Quảng Ninh: Tạo ra sự đổi mới căn bản trong thu hút đầu tư

Diendandoanhnghiep.vn Quảng Ninh với mục tiêu tăng trưởng GRDP là 10% bình quân hàng năm trong giai đoạn 2021-2030. Điều này là thách thức không nhỏ trong bối cảnh tình hình kinh tế - xã hội còn khó khăn.

>>> “Ông lớn” công nghiệp chế biến, chế tạo đầu tư 2 dự án tại Quảng Ninh

Khơi thông nguồn lực

Theo tỉnh Quảng Ninh: Giai đoạn 2021-2025, tỉnh xác định tiếp tục kiên định mục tiêu “lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư”. Để khơi thông nguồn lực thực hiện hiệu quả mục tiêu đề ra, tỉnh đã triển khai đồng bộ các giải pháp tạo ra sự đổi mới căn bản trong thu hút đầu tư.

Điều này được thể hiện rõ nét từ khâu lập kế hoạch, triển khai đến chủ động đưa ra các cơ chế, chính sách phù hợp hỗ trợ, hướng dẫn các nhà đầu tư đẩy nhanh các thủ tục theo đúng trình tự, quy định, tiết kiệm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp.

KCN Đông Mai (TX Quảng Yên) được đầu tư hạ tầng kỹ thuật hoàn chỉnh, đón nhiều nhà đầu tư thứ cấp (ảnh báo Quảng Ninh)

KCN Đông Mai (TX Quảng Yên) được đầu tư hạ tầng kỹ thuật hoàn chỉnh, đón nhiều nhà đầu tư thứ cấp (ảnh báo Quảng Ninh)

Để đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn mới, trên cơ sở bám sát quy hoạch phát triển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh Quảng Ninh xác định nguồn lực xã hội vẫn sẽ là quan trọng, đột phá để phát triển, đặc biệt là đồng bộ cơ sở hạ tầng, nhất là giao thông, tăng cường kết nối vùng. Theo tính toán, trên cơ sở mục tiêu tăng trưởng GRDP là 10% bình quân hằng năm trong giai đoạn 2021-2030, tỉnh Quảng Ninh dự kiến cần huy động tổng số vốn đầu tư toàn xã hội rất lớn. Điều này là thách thức không nhỏ trong bối cảnh tình hình kinh tế - xã hội còn khó khăn.

Với mục tiêu đề ra, Quảng Ninh xác định cần phải có những chính sách, cơ chế và cách làm thực sự hiệu quả, phù hợp. Theo đó, trên cơ sở phân tích kỹ bối cảnh thực tiễn và dự đoán hướng phát triển trong giai đoạn tới, để thực hiện thành công các mục tiêu chiến lược về thu hút đầu tư, bên cạnh tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường kinh doanh tích cực, trách nhiệm và sẽ luôn đồng hành, hỗ trợ, định kỳ tiếp xúc, đối thoại để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, nhà đầu tư trong quá trình hoạt động, từ nay đến năm 2030, Quảng Ninh tập trung vào 5 nhóm nhiệm vụ chủ yếu, gồm: Tăng cường chất lượng thu hút đầu tư; nâng cao hiệu quả quản lý, xúc tiến đầu tư; bảo đảm quyền sở hữu, lợi ích gắn với trách nhiệm của nhà đầu tư; tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, công tác quản lý của các cấp chính quyền; sự tham gia của các tổ chức chính trị, xã hội đối với đầu tư.

Đặc biệt, tỉnh cũng xác định nỗ lực thu hút đầu tư nước ngoài có chọn lọc, ưu tiên dự án có công nghệ mới, tiên tiến, quản trị hiện đại, giá trị gia tăng cao, có tác động lan tỏa, kết nối chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu; tập trung ưu tiên phát triển các KCN theo hướng công nghệ cao, phát triển KCN hỗ trợ, KCN chuyên dành cho một ngành hoặc nhóm ngành, công nghiệp hỗ trợ, hình thành các chuỗi sản xuất - liên kết, ưu tiên phát triển ngành công nghiệp đón đầu cuộc cách mạng công nghiệp 4.0...

Theo ông Cao Tường Huy - Quyền Chủ tịch UBND tỉnh, ngoài cơ chế, chính sách là yếu tố để thu hút doanh nghiệp, nhà đầu tư, điều quan trọng là thực hiện cơ chế, chính sách đó như thế nào, thái độ phục vụ doanh nghiệp chuyên nghiệp đến đâu để họ tin, họ đến và ở lại với mình. Thực tiễn luôn luôn vận động không ngừng, nếu chỉ so sánh mình với trước đây, chỉ nhìn vào lợi thế, chắc chắn sẽ bị tụt hậu. Vì vậy cải thiện mình, nâng cao năng lực cạnh tranh, môi trường đầu tư phải là việc làm thường xuyên, liên tục, quyết liệt và đồng bộ của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và người dân Quảng Ninh trong quá trình phát triển, để doanh nghiệp không chỉ là đối tác của tỉnh, mà tỉnh và doanh nghiệp, nhà đầu tư phải cùng tiếng nói, cùng quan điểm và cùng hành động để xây dựng Quảng Ninh là một tỉnh giàu đẹp, văn minh.

Trưởng ban quản lý KKT Ban Quản lý KKT Quảng Ninh trao giấy chứng nhận đầu tư dự án dự án Nhà máy Lioncore Việt Nam 2 tại KCN Đông Mai

Trưởng Ban Quản lý KKT Quảng Ninh trao giấy chứng nhận đầu tư dự án dự án Nhà máy Lioncore Việt Nam 2 tại KCN Đông Mai (ảnh báo Quảng Ninh)

Theo tỉnh Quảng Ninh: Nguồn lực được Quảng Ninh khơi thông trong những năm qua là sự đồng bộ từ những sáng kiến có tính đột phá trong việc đổi mới tổ chức, hoàn thiện bộ máy, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, tạo ra động lực quan trọng cho sự phát triển. Lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư - đó là cách làm sáng tạo, là sự tiên phong của Quảng Ninh nhằm giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước trong đầu tư kết cấu hạ tầng cũng như dịch vụ công trong bối cảnh ngân sách hạn hẹp hiện nay.

Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp để thúc đẩy đầu tư 

Năm 2023, tỉnh Quảng đã chỉ đạo tập trung thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thế hệ mới vào các khu công nghiệp, khu kinh tế, trọng điểm là Khu kinh tế ven biển Quảng Yên, Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái, ưu tiên các dự án công nghiệp chế biến, chế tạo công nghệ cao, thân thiện môi trường, đóng góp lớn cho ngân sách.

Với phương châm luôn đồng hành, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để thu hút các doanh nghiệp vào đầu tư và gắn bó với địa phương, những năm qua, tỉnh Quảng Ninh đã nỗ lực hoàn thiện các quy hoạch, tạo sự minh bạch và điều kiện tiếp cận thông tin nhanh chóng, thuận lợi về thủ tục hành chính, đất đai, GPMB, đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao, đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác thu hút đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư lớn, có thương hiệu, ưu tiên các ngành có hàm lượng công nghệ cao, thân thiện môi trường. Đồng thời, luôn đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong việc giải quyết, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho các doanh nghiệp.

Ông Koen Soenens, Giám đốc Kinh doanh & Marketing Tổ hợp KCN DEEP C nêu ý kiến tại hội nghị gặp mặt doanh nghiệp lần thứ nhất năm 2023 của tỉnh Quảng Ninh

Ông Koen Soenens, Giám đốc Kinh doanh & Marketing Tổ hợp KCN DEEP C nêu ý kiến tại hội nghị gặp mặt doanh nghiệp lần thứ nhất năm 2023 của tỉnh Quảng Ninh

Tỉnh cũng tăng cường đôn đốc, hỗ trợ tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để thúc đẩy các dự án thứ cấp trong khu công nghiệp, khu kinh tế sớm đi vào hoạt động; đồng thời chỉ đạo các cấp, các ngành, địa phương tạo điều kiện tối đa để ngành than, điện, xi măng, điện tử, dệt may, dầu ăn, bột mỳ... đẩy mạnh sản xuất, gia tăng số lượng sản phẩm, kết nối phát triển thị trường tiêu thụ, xuất khẩu hàng hóa; thường xuyên chỉ đạo giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện các dự án ngoài ngân sách trọng điểm... 

Với những cách làm hiệu quả, phù hợp, tỉnh Quảng Ninh đã thu được nhiều kết quả trong công tác thu hút đầu tư. Giai đoạn 2015-2020, tổng vốn đầu tư toàn xã hội tại Quảng Ninh đạt 344.916 tỷ đồng, tăng 1,6 lần so với giai đoạn 2011-2015. Trong đó vốn đầu tư từ các doanh nghiệp trong và ngoài nước đạt gần 300.000 tỷ đồng. Dòng vốn đầu tư này đã tạo cho Quảng Ninh một bước nhảy vọt, là một trong 5 địa phương có tỷ lệ đô thị hóa cao nhất nước (đạt 65,5%) với 4 thành phố và 2 thị xã; sở hữu hạ tầng giao thông tốt nhất miền Bắc với đa loại hình (đường bộ, đường biển, đường hàng không).

Đặc biệt, trong giai đoạn 2020-2022, trong điều kiện tình hình kinh tế thế giới và cả nước gặp nhiều khó khăn, Quảng Ninh vẫn duy trì nhịp độ tăng trưởng GDP trên 10%, cao hơn mức trung bình cả nước. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng và tích cực, thu ngân sách luôn đứng trong nhóm 5 tỉnh, thành phố có số thu cao nhất cả nước. Năm 2022, Quảng Ninh đứng thứ 3 trong top 10 địa phương thu hút dòng vốn FDI nhiều nhất (sau TP Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương). Cụ thể, các cơ quan, ban, ngành của tỉnh đã cấp mới, điều chỉnh giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 20 dự án FDI, với tổng vốn đầu tư thu hút 2,186 tỷ USD (tương đương trên 51.777 tỷ đồng).

Tính riêng trong 6 tháng đầu năm nay, tổng vốn thu hút đầu tư trong nước của tỉnh ước đạt 44.017 tỷ đồng; tổng vốn thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), đạt gần 832,17 triệu USD, đạt 83% chỉ tiêu, bằng 38,7% cùng kỳ. Cũng trong thời gian này, nhiều tổ chức, doanh nghiệp và các đoàn công tác trong và ngoài nước đã đến thăm, làm việc và tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Quảng Ninh. 

Những năm gần đây, Quảng Ninh được đánh giá là “mảnh đất vàng” thu hút các nguồn lực đầu tư. Xác định nguồn vốn đầu tư FDI không chỉ đóng góp quan trọng vào GRDP của tỉnh, mà còn thúc đẩy quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, Quảng Ninh đã tăng tốc ngay từ đầu năm 2023 để đảm bảo hoàn thành thu hút vốn đầu tư FDI ít nhất 1,2 tỷ USD trong năm.

Những năm gần đây, Quảng Ninh được đánh giá là “mảnh đất vàng” thu hút các nguồn lực đầu tư. Xác định nguồn vốn đầu tư FDI không chỉ đóng góp quan trọng vào GRDP của tỉnh, mà còn thúc đẩy quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, Quảng Ninh đã tăng tốc ngay từ đầu năm 2023 để đảm bảo hoàn thành thu hút vốn đầu tư FDI ít nhất 1,2 tỷ USD trong năm (ảnh minh họa)

Trong đó nổi bật là IPA tỉnh đã làm việc với đại diện Công ty Mastern Investment Management (Hàn Quốc) tại TP Hà Nội; tham dự buổi gặp gỡ giữa VCCI và đoàn 60 doanh nghiệp Hồng Kông (Trung Quốc); tham dự buổi làm việc VCCI và Phòng Thương mại và Công nghiệp Seoul (Seoul CCI) cùng 20 doanh nghiệp Hàn Quốc.

Đồng thời tiếp xúc, trao đổi trực tiếp với các tổ chức, doanh nghiệp, nhà đầu tư lớn của Nhật Bản, như: Ủy ban hợp tác kinh doanh Nhật Bản - Mekong của JCCI; Bộ Kinh tế, Công nghiệp và Thương mại Nhật Bản (METI); Tập đoàn Sojitz; Tập đoàn Toshiba... về khả năng kết nối hợp tác XTĐT trong các lĩnh vực mà tỉnh Quảng Ninh có lợi thế cạnh tranh nổi trội, ưu tiên thu hút đầu tư, như: Sản xuất thiết bị, linh kiện điện tử; cảng biển và dịch vụ cảng biển; nuôi trồng và chế biến thủy, hải sản; dịch vụ logistics...  

Qua quá trình làm việc, đánh giá của các đối tác, đoàn công tác tới tỉnh rất khả quan. Trong đó phần lớn đều ghi nhận Quảng Ninh là một địa phương có nhiều ưu thế để “chọn mặt gửi vàng” trong đầu tư.

Theo  ông Vương Thành - Tổng Giám đốc vận hành Tập đoàn TCL (Hồng Kông, Trung Quốc) cho biết: Với những tiềm năng nổi trội, chính sách thông thoáng, cùng sự hỗ trợ, đồng hành nhiệt tình, trách nhiệm của tỉnh, Quảng Ninh luôn là một trong những lựa chọn hàng đầu của Tập đoàn khi nghiên cứu đầu tư tại Việt Nam.

Còn theo ông Jozef Siskela, Bộ trưởng Bộ Công Thương, Cộng hoà Séc, cho biết: Việt Nam là một trong những thị trường phát triển nhất khu vực Đông Nam Á. Quảng Ninh lại là địa phương hấp dẫn nhất tại Việt Nam, vì thế các doanh nghiệp Séc rất mong muốn được tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Quảng Ninh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Tạo ra sự đổi mới căn bản trong thu hút đầu tư tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1715051618 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1715051618 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10