Quảng Ninh: Nan giải bài toán “an cư” cho công nhân

Diendandoanhnghiep.vn Hàng nghìn công nhân làm việc tại các nhà máy trong KCN Texhong Hải Hà (Quảng Ninh) đang phải ở trong những khu nhà trọ chật hẹp, không đảm bảo an toàn.

Trong số 5 khu công nghiệp đang hoạt động trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh mới chỉ có Công ty TNHH KHKT Texhong Ngân Long (KCN Hải Yên, TP Móng Cái) có nhà ở công nhân. Điều này đồng nghĩa với việc, đa số công nhân trong các KCN trên địa bàn tỉnh hiện nay phải tự túc nhà ở với chi phí thuê nhà trọ chiếm tỷ lệ khá lớn so với mức lương của họ.

Đa số công nhân trong các KCN trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh hiện phải tự túc nhà ở với chi phí thuê nhà trọ khá cao.

Nhằm tạo điều kiện cho công nhân làm việc trong các nhà máy trong KCN Texhong Hải Hà, đầu tháng 7/2019 huyện Hải Hà đã bàn giao toàn 23ha phục vụ dự án khu nhà ở công nhân, sau khi hoàn thành sẽ đáp ứng cho trên 10.000 công nhân lao động đang làm việc tại KCN Texhong Hải Hà. Hiện tập đoàn Texhong đang gấp rút hoàn thiện các thủ tục để nhanh chóng triển khai dự án.

Tuy nhiên, trong thời gian đợi chủ đầu tư xây dựng khu nhà ở công nhân, hàng nghìn công nhân vẫn phải ở trong những căn nhà trọ chỉ 15m2, điều kiện sinh hoạt thiếu thốn, không đảm bảo về phòng cháy chữa cháy, an ninh trật tự. Thậm chí để thu hút lao động, trong thời gian chưa xây dựng được khu nhà ở công nhân, KCN Texhong Hải Hà đã ký hợp đồng thuê nhà trọ cho công nhân ở tập trung tại xã Quảng Điền. Khu nhà trọ công nhân này do Công ty TNHH Thuấn Quỳnh đầu tư xây dựng, có 160 phòng, mỗi phòng có từ 2-4 công nhân ở.

Nhưng, do suất đầu tư không lớn nên phòng trọ nhìn chung chưa được tiện nghi. Bên cạnh đó, do thiết chế văn hóa, thể thao tại KCN chưa được đầu tư nên đời sống công nhân khá đơn điệu. Các công nhân sau giờ tan ca, cũng chỉ loanh quanh tại nhà, họ chưa có những điểm vui chơi thể thao, văn nghệ.

Trong hội thảo nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp tại KCN Hải Hà, ông Nguyễn Xuân Ký – Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh cho rằng, chính sách hỗ trợ nhà ở đóng vai trò quan trọng. Có nhà ở sẽ dần dần hình thành các thiết chế văn hóa, nhà trẻ, siêu thị, phương tiện giao thông, tạo đồng bộ cho người lao động.

Cần xem xét mức hỗ trợ lãi suất vốn vay để tạo điều kiện tốt nhất cho người lao động được tiếp cận vốn vay. Cùng với đó, cần thảo luận kỹ về chính sách hỗ trợ đi lại và đào tạo. Quan trọng là chính sách phải tạo được sự hài hòa, đảm bảo lợi ích giữa nhà đầu tư và nhà nước và hơn nữa đối tượng hướng đến phải là người lao động” - ông Ký nói.

Được biết thời gian qua, các doanh nghiệp trong KCN Hải Hà thường xuyên thông báo tuyển dụng lao động, nhưng công tác tuyển dụng gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân được cho là do chưa có nhà ở dành cho công nhân. Một khi người lao động chưa an cư thì rất khó giữ để họ gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.

Nếu như năm 2016 cả KCN chỉ có 4 doanh nghiệp với gần 3.000 lao động thì đến thì đến nay KCN Hải Hà đã có 12 dự án thứ cấp (vốn FDI) được cấp giấy chứng nhận đầu tư, với khoảng 10 nghìn lao động làm việc tại các nhà máy. Điều này cho thấy, tốc độ phát triển nhanh, nhu cầu về lao động ngày càng lớn tại KCN này.

Đại diện Công ty TNHH Texhong Ngân Long cho biết, hiện nay số lượng lao động tại công ty rất đông đảo, nhất là trong độ tuổi 28 đến 35 tuổi. Đây là độ tuổi lập gia đình, có con nhỏ. Chính vì vậy, ngoài các chính sách ưu đãi của công ty thì việc tỉnh có cơ chế, chính sách hỗ trợ, nhất là về nhà ở cho người lao động sẽ giúp họ yên tâm lao động sản xuất, gắn bó lâu dài với công ty.

Dự án khu nhà ở công nhân có diện tích 23ha là một trong những dự án quan trọng đối với sự phát triển của KCN Cảng biển Hải Hà. Việc hoàn thành dự án sẽ góp phần tạo thiết chế văn hóa quan trọng, giúp thu hút người lao động đến làm việc, gắn bó lâu dài tại KCN. 

Dự kiến đến năm 2020, tại KCN Cảng biển Hải Hà, sẽ có khoảng 30.000 công nhân lao động làm việc, tương ứng với 3.750 căn hộ. Như vậy, bên cạnh sớm giải phóng mặt bằng, hoàn thiện dự án này, các ngành chức năng cần sớm tham mưu cho tỉnh có thêm nhiều dự án nhà ở xã hội khác, đảm bảo cho người lao động yên tâm làm việc, gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.

Được biết, ngày 28/4/2017, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Quyết định số 1326/QĐ-UBND phê duyệt kế hoạch phát triển nhà ở công nhân trong các khu công nghiệp trong tỉnh giai đoạn 2017-2020. Theo quyết định này, Quảng Ninh phấn đấu đến năm 2020, đáp ứng cho khoảng 70% công nhân lao động trong các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh có nhu cầu được giải quyết chỗ ở, cụ thể là đáp ứng chỗ ở cho khoảng trên 48.800 người, tương ứng với trên 6.100 căn hộ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Nan giải bài toán “an cư” cho công nhân tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714656033 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714656033 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10