Quảng Ninh: Tăng cường thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Tăng cường thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp là thúc đẩy tiềm năng doanh nhân trẻ sáng tạo lập nghiệp và làm giàu cho chính mình, đồng thời góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

>>> Phát động Cuộc thi Khởi nghiệp I-Startup năm 2023

Từ tạo dựng...

 Hoạt động khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh trong những năm trở lại đây có nhiều khởi sắc. Trong đó, nhiều hoạt động khởi nghiệp đi vào chiều sâu, làm nền tảng cho những năm tiếp theo. Cùng với ban hành các chính sách hỗ trợ. Tổ chức các hoạt động thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, là sự ra đời của các CLB khởi nghiệp ở nhiều địa phương, đơn vị. Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã ra đời 1 CLB Đầu tư khởi nghiệp Quảng Ninh và 10 CLB khởi nghiệp tại 14/14 địa phương trong tỉnh, với gần 500 thành viên.

Các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh, như Trường Đại học Hạ Long cũng thành lập CLB sinh viên sáng tạo khởi nghiệp; Trường Đại học Ngoại thương (cơ sở 2) thành lập CLB khởi nghiệp của sinh viên với 15 thành viên ban đầu, nhằm tổ chức một số hoạt động thúc đẩy sinh viên hình thành các ý tưởng khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và làm cầu nối giữa nhà trường với các nhóm sinh viên có dự án khởi nghiệp cần sự hỗ trợ hoặc tư vấn. Việc ra đời các CLB bước đầu đã trở thành địa chỉ, mái nhà chung cho các đoàn viên thanh niên, doanh nhân trẻ cùng niềm đam mê, khát vọng khởi nghiệp có cơ hội được gặp gỡ, giao lưu, trao đổi và chia sẻ để thực hiện ước mơ.

Dự án khởi nghiệp từ mô hình du lịch cộng đồng Kỳ Thượng Am Váp farm (tại thôn Khe Phương, xã Kỳ Thượng, TP Hạ Long) - ảnh báo Quảng Ninh

Dự án khởi nghiệp từ mô hình du lịch cộng đồng Kỳ Thượng Am Váp farm (tại thôn Khe Phương, xã Kỳ Thượng, TP Hạ Long) - ảnh báo Quảng Ninh

Theo anh Nguyễn Trung Kiên, Chủ nhiệm CLB khởi nghiệp sáng tạo huyện Hoành Bồ, cho biết: Các thành viên khi tham gia CLB cùng tập hợp lại, liên kết và hỗ trợ lẫn nhau về vốn, kinh nghiệm cũng như giúp nhau mở rộng thị trường và các phương án kinh doanh hiệu quả. CLB cũng sẽ làm cầu nối hỗ trợ về mặt chính sách cũng như tổ chức các hoạt động liên quan đến thị trường, xúc tiến thương mại và tổ chức liên kết hợp tác đưa các doanh nghiệp khởi nghiệp, đặc biệt các doanh nghiệp trẻ, để giúp các bạn tiếp cận những nền công nghệ hiện đại, đổi mới khoa học công nghệ; đồng thời, thúc đẩy những hoạt động liên quan đến sáng tạo, những dự án có hiệu quả về mặt xã hội hoặc đóng góp vào phát triển kinh tế của địa phương.

Theo Sở KHCN, để thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp tỉnh, những năm gần đây, nhiều giải pháp đột phá để thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp tại Quảng Ninh đã được tỉnh quan tâm. Đặc biệt, việc tạo lập hệ sinh thái khởi nghiệp được tỉnh chú trọng, với mong muốn phát triển hạ tầng vườn ươm doanh nghiệp, kết nối nguồn lực; phát triển tư duy đổi mới sáng tạo, ý tưởng kinh doanh và tinh thần khởi nghiệp trong giới trẻ; xây dựng văn hóa khởi nghiệp trong cộng đồng.

Quảng Ninh đã và đang dành nhiều sự quan tâm cho mục tiêu xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp thông qua những cơ chế, chính sách mang tính động lực. Tỉnh đã ban hành kế hoạch hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo giai đoạn 2017-2020; Nghị quyết 148/2018/NQ-HĐND về chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh. Các sở, ngành vào cuộc tích cực, chung tay xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp. Tiêu biểu như sự ra đời của các CLB đầu tư khởi nghiệp; các hội nghị, hội thảo, diễn đàn về khởi nghiệp; cuộc thi tìm kiếm ý tưởng khởi nghiệp; xây dựng vườn ươm khởi nghiệp; tạo điều kiện về giải quyết TTHC, vay vốn ưu đãi, tư vấn hỗ trợ pháp lý, thuế… 

Bên cạnh những kết quả tích cực, hoạt động khởi nghiệp của tỉnh vẫn còn nhiều mặt cần phải cải thiện. Trong đó, phối hợp triển khai các hoạt động còn rời rạc, chưa đồng bộ, chưa phát huy mạnh mẽ trong công tác hỗ trợ khởi nghiệp. Hầu hết thúc đẩy khởi nghiệp mới dừng lại ở việc hỗ trợ thành lập doanh nghiệp mà chưa có sự bứt phá theo hướng đổi mới, sáng tạo.

Các phong trào khởi nghiệp hoạt động phân tán, thiếu tập trung; các mối liên kết giữa các thành phần của hệ sinh thái khởi nghiệp chưa được hình thành đồng bộ. Vai trò của Nhà nước trong hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo còn hạn chế; thiếu chính sách rõ ràng để phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo. Đặc biệt là ý tưởng khởi nghiệp chưa nhiều, nguồn lực đầu tư hạn hẹp, thiếu tính đổi mới sáng tạo, thiếu các dịch vụ hỗ trợ về tiếp cận tài chính, tư vấn hỗ trợ để thương mại hóa sản phẩm, phát triển doanh nghiệp thành công, chưa tương xứng với tiềm năng.

Nhiệm vụ KH&CN “Thực trạng và giải pháp thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp tỉnh Quảng Ninh” được Hội đồng đánh giá, nghiệm thu (Sở KH&CN) xếp loạip/(ảnh báo Quảng Ninh)

Nhiệm vụ KH&CN “Thực trạng và giải pháp thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp tỉnh Quảng Ninh” được Hội đồng đánh giá, nghiệm thu (Sở KH&CN) xếp loại (ảnh báo Quảng Ninh)

đến thúc đẩy...

Trước thực tế đó, trong thời gian khảo sát, nghiên cứu 20 tháng (10/2020-5/2022), Sở KH&ĐTđã đưa ra những báo cáo chuyên đề về thực trạng hoạt động hệ sinh thái khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh; kiến nghị, đề xuất một số nhiệm vụ, giải pháp, lộ trình thực hiện để thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp tỉnh. Trong đó tập trung  ban hành những cơ chế, chính sách linh hoạt, thực tế, sát sườn hơn; hỗ trợ, giảm thiểu rủi ro cho các doanh nghiệp khởi nghiệp liên quan đến tài chính, quản trị, chuyển giao công nghệ, tìm kiếm thị trường, truyền thông; tổ chức tốt các hoạt động tạo hứng khởi cho cộng đồng khởi nghiệp; xây dựng hệ thống vườn ươm…

Từ kết quả của nhiệm vụ KH&CN này, Sở KH&ĐT sẽ ứng dụng vào công tác quản lý của đơn vị, đồng thời có những tham mưu cụ thể cho UBND tỉnh để xây dựng, ban hành các kế hoạch, cơ chế, chính sách nhằm thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp của tỉnh.

Gần 200 doanh nghiệp tham gia chương trình đào tạo khởi nghiệp theo phương pháp Nhật Bản

Gần 200 doanh nghiệp tham gia chương trình đào tạo khởi nghiệp theo phương pháp Nhật Bản

Trước đó, nhằm thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn tổ chức Vòng Chung kết cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo” tỉnh Quảng Ninh lần thứ V, năm 2022. Kết quả chung cuộc, Ban Tổ chức đã trao 2 giải nhất, 2 giải nhì và 3 giải ba. Giải nhất được trao cho 2 Dự án là: "Tối ưu phao nhựa HDPE"  của tác giả Nguyễn Hữu Hoàng, hội viên CLB Đầu tư và Khởi nghiệp TP Hạ Long; "Hạt đu đủ - Khắc tinh của khuẩn E.Coli" của nhóm tác giả Nguyễn Tùng Thông và Hoàng Dương Thái (TX Quảng Yên).

Cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo” tỉnh Quảng Ninh lần thứ V, năm 2022 được tổ chức nhằm thực hiện kế hoạch phối hợp giữa Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Sở kế hoạch và Đầu tư, Sở KH và CN, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh, nhằm khuyến khích tinh thần khởi nghiệp, lập nghiệp, tham gia phát triển kinh tế của thế hệ trẻ.

Theo Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Quảng Ninh: Để phát triển tỉnh thần khởi nghiệp trong các thế hệ trẻ, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Quảng Ninh và Câu lạc bộ Đầu tư - Khởi nghiệp tỉnh Quảng Ninh đã phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ Doanh nghiệp nhỏ và vừa phía Bắc (TAC) tổ chức chương trình đào tạo khởi nghiệp theo phương pháp Nhật Bản – Chìa khóa thành công trong kinh doanh cho gần 200 doanh nghiệp.

Tại chương trình, doanh nghiệp đã được nghe các chuyên gia trong và ngoài nước chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, thực tiễn về các vấn đề của doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Nhật Bản, quản trị kinh doanh trong các doanh nghiệp Nhật Bản - chìa khóa thành công trong kinh doanh.

Chương trình là hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ kiến thức, kỹ năng cho các doanh nghiệp khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh, giúp doanh nghiệp phát triển ổn định, tiếp tục lan tỏa tinh thần sáng tạo.

Nhóm tác giả Phạm Gia Bảo, Bùi Khánh Ly (Trường THCS Cẩm Thịnh, TP Cẩm Phả) trình bày về Dự án Dự án Mô hình kinh doanh đồ dùng học tập, phụ kiện trong trường học với gian hàng tên “Circle T” (ảnh báo Quảng Ninh)

Nhóm tác giả Phạm Gia Bảo, Bùi Khánh Ly (Trường THCS Cẩm Thịnh, TP Cẩm Phả) trình bày về Dự án Dự án Mô hình kinh doanh đồ dùng học tập, phụ kiện trong trường học với gian hàng tên “Circle T” (ảnh báo Quảng Ninh)

Để tăng cường thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp phù hợp với điều kiện và tình hình thực tiễn của tỉnh, đảm bảo các mục tiêu đã đề ra đến năm 2025 có khoảng 40.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập trên địa bàn tỉnh thì việc các địa phương, ban ngành phải tích cực hỗ trợ cho các CLB khởi nghiệp, các thanh niên là cần thiết. Trong đó, tạo điều kiện thuận lợi cho đầu tư mạo hiểm. Hỗ trợ startup (tiếp cận thị trường, mở rộng thị trường quốc tế, tiếp cận thị trường công …). Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Tăng cường thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713587404 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713587404 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10