Quảng Ninh: Muôn kiểu “giữ chân” lao động sau Tết

Diendandoanhnghiep.vn Nắm bắt được tâm lý “nghỉ nướng”, tâm lý “nhảy việc” của lao động sau kỳ nghỉ Tết, nhiều doanh nghiệp tại Quảng Ninh đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm giữ chân người lao động.

Ông Đặng Văn Chính - Chủ tịch Công đoàn các KCN tỉnh Quảng Ninh cho biết, chủ doanh nghiệp đã chủ động hơn giữ chân lao động với nhiều chính sách đãi ngộ tốt hơn về lương, thưởng, hỗ trợ đưa đón miễn phí lao động ở xa về quê trước và sau tết. Điều này đã khích lệ người lao động, giúp họ yên tâm, gắn bó với công việc và quay trở lại làm việc ngay những ngày đầu năm mới.

Đưa đón tận nơi

Tại KCN Texhong Ngân Long, TP Móng Cái, trong số 4.000 công nhân lao động của Công ty TNHH KH&KT Texhong Ngân Long đã có 96% số công nhân lao động quay trở lại làm việc.

Bà Ngô Thị Hạnh - Chủ tịch Công đoàn công ty, cho biết, các đơn hàng của công ty liên tục được bổ sung, vì thế mùng 6 tết, công ty đã tổ chức 84 chuyến xe đón 3.000 lao động ở quê trở ra Móng Cái để kịp ngày khai xuân mùng 8 tết. Xa nhất ở miền Trung là Hà Tĩnh và xa nhất ở miền Bắc là Hà Giang và Điện Biên. Với những trường hợp chưa bố trí được xe do tỉnh lẻ không cùng trục đường hoặc công nhân không có nhu cầu đi xe công ty thì công ty thanh toán vé xe cho người lao động theo giá thị trường...

Công nhân làm việc tại dây chuyền sản xuất sợi ở Công ty TNHH KHKT Texhong Ngân Long (KCN Hải Yên, TP Móng Cái)

Công nhân làm việc tại dây chuyền sản xuất sợi ở Công ty TNHH KHKT Texhong Ngân Long (KCN Hải Yên, TP Móng Cái)

Mùng 6 tết hàng vạn lao động các đơn vị của ngành Than đã đồng loạt ra quân sản xuất.

Theo ông Lê Minh Chuẩn - Chủ tịch HĐTV của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, năm 2019, mục tiêu Tập đoàn phấn đấu sản xuất than nguyên khai đạt 40 triệu tấn, than tiêu thụ đạt 42 triệu tấn. Vì thế, ngay từ cuối năm 2018 Tập đoàn và các đơn vị đã quán triệt mục tiêu khai xuân sớm. Các đơn vị khối than hầm lò bố trí trên 100 xe ô tô đưa đón trên 5.000 công nhân về quê ăn tết và trở lại làm việc, các đơn vị không bố trí được xe hỗ trợ tiền để người lao động tự lo phương tiện về quê ăn tết với mức từ 300.000 - 500.000 đồng/người.

Riêng, Công ty than Hòn Gai – TKV, trong buổi sáng 1/2 đã tổ chức 33 xe (loại 45 chỗ ngồi) để đưa 1.568 người (trong đó có 605 công nhân, người nhà 963 người) cán bộ công nhân viên về quê ăn Tết. Đúng mùng 6 Tết, các xe trên lại trở về quê để đón công nhân trở lại Quảng Ninh làm việc.

Thưởng trước và sau tết…

Thấm thía bài học về thiếu hụt lao động từ những năm trước, hiện rất nhiều doanh nghiệp đã chú trọng các chính sách để thu hút lao động, dù sản xuất ở bất kỳ quy mô nào.

Ông Bùi Đức Tùng - Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Yazaki Hải Phòng Việt Nam chi nhánh Quảng Ninh, cho biết, để khuyến khích người lao động trở lại làm việc sau kỳ nghỉ tết, lãnh đạo công ty sẽ tổ chức thưởng cho những người đến làm việc trong 3 ngày đầu tiên. Cụ thể, sẽ thưởng 940.000 đồng cho lao động có thời gian làm việc từ 2 năm trở lên; 710.000 đồng cho người có thời gian làm việc từ 6 tháng đến 2 năm; 560.000 đồng cho người làm việc dưới 6 tháng. Công ty tổ chức khai xuân vào ngày 11/2 (mùng 7 Tết), số lượng lao động đến làm việc đạt 96%.

Tương tự, Công ty TNHH May mặc Hoa Lợi Đạt (KCN Cảng biển Hải Hà, huyện Hải Hà) có tổng số 2.000 lao động, chính thức khai xuân vào ngày 11/2 (mùng 7 Tết). Ngày khai xuân, số lao động đến làm việc đạt 98%, công ty đã phát nửa số tiền thưởng tết còn lại (từ 3-5 triệu đồng/người).

Tuy nhiên, theo ông Chính, để giữ chân người lao động sau kỳ nghỉ Tết, các doanh nghiệp không nên dùng “thủ thuật” lúc cuối năm, mà cần đối xử tốt với người lao động trong suốt cả năm. Cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao thu nhập, đa dạng hóa các dịch vụ, phúc lợi xã hội, thực sự chăm lo thiết thực tới công nhân lao động là biện pháp lâu dài mới thu hút được công nhân toàn tâm, toàn ý phục vụ doanh nghiệp. Dù trong những ngày Tết người lao động có gặp sự cám dỗ, mời gọi nào tốt hơn, họ vẫn quay trở lại với công ty.

Tính đến đến thời điểm này 100% doanh nghiệp trong các KCN đã đi vào sản xuất ổn định, không có tình trạng thiếu hụt lao động như nhiều năm trước đây. Lượng lao động được tuyển thêm là do các công ty mở rộng sản xuất chứ không phải do lao động bỏ việc.

Lao động trở lại sau tết được đảm bảo, đã hứa hẹn một năm sản xuất kinh doanh ổn định và phát triển của các doanh nghiệp ở các KCN.

Theo số liệu của Công đoàn các KCN Quảng Ninh, hiện toàn tỉnh có 5 KCN đang hoạt động với 33 doanh nghiệp ngoài nhà nước, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) thu hút gần 20.000 lao động.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Muôn kiểu “giữ chân” lao động sau Tết tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711727944 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711727944 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10