Quảng Ninh: Hỗ trợ doanh nghiệp phát triển công nghệ số

Diendandoanhnghiep.vn Thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh tập trung hỗ trợ xây dựng, phát triển các doanh nghiệp số. Qua đó góp phần thúc đẩy phát triển chính quyền số, kinh tế số và xã hội số trên địa bàn.

>>> Quảng Ninh: Ưu tiên hỗ trợ doanh nghiệp để thu hút đầu tư

>>> Quảng Ninh: Đưa công nghệ hữu cơ vào nông nghiệp để phát triển bền vững

Hỗ trợ thúc đẩy công nghệ số cho doanh nghiệp

Hiện chuyển đổi số được thể hiện rõ nét ở rất nhiều khu vực, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, trong đó phải kể đến các đơn vị ngành Than. Cụ thể, các đơn vị đã và đang từng bước đổi mới thúc đẩy phát triển khoa học công nghệ (KHCN); tự động hóa và tin học hoá các công đoạn trong sản xuất với các công trình: Trung tâm điều hành sản xuất tập trung; hệ thống truyền hình công nghiệp; giám sát điện năng; thông tin liên lạc, giám sát điều khiển...

Nhận khách đặt vé qua hệ thống trực tuyến của sân golf Tuần Châu của

Nhận khách đặt vé qua hệ thống trực tuyến của sân golf Tuần Châu (ảnh báo QN)

Các đơn vị, doanh nghiệp ngành điện, nước, vật liệu xây dựng... cũng áp dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin (CNTT), đẩy nhanh tiến trình tự động hóa trong sản xuất, giúp tạo ra các sản phẩm có lợi thế cạnh tranh, sản phẩm công nghệ cao, đóng góp vào tăng trưởng của tỉnh.

Điển hình như Công ty CP Nhiệt điện Quảng Ninh (phường Hà Khánh) đã ứng dụng hệ thống điều khiển, giám sát trên đường dây và trạm biến áp qua tín hiệu trực tiếp được truyền về Trung tâm điều khiển từ xa; xây dựng phần mềm quản lý hợp đồng, đảm bảo tính chính xác, tránh trùng lặp, thuận tiện trong trích xuất số liệu, tra cứu thông tin, giúp kết nối trực tiếp các số liệu vận hành của nhà máy với các đơn vị trong EVN, giảm tình trạng các báo cáo trùng lặp nhau. Đến nay, Công ty đã ứng dụng hơn 20 phần mềm CNTT, đáp ứng được tính thiết thực; giúp tăng hiệu quả công việc, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

Để khuyến khích phát triển doanh nghiệp công nghệ số, Quảng Ninh sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp từng bước làm chủ về công nghệ, chủ động tiếp cận, xây dựng các sản phẩm và sáng tạo các dịch vụ, giải pháp, mô hình kinh doanh mới dựa trên nền tảng của nhiều công nghệ mới, cốt lõi là công nghệ số (dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo, chuỗi khối, điện toán đám mây...). Cùng với đó, Quảng Ninh sẽ tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp công nghệ số ứng dụng thành quả của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư vào sản xuất, kinh doanh; thương mại hóa kết quả nghiên cứu KHCN, góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Theo bà Lê Thị Hoa, Trưởng Phòng Kinh doanh của khách sạn Khách sạn Song Lộc Luxury (phường Bãi Cháy, TP Hạ Long) cho biết: Quảng bá du lịch trực tuyến là cách làm phù hợp trong bối cảnh du lịch thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch bệnh. Để thích ứng với sự chuyển đổi trong xu thế công nghệ số hiện nay, khách sạn đã đầu tư hệ thống CNTT, qua đó hỗ trợ khách hàng có thể tìm hiểu về hình ảnh, các dịch vụ của khách sạn, đặt phòng bằng các thiết bị đi động thông minh 

Gia tăng "sức khoẻ" cho doanh nghiệp

Quảng Ninh là là địa phương trọng điểm về phát triển du lịch, dịch vụ, phần lớn cộng đồng doanh nghiệp tiếp tục phải đối diện với rất nhiều khó khăn thách thức khi các lĩnh vực này đều chịu ảnh hưởng nặng nề do dịch COVID-19 gây ra.

năm 2021 chỉ riêng thành phố Hạ Long đã tổ chức 10 chương trình tọa đàm, hội nghị tiếp xúc, trao đổi với người lao động, doanh nghiệp (ảnh báo QN)

Năm 2021 chỉ riêng TP Hạ Long đã tổ chức 10 chương trình tọa đàm, hội nghị tiếp xúc, trao đổi với người lao động, doanh nghiệp (ảnh báo QN)

Cùng với hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch, dịch vụ, tỉnh Quảng Ninh tổ chức hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho các cơ sở, hộ kinh doanh thông qua bằng nhiều hoạt động thiết thực: Hỗ trợ điểm bán hàng miễn phí; kết nối triển khai hỗ trợ tiêu thụ; hỗ trợ doanh nghiệp mở các gian hàng quốc gia trên các sàn giao dịch điện tử thương mại lớn (Alibaba, Amazone, Tiki, Lazada, Sendo, Shopee); phối hợp với Chi nhánh Bưu chính Viettel Quảng Ninh đưa sản phẩm hàng hóa của 2 đơn vị lên sàn thương mại điện tử.

Theo lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh cho biết: Để đồng hành cùng doanh nghiệp, trong năm 2021 chỉ riêng thành phố Hạ Long đã tổ chức 10 chương trình tọa đàm, hội nghị tiếp xúc, trao đổi với người lao động, doanh nghiệp. Qua đó, tiếp nhận 37 ý kiến với 45 đề xuất, kiến nghị của các doanh nghiệp. 

Theo ông Lê Xuân Cầu - PGĐ Công ty CP Xuất nhập khẩu thủy sản Quảng Ninh cho biết: Dịch COVID-19 đã khiến cho hoạt động xuất, nhập khẩu của Công ty bị gián đoạn, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, việc làm của người lao động. Trước những khó khăn của doanh nghiệp, địa phương đã yêu cầu các phòng, ban chuyên môn rà soát các gói hỗ trợ của trung ương và của tỉnh Quảng Ninh. Từ tháng 8/2021, Công ty được giảm 1% lãi suất tiền vay, quý III/2021 được giảm 10% số tiền điện phải trả. Nguồn tiền hỗ trợ đối với đơn vị tuy không nhiều, nhưng đó là nguồn động viên, giúp doanh nghiệp khắc phục khó khăn vượt qua đại dịch.

>>> Quảng Ninh: Tìm giải pháp “gỡ khó” cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Theo lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh cho biết: địa phương luôn xác định "sức khỏe" của doanh nghiệp là "sức khỏe" của nền kinh tế, địa phương đã và đang nỗ lực hết mình, thực hiện đồng bộ các biện pháp để kiểm soát hiệu quả dịch bệnh sớm nhất và nhanh nhất. Đồng thời tập trung tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn để tăng tốc, bứt phá mạnh mẽ hơn nữa giai đoạn tới, xây dựng Hạ Long trở thành một đô thị xanh, thông minh, đa cực.

Chế biến sản phẩm tại Công ty CP Xuất nhập khẩu thủy sản Quảng Ninh

Sản xuất tại Công ty CP Xuất nhập khẩu thủy sản Quảng Ninh

Được biết với quyết tâm gia tăng “sức khỏe” cho doanh nghiệp, trong 3 tháng đầu năm nay tỉnh Quảng Ninh đã ban hành kế hoạch tiếp xúc doanh nghiệp, hội nghị phân tích, đánh giá kết quả khảo sát chỉ số năng lực cạnh tranh cấp địa phương và bàn những giải pháp để hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp.

Các kế hoạch, giải pháp đều gắn trách nhiệm với từng đơn vị chủ trì, đơn vị thực hiện theo những nhiệm vụ cụ thể. Cụ thể như với Trung tâm Hành chính công yêu cầu phải tăng cường công khai minh bạch quy trình, thủ tục hành chính để doanh nghiệp biết các thành phần hồ sơ; kiểm soát chặt chẽ quá trình nhận, trả hồ sơ, nhằm giảm số lượng hồ sơ bị trả lại; tham mưu cho lãnh đạo địa phương đảm bảo số lần thanh kiểm tra không chồng chéo, đáp ứng yêu cầu thực tiễn chống dịch và không gây cản trở đến quá trình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Sở KH&CN tổ chức chương trình

Chương trình "Cà phê công nghệ", đồng hành cùng doanh nghiệp đẩy mạnh ứng dụng KH&CN vào chế biến, bảo quản nông sản (ảnh Báo QN)

Các sở ban ngành phải đổi mới cách thức, chú ý đến chất lượng tổ chức hội nghị gặp gỡ, tiếp xúc, đối thoại doanh nghiệp, doanh nhân, tăng số lượng chương trình và tỷ lệ doanh nghiệp được mời. Công khai thông tin trên Cổng thông tin điện tử về các cơ chế, chính sách mới, các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đang triển khai, các dự án, hạng mục đầu tư, nhằm thu hút doanh nghiệp tham khảo thông tin thường xuyên.

Đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án trọng điểm và tiến độ GPMB các dự án liên quan đến diện tích đất phải thu hồi lớn ảnh hưởng đến hoạt động của các doanh nghiệp. Đồng thời, sẽ thường xuyên chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính đối với cán bộ công chức (CBCC) trong thực thi công vụ, đặc biệt CBCC trực tiếp tiếp xúc và giải quyết công việc có liên quan tới doanh nghiệp.

Đẩy mạnh ứng dụng, chuyển giao KHCN 

Đồng hành cùng doanh nghiệp trong đổi mới, đẩy mạnh ứng dụng, chuyển giao KHCN vào phát triển sản xuất, kinh doanh được tỉnh Quảng Ninh xác định một trong nhiệm vụ trọng tâm năm 2022. 

giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Quảng Ninh

Với mục tiêu đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), cắt giảm, đơn giản hóa tối thiểu 20% số thủ tục, chi phí thực hiện thủ tục để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp. Đồng thời, hoàn thành việc đổi mới, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC theo hướng nâng cao chất lượng phục vụ, không theo địa giới hành chính, tăng cường ứng dụng CNTT, giảm thời gian đi lại, chi phí xã hội; chú trọng số hóa kết quả giải quyết TTHC và thực hiện chia sẻ dữ liệu trong giải quyết TTHC trên môi trường điện tử.

Theo lãnh đạo Sở KH&CN Quảng Ninh cho biết: Thực hiện Nghị quyết số 313/2020/NQ-HĐND của HĐND tỉnh Quảng Ninh "Về một số cơ chế tài chính khuyến khích, hỗ trợ các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong hoạt động KHCN trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2021-2025". Sở duy trì, tổ chức các chương trình “Cà phê công nghệ”, hội thảo, diễn đàn để tuyên truyền, phổ biến những cơ chế, chính sách của tỉnh liên quan đến lĩnh vực KHCN; lắng nghe, trao đổi, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; đồng hành cùng doanh nghiệp trong ứng dụng, chuyển giao các công nghệ mới vào phát triển sản phẩm, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

Trong đó, ưu tiên giới thiệu những công nghệ tiên tiến, mô hình thực hành tốt về sử dụng hiệu quả tài nguyên và sản xuất sạch hơn trong các lĩnh vực, mô hình về chuỗi cung ứng sản phẩm bền vững, chuỗi cung ứng gắn với truy xuất nguồn gốc sản phẩm; các mô hình nông nghiệp hữu cơ, nuôi trồng bền vững; giảm thiểu, thu hồi, thu gom, tái sử dụng, tái chế chất thải.

Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại thủy sản Quảng Ninh ứng dụng khoa học công nghệ chế biến sản phẩm hải sản (ảnh báo QN)

Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại thủy sản Quảng Ninh ứng dụng khoa học công nghệ chế biến sản phẩm(ảnh báo QN)

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh: Thời gian tới các sở ban ngành phải tiếp tục làm tốt vai trò đồng hành cùng doanh nghiệp trong lĩnh vực KHCN, đưa các cơ chế chính sách KH&CN của tỉnh đến gần hơn với doanh nghiệp, lắng nghe các mong muốn của doanh nghiệp để có những điều chỉnh phù hợp, quyết tâm thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển bền vững. Đồng thời, tăng cường chuyển đổi số cho các doanh nghiệp, coi đây là giải pháp quan trọng để doanh nghiệp thích ứng, vượt khó trong đại dịch để vươn lên, tăng trưởng mạnh mẽ, khẳng định thương hiệu.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Hỗ trợ doanh nghiệp phát triển công nghệ số tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713619265 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713619265 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10