi nhánh Quảng Ninh, cho biết: “Từ năm 2022, đơn vị đã khai thác lợi thế hệ thống sân golf chất lượng cao tại Tuần Châu, FLC, Móng Cái. Ngay từ đầu năm, các đơn vị lữ hành, kinh doanh dịch vụ du lịch đã tổ chức nhiều đoàn famtrip hướng đến thị trường Trung Quốc, miền Trung, miền Nam. Từ sự tìm hiểu này, đang tạo mạng lưới khách hàng đa dạng, kết nối sản phẩm dịch vụ vận tải khách, lưu trú giữa các điểm để tạo nên các tour golf chất lượng, đáp ứng nhu cầu chi trả cao của dòng khách này”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Giải pháp nào cho du lịch mùa thu đông? tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714665177 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714665177 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10