Quảng Ninh: Các dự án giải ngân vốn đầu tư công bao giờ về đích?

Diendandoanhnghiep.vn Giải ngân vốn đầu tư công được xem là quan trọng trong thúc đẩy kinh tế của địa phương. Nếu các công trình hoàn thành đúng tiến độ sẽ tạo ra các bước đột phá trong phát triển KT-XH.

Theo mục tiêu đã đề ra của tỉnh Quảng Ninh, đến hết ngày 30/6 các chủ đầu tư phải giải ngân vốn đầu tư công năm 2021 đạt 50% kế hoạch. Tuy nhiên, đến thời điểm này, thì vẫn còn nhiều chủ đầu tư, đặc biệt là ở các huyện, thị xã, thành phố có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt thấp. Cụ thể, theo số liệu thống kê của Kho bạc Nhà nước tỉnh, đến đầu tháng 6/2021, tỷ lệ giải ngân của nhiều chủ đầu tư đạt rất thấp, ví dụ TX Đông Triều mới đạt trên 12%; TP Cẩm Phả trên 13%; huyện Vân Đồn trên 14%; TP Hạ Long đạt gần 15%; TP Móng Cái đạt gần 17%...

Công trình đầu tư công thuộc huyện Bình Liêu - Quảng Ninh

Công trình đầu tư công thuộc huyện Bình Liêu - Quảng Ninh

Đơn cử, TP Cẩm Phả có 53 dự án. Trong đó có 40 dự án chuyển tiếp, 13 dự án khởi công mới với tổng số vốn được phân bổ gần 977 tỷ đồng. Đến nay. TP Cẩm Phả đã phân bổ vốn cho 5 dự án khởi công mới. Trong đó, 3 dự án đã tổ chức lựa chọn xong nhà thầu và đã tiến hành khởi công, các nhà thầu đang gấp rút tổ chức thi công theo phương án đã được phê duyệt; các dự án còn lại đang hoàn thiện hồ sơ hoàn thành các thủ tục đầu tư để khởi công đồng loạt trong tháng 7/2021.

Theo ông Phạm Ngọc Cảnh, Phó Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng và Phát triển Thanh Phong cho biết: hiện công ty đang tập trung lắp cốt thép đổ bê tông mố, trụ cho hạng mục cầu bản của công trình tuyến đường nối đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả với trung tâm thành phố (giai đoạn 2). Hiện, đang thi công tuyến đường đã tập trung tăng tốc thi công các hạng mục, huy động tối đa nhân lực, vật lực và tập kết toàn bộ vật tư đến chân công trình. Đến nay, công trình thi công đã đạt gần 30% tiến độ khối lượng các phần việc. Trong đó, phần thi công nạo vét bùn, đất yếu, đắp đá nền đường, hệ thống cống thoát nước, cống hộp đã cơ bản hoàn thành. Hạng mục khó khăn nhất của công trình là thi công cầu bản hiện cũng đã xong phần thi công cọc khoan nhồi, xử lý đầu cọc, đổ bê tông lót móng, ghép ván khuôn và lắp cốt thép đổ bê tông mố, trụ. Dự kiến trong tháng 9 sẽ hoàn thành đổ bê tông bản mặt cầu và đến tháng 11/2021 công trình sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng đúng tiến độ cam kết với địa phương.

DA cầu Sông Cầm - TX Đông Triều - Quảng Ninh

DA cầu Sông Cầm một dự án đầu tư công của TX Đông Triều - Quảng Ninh

Được biết, đến 30/6 phải giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh Quảng Ninh đạt 50% kế hoạch vốn được giao và đến 30/9 phải giải ngân đạt 100% kế hoạch vốn. Và mặc dù các chủ đầu tư đã có nhiều nỗ lực, cố gắng trong công tác giải ngân vốn đầu tư công, như chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai các thủ tục đầu tư và đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ từ rất sớm, thế nhưng, đến nay hạn định đến mốc thời gian thứ nhất đã gần chạm, nhưng thực tế tỷ lệ giải ngân vốn cũng chưa được bao nhiêu, như đã nói ở trên. Nhiều dự án tại các địa phương, mặc dù đã được bố trí đủ vốn theo quy định, song do người dân không đồng thuận với phương án đền bù giải phóng mặt bằng, dẫn đến ảnh hưởng đến tiến độ thi công, không có khối lượng thanh quyết toán theo quy định.

 Bên cạnh đó, thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, có những thời điểm phải thực hiện giãn cách xã hội, thắt chặt việc đi lại giữa các địa phương, nhất là các địa phương có dịch, nên nhiều đơn vị nhà thầu thiếu nhân công lao động làm việc tại các công trường, cũng khiến cho tiến độ, khối lượng thực hiện không đảm bảo theo kế hoạch. Điều này cũng ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân nguồn vốn.

Theo ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó Giám đốc BQL dự án công trình Cẩm Phả cho biết: Ban đã làm việc với từng nhà thầu, yêu cầu các nhà thầu tổ chức lập tiến độ thi công chi tiết theo từng ngày, từng tuần, từng tháng và thường xuyên tổ chức họp giao ban để đẩy nhanh tiến độ công trình. Sẽ phấn đấu giải ngân hết các nguồn vốn được giao theo kế hoạch.

Tuy nhiên, bên cạnh nguyên nhân khách quan, cũng phải thẳng thắn nhìn nhận có yếu tố chủ quan của các chủ đầu tư. Trong đó có nguyên nhân không mới đó là công tác chuẩn bị đầu tư vẫn còn nhiều hạn chế, chưa được thực hiện chủ động, tích cực. Đây cũng là nguyên nhân cố hữu, hầu như năm nào cũng được nhắc tới, kiểm điểm trong việc giải ngân vốn đầu tư công. Trong đó, đáng chú ý là nhiều dự án, công trình lập chủ trương đầu tư còn chưa sát, chưa phù hợp với định hướng phát triển chung của tỉnh, của địa phương; năng lực khảo sát, tư vấn, lập dự án còn thấp và yếu. Do vậy, dự án khi trình duyệt, thẩm định không đạt yêu cầu, phải chỉnh sửa nhiều, dẫn đến chậm được triển khai...

Ông Phạm Văn Lợi, Chỉ huy trưởng Công trường Dự án đường trung tâm TX Đông Triều, Công ty CP Tập đoàn đầu tư phát triển Hoàng Gia Việt Nam, cho biết: Đơn vị đang gia tăng các thiết bị máy móc; bố trí công nhân làm việc 3 ca để tháng 9 này có thể cơ bản thông tuyến.

Tuyến đường nối đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả (gd2) của tỉnh Quảng Ninh đang được nhà thầu gấp rút thực hiện

Tuyến đường nối đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả (gd2) của tỉnh Quảng Ninh đang được nhà thầu gấp rút thực hiện

Ông Đồng Thanh Đạt - Công ty TNHH Xây dựng hạ tầng Miền Tây, cho biết: Công trình Tuyến đường từ ngã ba công viên Hà Lan đến khu đường tàu khu Vĩnh Xuân, phường Mạo Khê đã thi công được 500/831m mương hai bên đường, đang đào khuôn đường mở rộng và thi công mương thoát nước dọc đường, cống ngang đường. UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu giải ngân vốn đầu tư công trước 30/9/2021 hoàn thành 100%, vì thế, thị xã Đông Triều đã và đang quyết liệt thực hiện các giải pháp. Theo ông Nguyễn Trung Thành, Phó Giám đốc BQL Dự án đầu tư xây dựng cho biết: Hiện TX Đông Triều đã giao Trung tâm Phát triển quỹ đất chủ trì phối hợp với UBND các phường, xã và các đơn vị liên quan đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng thuộc các dự án đầu tư theo đúng kế hoạch. Chủ đầu tư, đại diện chủ đầu tư thực hiện rà soát, đôn đốc đơn vị thi công công trình đã hoàn thành bàn giao nhưng chưa có quyết toán nhanh chóng hoàn tất thủ tục hồ sơ quyết toán, gửi thẩm tra, phê duyệt quyết toán, đối chiếu công nợ để giải ngân. Đồng thời, tranh thủ thời tiết thuận lợi đẩy nhanh tiến độ các công trình chuyển tiếp đảm bảo đúng được phê duyệt; tăng cường quản lý, giám sát chất lượng công trình, thực hiện nghiệm thu thanh toán theo đúng quy định hiện hành.

Để đạt được mục tiêu tăng trưởng hai con số trong năm 2021, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 còn diễn biến phức tạp đã tác động mạnh đến kinh tế, xã hội, đòi hỏi các cấp, các ngành liên quan, các chủ đầu tư phải khẩn trương, quyết liệt hơn nữa trong tháo gỡ những khó khăn, bất cập trong triển khai thực hiện các công trình, dự án. Đặc biệt là tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện việc giải phóng mặt bằng đối với các dự án còn vướng mắc, để đẩy nhanh tiến độ thi công, có khối lượng thanh quyết toán, từ đó đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, hạn chế đến mức thấp nhất việc chậm giải ngân, hoặc không giải ngân được, buộc các cơ quan chức năng phải điều chuyển vốn sang các công trình, dự án khác đảm bảo tiến độ tốt hơn. Bởi thời hạn đến 30/9, phải hoàn thành giải ngân vốn đầu tư công của năm không còn dài. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Các dự án giải ngân vốn đầu tư công bao giờ về đích? tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714377880 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714377880 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10