Quảng Ninh: Phấn đấu đi đầu trong cả nước về chuyển đối số toàn diện

Diendandoanhnghiep.vn Hơn 2 năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn nỗ lực thực hiện chuyển đổi số toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, góp phần trở thành một trong những địa phương trong nước đi đầu về chuyển đổi số.

>>> Quảng Ninh: Cách mạng công nghiệp 4.0 cho lao động

>>> Quảng Ninh: Hướng tới trở thành trung tâm công nghiệp của miền Bắc

Chuyển đổi số giúp du lịch tăng tốc bứt phá 

Theo lãnh đạo Sở Du lịch Quảng Ninh cho biết: Du lịch Quảng Ninh đang trên đà phục hồi mạnh mẽ sau những ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19. Vừa qua của ngành Du lịch Quảng Ninh đi trước đón đầu với công nghệ 4.0. Nhiều doanh nghiệp du lịch tại Quảng Ninh cũng xác định chuyển đổi số là giải pháp, cũng là hướng đi tất yếu giúp du lịch tăng tốc bứt phá và phát triển bền vững.

Ông Lương Huỳnh An - CEO Du lịch LED Travel chia sẻ: Chuyển đổi số là thời cơ, động lực cho các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch thay đổi phương thức quản lý, cách thức tiếp cận, xúc tiến, quảng bá tới khách hàng. Các doanh nghiệp du lịch, dịch vụ đang áp dụng chuyển đổi số, nên thay vì phải đến khách sạn, công ty du lịch, lựa chọn trong hàng trăm gói tour, đặt phòng, khách hàng chỉ với chiếc điện thoại thông minh sử dụng các ứng dụng số có thể thấy rõ được sự hấp dẫn của điểm đến...

Ông Lê Tuấn Kiệt - Giám đốc SOJO Hotel Ha Long cho biết: Chuỗi khách sạn SOJO nói chung là thương hiệu khách sạn tiên phong tại Việt Nam thực hiện mô hình khách sạn thuận ích, khách sạn “không điểm chạm” thông qua việc ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số. Không chạm khi đi du lịch không chỉ là hạn chế tiếp xúc người với người, giữa người với vật dụng, mà còn là trải nghiệm du lịch với các thiết bị và công nghệ tự động hóa; đặt các dịch vụ, phòng nghỉ trực tiếp với nhà cung cấp thông qua dịch vụ trực tuyến mà không cần thông qua sự trợ giúp hay hướng dẫn của nhân viên, lễ tân.

Du khách tự check phòng tại khách sạn SOJO (ảnh báo Quảng Ninh)

Du khách tự check phòng tại khách sạn SOJO (ảnh báo Quảng Ninh)

Theo bà Nguyễn Thị Thủy du khách Thái Nguyên cho biết: Trải nghiệm tiện ích đặt phòng, nhận phòng, trả phòng, mở cửa, gửi đồ... qua app rất thuận tiện tôi chỉ cần thao tác trên điện thoại thông minh của mình. Vào trong phòng nghỉ, tôi cũng sử dụng điện thoại của mình tùy ý điều chỉnh hệ thống âm thanh, ánh sáng, nhiệt độ, đổi màu cabin tắm, kéo rèm, điều khiển tivi... cũng rất hiện đại.

Theo các chuyên gia, chuyển đổi số không chỉ đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng từ trải nghiệm chân thực, phong phú đến cam kết tính minh bạch, nhanh chóng, thuận tiện mà còn mang lại nhiều lợi ích trong quá trình phục hồi cũng như định hướng phát triển ngành du lịch. Vì vậy, việc đầu tư cho chuyển đổi số sẽ giúp du lịch của Quảng Ninh bắt kịp với sự phát triển của các trung tâm du lịch trong nước và khu vực

…đến nỗ lực thực hiện chuyển đổi số toàn diện

Quảng Ninh là một trong 7 địa phương triển khai thí điểm Đề án 06 (Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 6/1/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ việc chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030).

Theo lánh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh: Trên cơ sở xác định chuyển đối số là xu thế tất yếu, động lực tạo đột phá của sự phát triển, tỉnh xác định mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện hoạt động lãnh đạo. Xây dựng số an toàn, nhân văn dựa trên ba trụ cột thiên nhiên, văn hóa, con người để hình thành công dân số, xã hội số, từng bước đưa kinh tế số giữ vai trò chủ đạo trong tăng trưởng GRDP của tỉnh. Đồng thời, bảo đảm an toàn an ninh mạng gắn với bảo đảm vững chắc quốc phòng - an ninh và chủ quyền số quốc gia. Phấn đấu đến năm 2025, Quảng Ninh thuộc nhóm các địa phương dẫn đầu về chỉ số DTI (chỉ số đánh giá chuyển đổi số) và an toàn, an ninh mạng của cả nước, trở thành mô hình mẫu về chuyển đổi số toàn diện cấp tỉnh.

Đến nay, toàn tỉnh đã thành lập 1.473 tổ công nghệ số cộng đồng (1.462 tổ công nghệ số cộng đồng địa phương, 11 tổ công nghệ số cộng đồng doanh nghiệp), với 11.255 thành viên, bao phủ 177/177 xã, phường, thị trấn, 1.452/1.452 thôn, bản, khu phố. Qua đó, các địa phương đã chủ động thực hiện tuyên truyền, hướng dẫn người dân các nội dung về chuyển đổi số, định danh điện tử...

Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh hỗ trợ người dân sử dụng các tiện ích của hệ thống Chính quyền điện tử tỉnh Quảng Ninh ( ảnh báo QN)

Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh hỗ trợ người dân sử dụng các tiện ích của hệ thống Chính quyền điện tử tỉnh Quảng Ninh ( ảnh báo QN)

Theo lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh: Tỉnh tập trung chuyển đổi số 3 trụ cột chính là chính quyền số, kinh tế số và xã hội số. Đối với chính quyền số, hạ tầng lõi, nền tảng quan trọng của chính quyền điện tử, liên tục được đầu tư, nâng cấp, phát triển, đảm bảo các quy định, quy chuẩn kỹ thuật mới ban hành, phục vụ công tác CCHC và xử lý công việc của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh; đáp ứng yêu cầu kết nối Cơ sở dữ liệu quốc gia dân cư và các cơ sở dữ liệu bộ, ngành trung ương.

Tỉnh đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử, triển khai đồng bộ hệ thống hóa đơn điện tử (HĐĐT) giai đoạn 1, hiện là một trong 6 tỉnh, thành phố trong nước áp dụng thành công HĐĐT; đã có 9.327 doanh nghiệp, tổ chức đăng ký sử dụng HĐĐT, đạt tỷ lệ 100%.

Tỉnh đã xây dựng khu CNTT tập trung tại Tuần Châu (TP Hạ Long); triển khai tích cực nền tảng cửa khẩu số với việc học hỏi kinh nghiệm và nghiên cứu triển khai thử nghiệm mô hình Cửa khẩu số tại Cửa khẩu quốc tế Móng Cái trước khi nhân rộng ra các cửa khẩu khác trên địa bàn tỉnh.

Đến nay toàn tỉnh có 2.649 trạm BTS, trong đó 85% là công nghệ 4G. Tỷ lệ phủ sóng di động đạt 98% khu vực dân cư; cáp quang phủ tới tất cả các xã, tỷ lệ các hộ có kết nối cáp quang đạt 76,82%. Đã thực hiện khởi tạo, cập nhật dữ liệu ban đầu cho trên trên 1,3 triệu người dân trên phần mềm Hồ sơ sức khỏe điện tử Quảng Ninh

Tỉnh Quảng Ninh xác định ưu tiên tối đa cho phương án thuê dịch vụ hạ tầng CNTT để tránh lạc hậu về công nghệ và tiết kiệm chi phí. Bố trí nguồn lực đầu tư hợp lý, phù hợp, không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực hay “lợi ích nhóm”, làm lãng phí ngân sách, tài sản của Nhà nước. Đặc biệt là việc quản lý, sử dụng kém hiệu quả, lãng phí tài sản công sau đầu tư.

Đồng thời, chỉ đạo quyết liệt việc triển khai và sử dụng chữ ký số chuyên dùng trong các giao dịch điện tử phục vụ quản lý, điều hành xử lý công việc hoàn toàn trên môi trường số và cung cấp, xử lý dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên hệ thống chính quyền điện tử; đảm bảo 100% lãnh đạo, CBCCVC sử dụng chữ ký số và hệ thống chính quyền điện tử trong công việc...; triển khai xây dựng Bộ chỉ số chuyển đổi số của các sở, ngành, huyện, thị xã, thành phố, xã, phường và triển khai phần mềm đánh giá, chấm điểm chỉ số chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh.

Cán bộ công chức tỉnh Quảng Ninh tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, công dân.

Cán bộ công chức tỉnh Quảng Ninh tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, công dân (ảnh báo QN)

Chỉ đạo tại cuộc họp về chuyển đổi số toàn diện của tỉnh mới đây, ông Phạm Văn Thành - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số tỉnh đã yêu cầu các sở, ngành, đơn vị, địa phương cần tập trung tăng cường công tác phối hợp, tuyên truyền thay đổi tư duy, hành động chuyển đổi số trong cả hệ thống chính trị đến người dân, doanh nghiệp. Bám sát chỉ đạo, rà soát tiến độ thực hiện đề án đồng bộ tại tất cả các lĩnh vực; xây dựng cách thức tổ chức thực hiện đề án tổng quan để nhìn nhận được những khó khăn, vướng mắc tồn tại, nhằm đưa ra những giải pháp khắc phục nhanh chóng, hiệu quả. Trong quý III phải thực hiện giải quyết dứt điểm những vướng mắc trong việc thực hiện chuyển đổi số một cách triệt để, nhằm thực hiện hiệu quả nhất việc chuyển đổi số toàn diện trên địa bàn tỉnh theo đúng kế hoạch.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Phấn đấu đi đầu trong cả nước về chuyển đối số toàn diện tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713558117 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713558117 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10