Quảng Ninh: Xây dựng mã số vùng trồng để đưa nông sản xuất ngoại

Diendandoanhnghiep.vn Để tạo thuận lợi cho hàng hóa nông sản, tỉnh Quảng Ninh đang tập trung hỗ trợ đăng ký mã số vùng trồng, và coi đây là “tấm vé” để đưa nông sản của tỉnh ra thị trường quốc tế.

>>> Quảng Ninh: Gian nan hành trình “gỡ thẻ vàng” cuối cùng của EC

Đưa nông sản ra thị trường quốc tế

Theo Sở Nông nghiệp & phát triển nông thôn (NN&PTNT): Hiện tỉnh Quảng Ninh có 14 vùng trồng trọt và 5 cơ sở đóng gói được Trung Quốc cấp mã đủ điều kiện xuất khẩu sang thị trường này. Bao gồm 7 vùng trồng vải ở Đông Triều, Uông Bí; 4 vùng trồng thanh long ở Móng Cái, Uông Bí; 5 cơ sở đóng gói nhãn, vải, thanh long, măng cụt, chôm, xoài, chuối, mít, dưa hấu, phục vụ xuất khẩu tại Đông Triều, Uông Bí, Quảng Yên, Móng Cái.

Ông Nguyễn Trung Thành, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Sở NN&PTNT), cho biết: Để được cấp mã số vùng trồng, nông sản được sản xuất theo một quy trình nhất định từ yêu cầu về diện tích canh tác, điều kiện canh tác, sổ sách ghi chép, vệ sinh trên đồng ruộng, thành phần dịch hại trong vùng sản xuất đến yêu cầu về thuốc bảo vệ thực vật. Việc xây dựng mã số vùng trồng không những giúp truy xuất nguồn gốc, đảm bảo các điều kiện khắt khe về an toàn thực phẩm, mà còn làm thay đổi nhận thức, hành động của người dân, doanh nghiệp và cán bộ quản lý tại địa phương trong việc nâng cao năng suất, diện tích, chất lượng và đầu ra cho sản phẩm.

Ổi - TP Hạ Long được trồng theo tiêu chuẩn mã số vùng trồng (ảnh báo Quảng Ninh)

Quả ổi - TP Hạ Long được trồng theo tiêu chuẩn mã số vùng trồng (ảnh báo Quảng Ninh)

Theo lãnh đạo phòng nông nghiệp TP Uông Bí: Địa phương hiện có gần 400ha, trồng vải chín sớm, với sản lượng hàng năm khoảng 2.000 tấn. TP Uông Bí đã phê duyệt Dự án sản xuất vải chín sớm Phương Nam theo quy trình VietGAP và cấp mã số vùng trồng trên địa bàn. Dự án được thực hiện trên 280ha vải chín sớm với khoảng 1.000 hộ tham gia, tổng mức đầu tư hơn 15,9 tỷ đồng. Bao gồm 4 mục tiêu (An toàn cho thực phẩm; an toàn cho người sản xuất; bảo vệ môi trường và truy nguyên được nguồn gốc sản phẩm).

Đến nay, 100% hộ dân tham gia thực hiện dự án sản xuất vải chín sớm Phương Nam theo quy trình VietGAP đã cam kết thực hiện nghiêm túc chấp hành và áp dụng các biện pháp canh tác theo quy trình, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và đảm bảo môi trường.

Ông Nguyễn Văn Nam – Công ty XNK nông sản Sao Á cho biết: Doanh nghiệp đã ký kết hợp đồng với các hộ dân. Hiện nay sản phẩm ký kết là 300 gốc vải trồng theo tiêu chuẩn VietGAP, để quả vải đạt chất lượng tốt nhất, đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu, chúng tôi luôn kiểm tra, tuân thủ nghiêm ngặt quy trình an toàn. Mọi tác động lên cây trồng trong 1 vụ, như đốn tỉa, chăm sóc, bón phân, phun thuốc... đều được ghi lại đầy đủ, rõ ràng. Vụ vải năm nay, cơ sở đã tuân thủ đúng quy trình chăm sóc ngay từ lúc cây chuẩn bị ra hoa, nhờ đó, cây vải cho chất lượng cao hơn hẳn.

Tại TX Đông Triều, việc cấp mã số vùng trồng cũng được xác định là con đường nhanh nhất để các loại nông sản có thể tiếp cận với các thị trường lớn và khó tính, nhất là thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

HTX Nông trang Vạn Yên (huyện Vân Đồn) được hỗ trợ bao bì để phát triển sản phẩm OCOP Cam Vạn Yên (ảnh báo Quảng Ninh)

HTX Nông trang Vạn Yên (huyện Vân Đồn) được hỗ trợ bao bì để phát triển sản phẩm OCOP Cam Vạn Yên (ảnh báo Quảng Ninh)

Ông Đặng Đình Thắng, Trưởng phòng Kinh tế TX Đông Triều, cho biết: Ngay từ đầu năm, phòng đã bám sát các thông tin về xuất khẩu, thông qua nhóm zalo để tuyên truyền, cập nhật các tiêu chuẩn cơ sở xuất khẩu, hướng dẫn các địa phương, người dân có vùng trồng cây ăn quả được cấp mã số vùng trồng, chủ động thực hiện các tiêu chuẩn theo yêu cầu thị trường xuất khẩu, hướng đến sản xuất theo nhu cầu và yêu cầu của từng thị trường.

>>> Quảng Ninh: Đưa ra nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp

Đẩy mạnh xây dựng mã số vùng trồng

Ông Nguyễn Trung Thành, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Sở NN&PTNT), cho biết: Thời gian qua, Chi cục phối hợp với các cơ quan chuyên môn và chính quyền các địa phương triển khai tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở trồng trọt triển khai đăng ký, xây dựng quy trình sản xuất để được cấp mã số vùng trồng.

Theo ông Thành, đơn vị cũng thường xuyên kiểm tra, giám sát, nhắc nhở, đôn đốc bà con ghi chép đầy đủ thông tin, quá trình chăm sóc, thu hoạch vào sổ nông hộ; khuyến cáo người dân sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật phù hợp với từng giai đoạn sinh trưởng, phát triển của cây trồng đảm bảo đúng quy định, đáp ứng yêu cầu của các nước nhập khẩu.

Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 25 vùng trồng trọt được cấp mã vùng trồng đủ điều kiện xuất khẩu nông sản và 7 cơ sở đóng gói hoa quả được cấp mã. Mặc dù đã đạt được những kết quả nhất định, nhưng quá trình triển khai cấp mã số vùng trồng trên địa bàn tỉnh cũng còn gặp những khó khăn như: Sản xuất trên địa bàn còn nhỏ lẻ, diện tích sản xuất tập trung chưa nhiều trong khi yêu cầu để được cấp mã số vùng trồng là diện tích từ 10ha trở lên. Không những vậy chi phí cho việc cấp mã tương đối lớn cũng là khó khăn đối với quá trình triển khai thực hiện.

Ngoài ra một số nguyên nhân khách quan là không phải quốc gia, thị trường nhập khẩu nông sản nào cũng đưa tiêu chuẩn về mã số vùng trồng vào quy định xuất, nhập khẩu, chính vì vậy, các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh còn chưa chú trọng việc xây dựng mã số vùng trồng cho nông sản.

Sản phẩm na dai Đông Triều được quảng bá, bày bán trên website dongtrieumart.vn. (ảnh báo Quảng Ninh)

Sản phẩm na dai Đông Triều được quảng bá, bày bán trên website dongtrieumart.vn. (ảnh báo Quảng Ninh)

Theo lãnh đạo Sở NN&PTNT, trước những yêu cầu ngày càng chặt chẽ về quản lý chất lượng nông sản, trong thời gian tới, ngành nông nghiệp tỉnh sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng đến các tổ chức, cá nhân trên địa bàn; đồng hành, sát cánh hơn nữa trong việc hướng dẫn, hỗ trợ các cơ sở sản xuất, kinh doanh có nhu cầu cấp mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói theo quy định.

Theo đó, Sở NN&PTNT cũng đã đề nghị UBND các địa phương trọng điểm sản xuất cây ăn quả chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND các xã, phường tổ chức rà soát, kiểm tra hiện trạng các mã số vùng trồng (vải, nhãn, thanh long) đã được Cục Bảo vệ thực vật cấp để xuất khẩu.

Bên cạnh đó, yêu cầu các doanh nghiệp, chủ động có các biện pháp bảo vệ mã số của mình, kịp thời thông báo cho các cơ quan quản lý khi phát hiện các vi phạm liên quan đến sử dụng mã số để có phối hợp xử lý.

Định kỳ 6 tháng/lần, các vùng trồng được cấp mã gửi kết quả thực hiện công tác giám sát chất lượng về Sở NN&PTNT để tổng hợp báo cáo Bộ NN&PTNT theo quy định.

Trồng thanh longp/(TP Uông Bí)p/theo tiêu chuẩn VietGAP được cấp mã số vùng trồng (ảnh báo Quảng Ninh)

Trồng thanh long (TP Uông Bí) theo tiêu chuẩn VietGAP được cấp mã số vùng trồng (ảnh báo Quảng Ninh)

Trước những yêu cầu ngày càng chặt chẽ về quản lý chất lượng nông sản, thời gian tới, ngành nông nghiệp tỉnh sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng đến các tổ chức, cá nhân trên địa bàn về mã số vùng trồng. Đồng thời tổ chức thực hiện công tác thiết lập và quản lý mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói theo đúng hướng dẫn của Bộ NN&PTNT; phối hợp với các cơ quan liên quan và các địa phương tăng cường công tác quản lý, giám sát chặt chẽ mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói.

Cùng với đó, ngành cũng tích cực tổ chức thanh tra, kiểm tra việc quản lý và sử dụng mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói tại địa phương; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; tiếp tục hướng dẫn các địa phương rà soát, quy hoạch những vùng sản xuất chuyên canh tập trung, ổn định đối với những loại cây trồng chủ lực, có giá trị kinh tế cao, phù hợp với điều kiện từng vùng và áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nhằm đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu; vận động người dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tích tụ ruộng đất xây dựng các “cánh đồng lớn”, áp dụng sản xuất nông nghiệp sạch, an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP, GloballGAP và hình thành các chuỗi liên kết trong sản xuất để có số lượng sản phẩm lớn, chất lượng cao.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Xây dựng mã số vùng trồng để đưa nông sản xuất ngoại tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711643542 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711643542 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10