24h

Quảng Ninh: Gian nan giải bài toán bãi đỗ xe

Lê Cường - Hải Ngân 01/09/2024 00:10

Bãi, điểm đỗ xe chỉ có thể đáp ứng được khoảng 40% tổng số phương tiện, áp lực giao thông tĩnh đang từng giờ đè nặng lên hạ tầng giao thông của TP Hạ Long.

Thiếu những điểm đỗ

Một ngày cuối tuần trung tuần tháng 8, gia đình chị Phạm Khánh Chi, phường Quán Nam, TP Hải Phòng đã cùng nhau du lịch tại Hạ Long. Do sử dụng phương tiện cá nhân để di chuyển nên khi đến khu vực phường Bãi Cháy, gia đình chị phải loay hoay mãi mới tìm được chỗ gửi xe.

2(2).jpg
Phường Hồng Hải tổ chức dọn dẹp các bãi đất trống để làm bãi đỗ xe tạm thời (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

“Thời điểm cuối tuần, các điểm trông giữ xe được quy hoạch dành cho du khách tới tắm biển bị quá tải. Để xuống bãi tắm, gia đình tôi đã phải gửi xe cách đó hơn 1km”, chị Chi chia sẻ.

Không chỉ du khách gặp khó trong việc tìm chỗ đỗ xe, tại nhiều tuyến nhiều tuyến đường chính trên địa bàn thành phố mặc dù đã có biển cấm, nhiều xe ô tô vẫn ngang nhiên dừng đỗ trên đường hoặc chọn vỉa hè làm nơi đỗ. Thực trạng này diễn ra khá thường xuyên, gây không ít bức xúc cho người tham gia giao thông trên đường cũng như người dân sống xung quanh.

Thực tế hiện nay, sự gia tăng nhanh chóng của các loại phương tiện giao thông đường bộ đã khiến các tuyến đường nội thành tại TP Hạ Long bộc lộ những bất cập khi chưa đáp ứng được nhu cầu dừng, đỗ của các phương tiện.

Theo thống kê, hiện phương tiện ô tô trên địa bàn TP Hạ Long khoảng 50.000 xe, bao gồm xe cá nhân, chuyên dùng và xe khách du lịch. Trong khi toàn TP Hạ Long có khoảng 50 điểm, bãi đỗ xe công cộng với diện tích là 23ha, ngoài ra còn có 33 điểm, bãi đỗ xe tại các chung cư, tòa nhà lớn với tổng diện tích khoảng 19,5ha và các điểm đỗ xe đang sử dụng trong sân, tầng hầm các trụ sở cơ quan, đơn vị gần 8ha. Hiện các bãi, điểm đỗ xe này mới chỉ đáp ứng được nhu cầu đỗ xe cho khoảng 20.000 phương tiện.

Cải tạo quỹ đất trống là bãi đỗ

Trước thực trạng thiếu các bãi đỗ xe ô tô trong khi nhu cầu của người dân ngày một tăng cao. TP Hạ Long chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn phối hợp với các phường trung tâm triển khai cải tạo các quỹ đất trống làm bãi đỗ xe phục vụ người dân, du khách.

Để giải quyết bài toán về thiếu bãi đỗ xe, năm 2024, TP Hạ Long quyết định triển khai thí điểm 19 tuyến đường sử dụng tạm thời lòng đường làm điểm đỗ xe, đáp ứng được khoảng 5.000 chỗ đỗ. Đồng thời, chỉ đạo các phường tiến hành rà soát các quỹ đất xen kẹp, các tuyến đường đủ điều kiện thí điểm đỗ xe tạm thời dưới lòng đường để đề xuất UBND thành phố.

Theo kết quả rà soát của UBND các xã, phường, trên địa bàn TP Hạ Long có 114 quỹ đất trống với tổng diện tích trên 180ha. Trong đó, có 57 quỹ đất do nhà nước quản lý với tổng diện tích 13,3ha, 33 quỹ đất trống do các hộ dân quản lý có tổng diện tích 23,5ha, 24 quỹ đất trống trong các dự án hạ tầng kỹ thuật, khu đô thị chưa bàn giao tài sản cho UBND TP Hạ Long quản lý (hiện do các chủ đầu tư dự án đang quản lý), có diện tích 143,4ha.

3(3).jpg
Những năm gần đây, sự gia tăng nhanh chóng của các phương tiện giao thông, nhất là ô tô khiến cho nhiều tuyến đường chính trên địa bàn thành phố mặc dù đã có biển cấm nhưng xe ô tô vẫn ngang nhiên dừng đỗ trên đường hoặc chọn vỉa hè làm nơi đỗ (Ảnh minh họa)

Thời gian qua, TP Hạ Long đã tổ chức tuyên truyền, vận động, làm việc với các chủ ô đất của doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân để thống nhất nghiên cứu, đề xuất dọn dẹp, cải tạo chỉnh trang hoặc sử dụng tạm thời phục vụ mục đích công cộng như: Bãi đỗ xe, sân vui chơi, vườn hoa, tiểu cảnh, điểm tập kết xe gom rác...

Hiện, các phường trung tâm trên địa bàn TP Hạ Long đã bố trí 27 quỹ đất trống xen kẹt với diện tích gần 9,7ha làm bãi đỗ xe tạm phục vụ nhu cầu của người dân và du khách với sức chứa hơn 3.000 phương tiện. Thời gian tới, TP Hạ Long tiếp tục cải tạo, rà soát quỹ đất trống làm nơi đỗ xe, đồng thời đôn đốc đẩy nhanh tiến độ hoàn thành, thí điểm sử dụng tạm thời lòng đường của 19 tuyến phố làm nơi đỗ xe.

Theo ông Phạm Ngọc Long, Phó phòng Quản lý đô thị TP Hạ Long cho biết, TP Hạ Long đang triển khai xây dựng Đề án “Thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để trông giữ xe trên địa bàn thành phố” nhằm mục đích lập lại trật tự đô thị, tăng cường công tác quản lý việc sử dụng lòng đường, vỉa hè, đảm bảo lợi ích của người và phương tiện tham gia giao thông, mỹ quan đô thị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Quảng Ninh: Gian nan giải bài toán bãi đỗ xe
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO