Quảng Ninh lên phương án điều trị F0 tại nhà

Diendandoanhnghiep.vn Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, tỉnh Quảng Ninh đã lên phương án tổ chức cách ly F1 tại nhà, điều trị F0 tại nhà.

Theo CDC Quảng Ninh, từ 3/11-6/11, số ca nhiễm COVID-19 trên địa bàn tỉnh đã tăng nhanh, từ 2 ca lên 72 ca dương tính. Trong đó, thị xã Đông Triều ghi nhận 28 ca, TP Uông Bí ghi TP Hạ Long ghi nhận 3 ca. Đây lại là những địa phương có dân số đông, giao lưu, tiếp xúc, buôn bán, giao thông đi lại hết sức phức tạp.

Nhân viên y tế Trạm Y tế xã Sông Khoai, thị xã Quảng Yên lấy mẫu test nhanh kháng nguyên Covid-19 cho người dân

Nhân viên y tế Trạm Y tế xã Sông Khoai, thị xã Quảng Yên lấy mẫu test nhanh kháng nguyên Covid-19 cho người dân (Ảnh: Cổng TTĐT tỉnh Quảng Ninh)

Chỉ tính riêng trong ngày 6/11, tỉnh Quảng Ninh ghi nhận 41 ca dương tính với COVID-19, được phát hiện liên quan đến ổ dịch chi nhánh công ty Sao Vàng Uông Bí là 23 ca; công ty TNHH Lâm sản Mạnh Hùng (TP Uông Bí) là 4 ca; liên quan đến ổ dịch xã Hồng Thái Tây (thị xã Đông Triều) là 12 ca; phường Mạo Khê 1 ca; tại Móng Cái là 1 ca từ Campuchia về sau hoàn thành cách ly tại tỉnh Tây Ninh.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, với mục tiêu kiên quyết không để các ổ dịch, chùm ca bệnh ở TP Uông Bí và thị xã Đông Triều lan rộng, BCĐ phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Quảng Ninh đã yêu cầu khẩn trương dập dịch, huy động kích hoạt cao nhất cơ chế phòng chống dịch của Uông Bí, Đông Triều và các ngành liên quan. Đồng thời, kêu gọi nhân dân chấp hành quy định phòng chống dịch, cần biết cách tự test nhanh kháng nguyên tại nhà, theo dõi, cách ly F1, chăm sóc F0 thể nhẹ tại nhà, thực hiện điều trị F0 tại tuyến cơ sở, tuyến huyện.

Về phía các địa phương khác trong tỉnh cần tập trung chỉ đạo, triển khai ngay xét nghiệm sàng lọc, tầm soát chủ động theo quy định đối với các đối tượng, khu vực, địa bàn có nguy cơ. Đặc biệt là phối hợp chặt chẽ với ngành giáo dục triển khai nghiêm túc, có hiệu quả đối với học sinh là đối tượng “bảo vệ trọng điểm”, khi chưa được tiêm vaccnine…

Phía tỉnh Quảng Ninh cũng thống nhất phương án tổ chức cách ly F1 tại nhà, điều trị F0 tại nhà (trừ trẻ nhỏ, phụ nữ có thai, người già yếu bệnh nền…); tổ chức lấy mẫu xét nghiệm test nhanh cho các F1, nếu nghi ngờ lấy mẫu để xét nghiệm RT-PCR; tiếp tục xét nghiệm sàng lọc đối với những người có tiếp xúc gần với các ca bệnh được công bố, xét nghiệm sàng lọc định kỳ với các cơ sở kinh doanh, sản xuất. Địa phương cũng tiếp tục truy vết lấy mẫu các F1, F2; sàng lọc người ho sốt; lấy mẫu nhóm nguy cơ gồm: giáo viên, lái xe tiếp xúc đông người, học sinh chưa được tiêm; thành lập 8 đội lấy mẫu xét nghiệm tại các địa phương cấp phường, xã có F0.

Bà Trịnh Thị Minh Thanh - Phó Bí Thư Tỉnh ủy Quảng Ninh cho biết, TP Uông Bí cần chủ động xây dựng các phương án phòng dịch cụ thể, linh hoạt với các cấp độ dịch tới tất cả các xã, phường trên địa bàn khi dự báo trong thời gian tới sẽ có thể phát hiện thêm các trường hợp F0 trên địa bàn. Khi phát hiện thêm các ca F0, TP Uông Bí cần xây dựng và thực hiện phương án cách ly F0 tại nhà trên cơ sở đảm bảo điều kiện cách ly theo yêu cầu; hạn chế và giám sát chặt chẽ lịch trình di chuyển của xe khách, xe taxi trên địa bàn nội đô và ra các địa phương khác. Đồng thời, thực hiện nghiêm việc giám sát tại các cơ sở kinh doanh và khuyến khích khám sàng lọc đối với người làm dịch vụ, lao động trên địa bàn; triển khai hoàn thành việc tiêm vaccine cho đối tượng từ 12 đến dưới 18 tuổi trên địa bàn.

Lực lượng chức năng TP Uông Bí lấy mẫu xét nghiệm tại công ty TNHH Sao Vàng

Lực lượng chức năng TP Uông Bí lấy mẫu xét nghiệm tại công ty TNHH Sao Vàng

Hiện phía TP Uông Bí cũng xác định ổ dịch chi nhánh công ty TNHH Sao Vàng Uông Bí là điểm “nóng”, cần tăng cường hiệu quả công tác quản lý các đối tượng cả trong khu cách ly tập trung số 2 (chùa Ba Vàng), khu cách ly tại công ty và cách ly tại nhà. Trong đó, riêng nhóm đối tượng cách ly tại công ty và cách ly tại khu cách ly tập trung số 2 của thành phố là nhóm đối tượng nguy cơ phát sinh F0 mới cao nhất, cần được liên tục lấy mẫu xét nghiệm theo quy định (cả mẫu gộp, mẫu đơn test nhanh và PCR); đồng thời đẩy nhanh tiến độ có kết quả các mẫu xét nghiệm này, để trên cơ sở đó tiếp tục ứng phó với các trường hợp tiếp xúc F0 phát sinh mới.

Theo nhận định, số F0 tại Uông Bí sẽ còn tăng cao. Hiện cơ sở điều trị Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí đã đạt gần 50% công suất tiếp nhận và điều trị. Vì vậy, TP Uông Bí đã triển khai ngay việc rà soát, bổ sung cơ sở vật chất, sẵn sàng vận hành điều trị F0 tại chùa Ba Vàng theo kịch bản.

Còn tại thị xã Quảng Yên có vị trí giáp ranh với TP Uông Bí, ngay khi phát hiện các trường hợp dương tính với COVID-19 liên quan đến ổ dịch tại TP Uông Bí, địa phương đã khẩn cấp bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng và tiến hành truy vết các trường hợp F1, F2 liên quan cho đi cách ly tập trung hoặc theo dõi y tế giám sát tại nhà. Đồng thời, dự kiến ngày 7/11 sẽ tổ chức lấy mẫu cho tất cả người dân đã đến, đi về hoặc tiếp xúc với người dân thị xã Đông Triều, TP Uông Bí từ ngày 24/10 đến 6/11.

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, anh Đ.T.Tùng (TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) cho biết: Tôi và gia đình rất tin tưởng vào sự chỉ đạo của chính quyền địa phương. Tuy nhiên, để công tác phòng chống dịch được hiệu quả, ngoài sự vào cuộc của chính quyền địa phương thì mỗi người dân cần tuân thủ quy định 5K của Bộ y tế cũng như hướng dẫn của địa phương như: hàng ngày khai báo y tế trên ứng dụng PC COVID; chủ động xét nghiệm, tầm soát khi có biểu hiện ho, sốt, khó thở…

Tính đến ngày 6/11, tỉnh Quảng Ninh có 81 ca F0 đang được điều trị tại cơ sở y tế trong tỉnh. Trong đó: 14 ca điều trị tại bệnh viện số 2, 4 ca điều tri tại bệnh viện số 1; 47 ca tại bệnh viện Việt Nam – Thuỵ Điển Uông Bí; 1 ca tại trung tâm y tế Hải Hà, 14 ca tại trung tâm y tế Đông Triều; 1 ca tại bệnh viện đa khoa khu vực Cẩm Phả.

Cũng tính đến ngày 6/11, toàn tỉnh Quảng Ninh có 1.092.872 người được tiêm vaccine phòng COVID-19. Trong đó, số người tiêm 1 mũi là 206.017 người; tiêm 2 mũi là 886.855 người.
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh lên phương án điều trị F0 tại nhà tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714085410 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714085410 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10