Quảng Ninh: Thúc đẩy hợp tác với các doanh nghiệp thuộc Liên minh Châu Âu

Diendandoanhnghiep.vn Tỉnh Quảng Ninh mong muốn thúc đẩy quan hệ hợp tác với các doanh nghiệp, tổ chức của Liên minh Châu Âu trong các lĩnh vực như: Đào tạo, phát triển năng lượng sạch, năng lượng tái tạo...

>>> Sức hút lớn từ Quảng Ninh

>>> Quảng Ninh: Mong muốn VCCI tiếp tục giữ vai trò dẫn dắt "sếu đầu đàn" vào địa bàn

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh tiếp và làm việc với Đại sứ Liên minh Châu Âu tại Việt Nam (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh tiếp và làm việc với Đại sứ Liên minh Châu Âu tại Việt Nam (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Xuân Ký – Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh tại cuộc làm việc với Đại sứ Liên minh Châu Âu tại Việt Nam mới đây.

Đây là hoạt động nằm trong chuỗi các sự kiện thuộc Chương trình gặp gỡ Xuân Giáp Thìn 2024: “Quảng Ninh - Hội tụ và Lan tỏa” do VCCI và UBND tỉnh Quảng Ninh phối hợp tổ chức.

Theo ông Nguyễn Xuân Ký - Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh, với sự cải thiện không ngừng trong môi trường đầu tư - kinh doanh và lợi thế đặc biệt về vị trí địa lý, hạ tầng giao thông, tỉnh Quảng Ninh đang là địa bàn thu hút đầu tư trọng điểm của Việt Nam.

Cụ thể, năm 2023, tỉnh Quảng Ninh đã thu hút trên 5 tỷ USD vốn đầu tư. Trong đó vốn đầu tư FDI là 3,1 tỷ USD. Quảng Ninh cũng đã thu hút được nhiều nhà đầu tư đến từ Liên minh Châu Âu với các dự án đầu tư quy mô lớn. Trong đó, điển hình là dự án Tổ hợp KCN DEEP C tại  thị xã Quảng Yên. Đây là các KCN được đầu tư theo mô hình KCN sinh thái, thân thiện với môi trường, phù hợp với định hướng phát triển công nghiệp của cả Liên minh Châu Âu và tỉnh Quảng Ninh trong tương lai. Bên cạnh đó, dự án xây dựng nhà máy sản xuất ô tô của hãng Skoda tại KCN Việt Hưng cũng đang được đẩy nhanh tiến độ xây dựng, dự kiến cuối năm nay sẽ xuất xưởng sản phẩm đầu tiên.

Quảng Ninh cũng là địa phương có số lượng và quy mô KCN, KKT lớn nhất Việt Nam

Quảng Ninh cũng là địa phương có số lượng và quy mô KCN, KKT lớn nhất Việt Nam

Tại cuộc làm việc với Đại sứ Liên minh Châu Âu tại Việt Nam mới đây, ông Nguyễn Xuân Ký cho biết, tỉnh Quảng Ninh mong muốn ngài Đại sứ sẽ trở thành cầu nối quan trọng để lan tỏa hình ảnh Quảng Ninh đến các nhà đầu tư đến từ Liên minh Châu Âu. Đồng thời, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Quảng Ninh với các doanh nghiệp, tổ chức của Liên minh Châu Âu trong các lĩnh vực như: Đào tạo, phát triển năng lượng sạch, năng lượng tái tạo thân thiện với môi trường…

Được biết, Liên minh Châu Âu là một đối tác kinh tế hàng đầu của Việt Nam, một trong ba đối tác thương mại và thị trường xuất khẩu quan trọng nhất của Việt Nam. Kim ngạch thương mại Việt Nam - Liên minh Châu Âu đã tăng 17 lần trong hơn 20 năm qua, đạt 56,45 tỉ USD vào năm 2019 và Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ hai của Liên minh Châu Âu trong ASEAN. Tại Quảng Ninh, về đầu tư, thị trường Liên minh Châu Âu hiện có 13 dự án với tổng vốn đầu tư 351 triệu USD.

Theo ông Julien Guerier - Đại sứ Liên minh Châu Âu tại Việt Nam, Quảng Ninh là địa phương có vị trí địa chiến lược rất quan trọng. Tỉnh có nhiều tiềm năng để thu hút các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài và là địa phương đã được đánh giá có chỉ số PCI tốt nhất 6 năm liên tiếp. Đồng thời, khẳng định sẽ tiếp tục nỗ lực đóng góp vào sự hợp tác giữa Liên minh Châu Âu với Việt Nam cũng như với tỉnh Quảng Ninh.

Cũng theo ông Julien Guerier, với những lợi thế đặc biệt về thu hút đầu tư, Quảng Ninh sẽ tiếp tục là điểm đến được nhiều nhà đầu tư đến từ Liên minh Châu Âu lựa chọn, nhất là trong các lĩnh vực mà tỉnh đang ưu tiên thu hút đầu tư.

“Tỉnh Quảng Ninh mang đến nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp muốn khai thác tiềm năng tăng trưởng của khu vực. Tôi đặc biệt vui mừng khi biết rằng các công ty từ EU cũng có mặt ở đây, chẳng hạn như vào năm 2023, công ty Škoda Auto của Séc đã đầu tư vào nhà máy sản xuất và lắp ráp ô tô. Mặc dù dự án này vẫn đang được phát triển nhưng tôi tin rằng một khi sẵn sàng, nó sẽ giúp công ty đạt được mục tiêu đưa 30.000 ô tô ra thị trường Việt Nam vào năm 2030. Đây sẽ là bằng chứng về chất lượng cao của sản phẩm châu Âu đầu tư vào tỉnh Quảng Ninh”, ông Julien Guerier cho biết thêm.

Các nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Chương trình gặp gỡ Xuân Giáp Thìn 2024: “Quảng Ninh - Hội tụ và Lan tỏa”

Các nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Chương trình gặp gỡ Xuân Giáp Thìn 2024: “Quảng Ninh - Hội tụ và Lan tỏa”

Được biết, tỉnh Quảng Ninh được đánh giá là địa phương có vị trí địa chiến lược về địa chính trị, địa kinh tế với những tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế so sánh cạnh tranh trong thu hút đầu tư. Quảng Ninh cũng là địa phương có số lượng và quy mô KCN, KKT lớn nhất Việt Nam với 2 KKT ven biển, 3 KKT cửa khẩu, 23 KCN, phân bố trên 10/13 địa phương với tổng diện tích trên 394.013 ha. Các KKT, KCN trên địa bàn tỉnh đã đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, cấp điện, nước, viễn thông, sẵn sàng phục vụ các dự án đầu tư...

Hiện địa phương này đang tập trung ưu tiên kêu gọi, thu hút đầu tư và sẵn sàng tạo thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư vào những ngành nghề, lĩnh vực mà tỉnh có lợi thế cạnh tranh vượt trội, tiềm năng khác biệt.

Ông Cao Tường Huy - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, quan điểm phát triển của tỉnh Quảng Ninh là phát huy tối đa, hiệu quả các tiềm năng, lợi thế riêng có; huy động phân bổ và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực; tận dụng tối đa lợi thế cạnh tranh mang lại nhờ hệ thống kết cấu hạ tầng động lực ngày càng đồng bộ để phát triển kinh tế nhanh, bền vững, hội nhập sâu với nền kinh tế các nước trong khu vực.

“Tỉnh Quảng Ninh luôn ưu tiên kêu gọi, thu hút đầu tư và sẵn sàng tạo thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư vào những ngành nghề, lĩnh vực mà tỉnh có lợi thế cạnh tranh vượt trội, tiềm năng khác biệt. Nhất là phát triển du lịch, dịch vụ tổng hợp hiện đại; phát triển công nghiệp chế biến, chế tạo, công nghiệp phụ trợ, các ngành công nghệ cao, công nghệ thông minh; kinh tế biển, logistics, cảng biển và dịch vụ cảng biển; nông nghiệp sinh thái; các nhóm ngành thúc đẩy kinh tế xanh như năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, điện khí, điện gió…”, ông Huy cho biết thêm.


 
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Thúc đẩy hợp tác với các doanh nghiệp thuộc Liên minh Châu Âu tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714226559 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714226559 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10