Quảng Ninh: Vì sao loạt cán bộ Sở TN&MT bị kỷ luật?

Diendandoanhnghiep.vn Hai Phó Giám đốc và hai nguyên Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Quảng Ninh bị kỷ luật trong Đảng do để xảy ra một số vi phạm về quản lý, sử dụng đất đai…

Cơ sở nuôi cấy và chế tác ngọc trai nằm giữa Vịnh Hạ Long. Ảnh: Báo Quảng Ninh

Cơ sở nuôi cấy và chế tác ngọc trai nằm giữa Vịnh Hạ Long. Ảnh: Báo Quảng Ninh

Theo đó, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Quảng Ninh vừa quyết định thi hành kỷ luật Đảng đối với các Phó Giám đốc và nguyên Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Quảng Ninh giai đoạn từ 2015-2020 do liên quan đến một số vi phạm về quản lý, sử dụng đất đai.

Cụ thể: Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Quảng Ninh đã thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với ông Cao Văn Chiến, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Quảng Ninh. Ông Chiến bị kỷ luật vì trong thời gian từ 2015 – 2020, với cương vị là Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Sở TN&MT đã thiếu trách nhiệm trong việc tham mưu, xây dựng Quy chế làm việc của Đảng ủy, UBKT Đảng ủy Cơ quan sở, nhiệm kỳ 2015 - 2020, chưa đúng theo quy định.

Thiếu lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát các tổ chức Đảng, đảng viên trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, nhiệm vụ chuyên môn được giao, để xảy ra vi phạm trong công tác quản lý, sử dụng đất đai tại một số dự án đầu tư công, đầu tư ngoài ngân sách.

Tương tự, ông Phạm Văn Cường, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Quảng Ninh cũng nhận kỷ luật bằng hình thức khiển trách.

Trong thời gian từ tháng 6/2015 đến tháng 5/2020, ông Phạm Văn Cường, với cương vị là Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy Cơ quan Sở TN&MT đã thiếu trách nhiệm cùng tập thể Đảng ủy xây dựng, thực hiện Quy chế làm việc của Đảng ủy, UBKT Đảng ủy, nhiệm kỳ 2015 - 2020 có một số nội dung chưa đúng quy định.

Thiếu kiểm tra, giám sát cán bộ, đảng viên trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao dẫn đến có một số vi phạm về quản lý, sử dụng đất đai tại một số dự án, đầu tư công, đầu tư ngoài ngân sách.

Với cương vị là Phó Giám đốc Sở TN&MT, ông Cường đã thiếu kiểm tra, đôn đốc thực hiện, dẫn đến một số dự án chậm tiến độ so với hợp đồng, phải gia hạn nhiều lần, có dự án tăng tổng mức đầu tư, có dự án chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Quảng Ninh cũng thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với ông Vũ Văn Đát, Phó Trưởng ban Quản lý khu kinh tế Quảng Ninh, nguyên Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Sở TT&MT tỉnh Quảng Ninh.

Trong thời gian từ tháng 4/2015 đến tháng 5/2018, với cương vị là Phó Bí thư Đảng ủy Cơ quan Sở TN&MT, ông Vũ Văn Đát đã thiếu trách nhiệm trong việc cùng tập thể cấp ủy xây dựng, thực hiện Quy chế làm việc của Đảng ủy, UBKT Đảng ủy, nhiệm kỳ 2015 - 2020, có một số nội dung chưa đúng quy định.

Thiếu kiểm tra, giám sát cán bộ, đảng viên trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao dẫn đến có vi phạm về quản lý, sử dụng đất đai tại một số dự án, đầu tư công, đầu tư ngoài ngân sách.

Với cương vị là Phó Giám đốc Sở TN&MT, ông Đát thiếu kiểm tra, rà soát khi xây dựng phương án tính giá đất, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt giá đất có sai sót tại một số dự án.

Ông Nguyễn Cao Dũng, nguyên Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Quảng Ninh cũng nhận mức kỷ luật khiển trách.

Trong thời gian từ năm 2015 đến tháng 10/2020, ông Nguyễn Cao Dũng, với cương vị là Phó Giám đốc sở đã chậm thực hiện xác định giá trị thu tiền sử dụng đất, thuê đất một số dự án đã được giao đất, thuê đất; trình UBND tỉnh giao khu vực biển cho Công ty CP Ngọc Trai Hạ Long ngoài bản đồ đường mép nước biển thấp nhất trung bình nhiều năm theo Quyết định số 1790/QĐ-BTNMT ngày 06/6/2018 của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Công trình nhà trưng bày trung tâm trên đảo Soi Sim. Ảnh: Phạm Giang

Công trình nhà trưng bày trung tâm trên đảo Soi Sim. Ảnh: Phạm Giang

Trước đó, như Diễn đàn Doanh nghiệp đã thông tin, Vịnh Hạ Long không những được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới, mà còn được xếp hạng là Di tích quốc gia đặc biệt. Thế nhưng, dư luận hết sức bất ngờ bởi hàng loạt sai phạm trong công tác quản lý bị “điểm mặt, chỉ tên”. Đáng nói, những sai phạm này, có vai trò của UBND tỉnh Quảng Ninh, cùng nhiều Sở như Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Ban Quản lý Vịnh Hạ Long…

Theo đó, tại Kết luận của Cơ quan Thanh tra tỉnh Quảng Ninh chỉ rõ, dự án Nuôi cấy, chế tác, kinh doanh ngọc trai trên Vịnh Hạ Long tính đến thời điểm thanh tra đã 22 năm không có đánh giá tác động môi trường. Thanh tra tỉnh Quảng Ninh cho rằng, việc này là vi phạm Luật Bảo vệ môi trường.

Được biết, dự án Nuôi cấy, chế tác, kinh doanh ngọc trai trên Vịnh Hạ Long do Công ty Cổ phần Ngọc trai Hạ Long làm chủ đầu tư. Theo kết luận của Thanh tra tỉnh Quảng Ninh, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu cho UBND tỉnh Quảng Ninh giao 24,3ha diện tích khu vực biển cho Công ty Cổ phần Ngọc trai Hạ Long tiếp tục thực hiện dự án khi chưa thực hiện chấm dứt việc cho Công ty Cổ phần xuất khẩu thủy sản II thuê đất mặt nước, chưa đảm bảo trình tự, thủ tục theo quy định tại Điều 53 Luật Đất đai 2013.

Tại thời điểm thanh tra, dự án nói trên triển khai từ năm 1998 nhưng chưa thực hiện đầy đủ các thủ tục về môi trường không đúng quy định tại điểm b, khoản 1, Điều 18 Luật Bảo vệ môi trường năm 2014.

Nghiêm trọng hơn, Cơ quan Thanh tra cũng xác định, Sở TN&MT còn tham mưu cho UBND tỉnh Quảng Ninh vượt quyền Bộ TN&MT, tùy tiện giao khu vực biển cho Công ty Cổ phần Ngọc trai Hạ Long thực hiện dự án trong vùng Vịnh Hạ Long nhưng nằm ngoài khu vực biển 3 hải lý, không đúng quy định tại Điều 10, Nghị định số 51/2014/NĐ-CP ngày 21/5/2014 của Chính phủ.

Bên cạnh đó, Tại Dự án Khu bảo tồn động, thực vật Vịnh Hạ Long trên đảo Soi Sim (giai đoạn 2015-2019), theo Thanh tra tỉnh Quảng Ninh, ngày 3/11/2014, UBND tỉnh Quảng Ninh có văn bản số 6190 giao Ban Quản lý Vịnh Hạ Long (đơn vị quản lý Vịnh Hạ Long) ký hợp đồng cho Công ty cổ phần Du lịch Vịnh Hạ Long thuê môi trường rừng trên đảo Soi Sim để thực hiện dự án; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Sở NN&PTNT) hướng dẫn Ban Quản lý Vịnh Hạ Long ký hợp đồng thuê môi trường rừng.

Ngày 22/8/2015, Ban Quản lý Vịnh Hạ Long đã ký Hợp đồng, cho Công ty Cổ phần Dịch vụ Vịnh Hạ Long thuê 147.173m2 trên đảo Soi Sim, thời hạn 50 năm, trên cơ sở thực hiện hướng dẫn và chỉ đạo của các đơn vị.

Tuy nhiên, quá trình thanh tra phát hiện với 147.173m2 đất tại khu vực đảo Soi Sim, Ban Quản lý Vịnh Hạ Long chưa được UBND tỉnh Quảng Ninh giao đất, giao khu vực biển, giao rừng, cho thuê rừng theo quy định; UBND tỉnh Quảng Ninh không uỷ quyền cho Ban Quản lý Vịnh Hạ Long thực hiện việc giao mặt bằng.

Do vậy, việc Ban Quản lý Vịnh Hạ Long thực hiện cho thuê môi trường rừng và bàn giao mặt bằng cho Công ty cổ phần dịch vụ Vịnh Hạ Long theo chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ninh và hướng dẫn của Sở NN&PTNT là không đúng thẩm quyền, chưa đúng quy định tại Điều 8, Nghị định số 99/2010/NĐ-CP ngày 24/9/2020.

Việc Sở NN&PTNT có văn bản hướng dẫn Ban Quản lý Vịnh Hạ Long ký hợp đồng thuê môi trường rừng với chủ đầu tư trên cơ sở chỉ đạo của UBND tỉnh tại Văn bản số 6190/UBND-QLĐĐ1 ngày 3/11/2014, dù biết nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh chưa đảm bảo đúng quy định là chưa làm hết trách nhiệm của cơ quan tham mưu.

Cũng theo kết luận thanh tra, nguyên nhân dẫn đến những sai sót là do UBND TP Hạ Long, Ban Quản lý Vịnh Hạ Long, Sở TN&MT, Sở NN&PTNT, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban Xúc tiến và hỗ trợ đầu tư chưa thực hiện hết chức năng nhiệm vụ được giao, nên chưa phát hiện sai sót trong quá trình tham mưu cho UBND tỉnh Quảng Ninh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Vì sao loạt cán bộ Sở TN&MT bị kỷ luật? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711662656 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711662656 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10