Quảng Ninh: Kích cầu du lịch bằng hoạt động du lịch xe tự lái từ Trung Quốc

Diendandoanhnghiep.vn Việc triển khai hoạt động xe ô tô du lịch tự lái Trung Quốc qua cửa khẩu Móng Cái vào TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh được cho là sản phẩm du lịch phổ biến, góp phần đa dạng hóa sản phẩm du lịch.

>>> Quảng Ninh: Đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số

>>> Quảng Ninh: Nỗ lực đưa sản phẩm OCOP từ “làng” lên “phố”

Theo đó, tỉnh Quảng Ninh vừa phê duyệt phương án thí điểm quản lý xe du lịch tự lái Trung Quốc vào các thành phố Móng Cái, Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) và phối hợp quản lý xe du lịch tự lái Việt Nam sang Trung Quốc qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái.

Mũi Sa Vĩ – Điểm đến thu hút du khách đến với TP Móng Cái

Mũi Sa Vĩ – Điểm đến thu hút du khách đến với TP Móng Cái

Theo phương án thí điểm mới được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt, xe tự lái vào Móng Cái, Hạ Long được hoạt động trong phạm vi thành phố Móng Cái, thành phố Hạ Long, QL18A, đường cao tốc Hạ Long - Móng Cái. Các phương tiện này không được hoạt động, dừng, đỗ, ở các khu vực quân sự và các khu vực cấm khác.

Xe tự lái là xe dưới 9 chỗ, được các cơ quan chức năng của hai bên kiểm tra, cấp giấy phép vận tải; xe dán logo của đơn vị tổ chức để dễ nhận diện; các phương tiện phải đi theo đoàn, có xe của Việt Nam dẫn đoàn, hoạt động theo lộ trình đã định sẵn (xe không được tách đoàn, đi tự do). Người điều khiển xe tự lái phải có các giấy tờ liên quan phù hợp với các quy định của pháp luật nơi đến, tuân thủ các quy định giao thông; có đủ các loại chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới có giá trị tại Việt Nam, chứng từ tạm nhập phương tiện, giấy phép vận tải... Xe tự lái của Việt Nam sang Trung Quốc đi theo đoàn, có xe dẫn đoàn của đơn vị tổ chức phía Trung Quốc. Các thủ tục, giấy tờ do phía bạn quy định.

Đường phố Đông Hưng, Quảng Tây, Trung Quốc

Đường phố Đông Hưng, Quảng Tây, Trung Quốc

Trước đó, hoạt động xe ô tô du lịch tự lái Trung Quốc qua cửa khẩu Móng Cái vào TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh và ngược lại đã được thí điểm triển khai từ tháng  9/2016. Kể từ tháng 9/2016 đến hết năm 2019, đã có có 35 xe ô tô, 108 du khách từ Việt Nam xuất cảnh sang Trung Quốc du lịch; 424 xe ô tô, 1.443 du khách từ Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam, đi du lịch Hạ Long, Quảng Ninh. Sau đó, chương trình bị dừng lại do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Sản phẩm xe du lịch tự lái đã có sự phản hồi tích cực từ du khách và trở thành một sản phẩm mới, tiềm năng, thu hút được du khách đến Hạ Long sử dụng dịch vụ cao cấp, khác biệt với thị trường khách du lịch Trung Quốc đường bộ truyền thống đang triển khai. Đây là một sản phẩm du lịch tốt, tạo nguồn thu cho doanh nghiệp, góp phần tăng thu cho ngân sách địa phương.

Theo ông Bùi Văn Khắng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, thời gian thực hiện phương án thí điểm quản lý xe du lịch tự lái Trung Quốc vào TP Móng Cái, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh và phối hợp quản lý xe du lịch tự lái Việt Nam sang Trung Quốc qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái đến hết ngày 30/9/2026. Trong thời gian thực hiện thí điểm, UBND tỉnh Quảng Ninh giao Sở Giao thông vận tải có trách nhiệm chủ trì phối hợp với các Sở, ngành, địa phương, đơn vị có liên quan tổ chức triển khai quản lý xe du lịch tự lái qua cửa khẩu Móng Cái vào TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Định kỳ hàng năm và kết thúc thời gian thí điểm, Sở Giao thông Vận tải sẽ tổng hợp kết quả thực hiện, tham mưu cho UBND tỉnh để báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Khu vực cửa khẩu quốc tế Móng Cái

Khu vực cửa khẩu quốc tế Móng Cái

Việc triển khai hoạt động xe ô tô du lịch tự lái là sản phẩm du lịch phổ biến trong khu vực và trên thế giới góp phần đa dạng hóa sản phẩm du lịch. Các cơ quan quản lý nhà nước phía Việt Nam và Trung Quốc đều tích cực ủng hộ và có các biện pháp quản lý để phát triển sản phẩm du lịch mới, đặc sắc, hấp dẫn, đáp ứng nhu cầu của du khách.

Theo đại diện UBND TP Móng Cái, TP Móng Cái xác định các điều kiện đảm bảo dịch vụ du lịch bằng xe tự lái giữa TP Móng Cái và TP Đông Hưng qua Cửa khẩu quốc tế Móng Cái là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thúc đẩy phát triển kinh tế, nhất là về hoạt động du lịch. Hiện địa phương đã chỉ đạo các ngành chức năng, cơ quan chuyên môn trên địa bàn tập trung đẩy nhanh tiến độ, điều kiện về cơ sở vật chất, thủ tục, nguồn lực để đảm bảo các hoạt động xuất nhập cảnh diễn ra an toàn, thuận lợi, đảm bảo an ninh trật tự. Đồng thời, chính quyền cũng sẽ đẩy mạnh phát triển du lịch ẩm thực đặc sắc Việt Nam - Trung Quốc để tăng cường phát triển du lịch tại TP Móng Cái.

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Phạm Việt Anh – Đại diện Trang du lịch Bay Nhé cho biết, việc triển khai thí điểm quản lý xe du lịch tự lái Trung Quốc vào các TP Móng Cái, Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh và phối hợp quản lý xe du lịch tự lái Việt Nam sang Trung Quốc qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái sẽ tạo sự sôi động cho ngành du lịch. Với việc tự lái xe, những du khách đam mê xê dịch sẽ được tự mình khám phá các điểm đến hấp dẫn của TP Móng Cái, TP Hạ Long. Đặc biệt, việc được phép thực hiện thí điểm trong vòng ba năm, thay vì năm một như trước đây sẽ giúp các doanh nghiệp hai bên có thể xây dựng các sản phẩm du lịch, chương trình xúc tiến, quảng bá hấp dẫn. Qua đó, kích cầu ngành du lịch địa phương phát triển.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Kích cầu du lịch bằng hoạt động du lịch xe tự lái từ Trung Quốc tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714386048 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714386048 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10