Chuyển động

Quảng Ninh: Nhà máy ô tô đầu tiên sắp đi vào hoạt động

Hải Ngân 15/09/2024 00:48

Nhà máy ô tô đầu tiên của Quảng Ninh đang được hoàn thiện các hạng mục cuối cùng và dự kiến vận hành thử nghiệm vào tháng 10/2024.

41.jpg
Toàn cảnh hiện trạng thi công Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng hồi tháng 3/2024 (Ảnh: TC Group)

Các hạng mục cơ bản hoàn thành

Với mục tiêu tiếp tục đưa ngành công nghiệp chế biến, chế tạo trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của nền kinh tế, tỉnh Quảng Ninh đã khởi công đầu tư, xây dựng Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng do Tập đoàn Thành Công làm chủ đầu tư.

Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng được xây dựng trên diện tích 36,5ha, nằm trong Tổ hợp chuyên đề công nghiệp ô tô và phụ trợ Thành Công Việt Hưng có tổng quy mô 400 ha tại Khu công nghiệp (KCN) Việt Hưng. Đây là một trong những dự án trọng điểm của ngành công nghiệp tô tô đang nhận được sự quan tâm của cả Chính phủ Việt Nam và Cộng hòa Séc. Toàn bộ dây chuyền sản xuất, lắp ráp áp dụng các công nghệ tiên tiến, hiện đại hàng đầu của Škoda Auto, đáp ứng các tiêu chuẩn của châu Âu với mức độ tự động hóa cao.

Dự kiến sau khi hoàn thành, công suất của nhà máy là 120.000 xe/năm, thiết kế là nơi sản xuất, lắp ráp ô tô thương hiệu Škoda theo chương trình hợp tác đầu tư của hãng ô tô hàng đầu Cộng hòa Séc với Tập đoàn Thành Công.

Sau 2 năm thi công, hiện các hạng mục chính của nhà máy cơ bản hoàn thành, gồm: Hệ thống nhà xưởng hàn, sơn, lắp ráp, cơ điện và các công trình phụ trợ như trạm LPG, trạm khí nén, đường thử… Các phân khu chức năng kiểm soát chất lượng đã hoàn thiện chạy thử vào đầu tháng 5/2024.

38.jpg
Các chuyên gia căn chỉnh, vận hành thử nghiệm thiết bị nhà máy (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Đối với các hạng mục thiết bị, đã thi công đạt trên 90% tổng khối lượng và sẽ hoàn thành vào tháng 10/2024 để chuyển sang giai đoạn vận hành thử nghiệm. Những lô ô tô đầu tiên sẽ chính thức được sản xuất vào cuối năm 2024, cung cấp ra thị trường trong năm 2025.

Tại cuộc kiểm tra tiến độ dự án mới đây của tỉnh Quảng Ninh mới đây, phía Tập đoàn Thành Công cho biết, đây là dự án nhà máy ô tô đầu tiên tại tỉnh Quảng Ninh, một trong những sản phẩm công nghiệp chế biến, chế tạo mới của tỉnh.

Theo kế hoạch, trong giai đoạn đầu vận hành, nhà máy sẽ lắp ráp các phân khúc SUV và Sedan hạng B phù hợp với thị hiếu, xu hướng tiêu dùng hiện nay của người Việt Nam. Trong giai đoạn tiếp theo, nhà máy sẽ mở rộng sang các dòng xe điện thân thiện với môi trường.

Hình thành trung tâm sản xuất ô tô mới của cả nước

Theo tiến độ như hiện tại, đến cuối năm 2024, tỉnh Quảng Ninh chính thức có nhà máy ô tô đầu tiên vận hành sản xuất.

Đây không chỉ là tiền đề thực hiện chủ trương thu hút các dự án công nghiệp ô tô sử dụng công nghệ hiện đại, thông minh, thân thiện với môi trường, mà còn là đòn bẩy để tỉnh Quảng Ninh thu hút nhiều doanh nghiệp trong ngành phụ trợ ô tô, sản xuất linh kiện, phụ tùng, nhất là những bộ phận có hàm lượng công nghệ cao.

40.jpg
Nghi thức cắt băng tiếp nhân lô linh kiện đầu tiên của Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng (Ảnh: TC Group)

Đặc biệt, việc lựa chọn, bố trí vị trí xây dựng nhà máy ô tô tại Việt Hưng thể hiện rõ sự quan tâm của tỉnh Quảng Ninh trong định hướng hình thành một trung tâm sản xuất ô tô mới của cả nước.

Ngoài ra, việc có nhà máy ô tô đầu tiên tại tỉnh Quảng Ninh cũng sẽ tạo ra sản phẩm có giá trị gia tăng cao, đóng góp lớn vào ngân sách nhà nước, giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động, phát triển kinh tế địa phương theo hướng bền vững. Đồng thời, phù hợp với định hướng của Chính phủ trong mục tiêu tăng tỷ lệ nội địa hóa, tăng khả năng tự chủ trong sản xuất ô tô tại Việt Nam.

Để đảm bảo tiến độ dự án, tại cuộc kiểm tra tiến độ dự án mới đây, ông Cao Tường Huy - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu TP Hạ Long nhanh chóng hoàn thành việc lập quy hoạch phân khu số 6 và 13. Trên cơ sở đó, chủ đầu tư sẽ triển khai các bước tiếp theo như đầu tư nhà ở công nhân, đường điện 220kV và trạm biến áp 110kV…

Đồng thời, để chủ đầu tư tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Tổ hợp Công nghiệp ô tô và phụ trợ Thành Công Việt Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cũng yêu cầu các sở ngành liên quan tiếp tục hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn về nguồn đất đắp. Cùng với đó, triển khai dự án cải tạo, mở rộng đường 279 để nhà máy đi vào hoạt động thuận lợi, an toàn.

Được biết, KCN Việt Hưng được quy hoạch phát triển thành KCN chuyên ngành công nghiệp sạch, công nghệ cao, trọng tâm thu hút linh kiện điện tử, phụ tùng ô tô và các ngành công nghiệp sạch khác. Trong đó, dự án Tổ hợp Công nghiệp ô tô và phụ trợ Thành Công Việt Hưng được khởi công từ tháng 9/2020. Những sản phẩm của Tổ hợp này sẽ không dừng lại là nguồn cung cho các hoạt động sản xuất kinh doanh ô tô cốt lõi hiện tại của Tập đoàn Thành Công, mà còn hướng tới xuất khẩu, mang giá trị của ngành công nghiệp phụ trợ ô tô Việt Nam tiếp cận tới các thị trường khu vực và thế giới. Mới đây nhất, vào tháng 4/2024, tại hà máy ô tô Thành Công Việt Hưng đã diễn ra lễ tiếp nhận lô linh kiện đầu tiên cho Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng. Lô hàng gồm các linh kiện thép vỏ xe ô tô, phục vụ cho quá trình chạy thử dây chuyền Xưởng Hàn tại nhà máy.

Theo đại diện Tập đoàn Thành Công, những sản phẩm từ Tổ hợp Công nghiệp phụ trợ ô tô Thành Công Việt Hưng với hàm lượng công nghệ - kỹ thuật cao sẽ là điểm khởi đầu để tỉnh Quảng Ninh tiếp tục thực hiện mạnh mẽ hơn nữa chủ trương thu hút các dự án công nghiệp chế biến, chế tạo, sử dụng công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường và phát triển kinh tế theo hướng bền vững.

Còn theo ông Cao Tường Huy, nhằm tạo sự hấp dẫn, nâng cao sức cạnh tranh khi nhà máy đi vào hoạt động, tỉnh Quảng Ninh sẽ tiếp tục đồng hành, kịp thời báo cáo Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư để tổ hợp được hưởng các chính sách ưu đãi như các Khu Công nghệ cao hoặc Khu kinh tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Quảng Ninh: Nhà máy ô tô đầu tiên sắp đi vào hoạt động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO