Quảng Trị cải thiện môi trường kinh doanh - Góc nhìn từ doanh nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Theo đánh giá của các chuyên gia, đặc thù về địa lý, chính trị ổn định, hạ tầng cơ sở ngày càng đồng bộ sẽ là “lực hấp dẫn mới” cho Quảng Trị tiếp cận gần hơn các nhà đầu tư chiến lược.

>>> Doanh nhân trẻ Quảng Trị: Khẳng định vị thế, thúc đẩy phát triển kinh tế

Thời điểm “vàng” cho đầu tư

“Đó là cảm nhận chung của hầu hết các doanh nghiệp khi đến với Quảng Trị”, ông Võ Thái Hiệp, Chủ tịch HHDN tỉnh Quảng Trị nói và cho biết, môi trường đầu tư trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã được cải thiện đáng kể, điều này được minh chứng thông qua nhiều nhà đầu tư lớn đã chọn Quảng Trị là điểm đến phát triển doanh nghiệp.

Theo ông Võ Thái Hiệp, tỉnh Quảng Trị đã từng bước khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế để phát triển kinh tế trên 3 trụ cột chính, đó là công nghiệp - xây dựng, nông nghiệp và dịch vụ; trong đó, nông nghiệp là bệ đỡ của nền kinh tế, du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn và công nghiệp năng lượng là lĩnh vực đột phá.

Cộng đồng doanh nghiệp tỉnh Quảng Trị hiện nay đã có nhiều đóng góp lớn cho địa phương, từ ngân sách cho đến an sinh xã hội. Thống kê từ Sở KHĐT cho thấy, toàn tỉnh hiện có khoảng 3.371 doanh nghiệp đang hoạt động. Các dự án mới đang được triển khai mạnh mẽ, tạo tiền đề cho các nhà đầu tư thứ cấp, nhà đầu tư tiềm năng đến khám phá và quyết định “rót vốn” vào địa phương.

Thêm vào đó, tỉnh Quảng Trị đang tiếp tục kiến tạo không gian đầu tư mới, môi trường đầu tư thật sự thông thoáng, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp đầu tư, sản xuất, kinh doanh. Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị luôn coi công tác thu hút, xúc tiến đầu tư là nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên hàng đầu để đưa tỉnh ngày càng phát triển.

Tăng cường đối thoại doanh nghiệp

Theo Lãnh đạo Công ty TNHH Liên doanh phát triển Quảng Trị (QTIP) cho biết, dự án KCN Quảng Trị được thực hiện trên diện tích đất lớn, nằm tiếp giáp quốc lộ 1A, đường sắt Bắc Nam và có sự góp vốn của các nhà đầu tư nước ngoài. Vì vậy trong quá trình thực hiện dự án, QTIP phải thực hiện nhiều thủ tục hành chính ở các cấp từ địa phương đến trung ương liên quan đến quá trình giải phóng mặt bằng, đấu nối giao thông, quy hoạch chi tiết 1/500… Trong quá trình đó, doanh nghiệp đã nhận được hỗ trợ tích cực và đồng hành, hướng dẫn của lãnh đạo, chính quyền tỉnh Quảng Trị để giải quyết các khó khăn, vướng mắc. Chúng tôi thực sự được cảm thấy được chào đón khi chọn Quảng Trị là điểm đến đầu tư.

Hiện môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh Quảng Trị đã có nhiều chuyển biến tích cực với sự chỉ đạo thông suốt từ các lãnh đạo tỉnh, các sở ban ngành và cơ quan quản lý địa phương. Thời gian qua, lãnh đạo tỉnh Quảng Trị đã chỉ đạo rất quyết liệt trong công tác cải cách hành chính. Bên cạnh đó, để đồng hành cùng doanh nghiệp, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã thành lập nhiều tổ công tác liên ngành nhằm chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, giám sát, xử lý các vướng mắc nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Lãnh đạo tỉnh cũng thường xuyên thực hiện các chuyến kiểm tra thực địa để nắm bắt thông tin và chỉ đạo, hỗ trợ kịp thời.

Để nâng cao hiệu quả các giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp tại Quảng Trị, doanh nghiệp đề xuất chính quyền tỉnh tiếp tục thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông và ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính, cung ứng dịch vụ công trực tuyến nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp khi thực hiện các thủ tục hành chính.

Tỉnh cần thiết thành lập một tổ công tác liên ngành chuyên để tư vấn hỗ trợ các nhà đầu tư nước ngoài thực hiện các hồ sơ, thủ tục khi đến thành lập doanh nghiệp ở Quảng Trị, điển hình là giấy chứng nhận đầu tư, giấy phép lao động, tạm trú cho chuyên gia nước ngoài một cách nhanh chóng, hiệu quả. Đồng thời, triển khai các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp trong gia nhập thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp mới thành lập và tăng cường các kênh đối thoại giữa doanh nghiệp, nhà đầu tư và chính quyền địa phương.

Quảng Trị cần tổ chức thường xuyên hơn các buổi đối thoại doanh nghiệp nhằm lắng nghe và giúp tháo gỡ các vướng mắc mà doanh nghiệp đang gặp phải cũng như tuyên truyền, hướng dẫn cho doanh nghiệp về các cập nhật, thay đổi trong quy định của pháp luật về các lĩnh vực có liên quan đến đầu tư.

>>> Quảng Trị sẽ vươn lên trong “thiên thời, địa lợi”

Theo các doanh nghiệp, ngoài cải cách hành chính, Quảng Trị cần tăng cường đối thoại để kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của doanh nghiệp

Theo các doanh nghiệp, ngoài cải cách hành chính, Quảng Trị cần tăng cường đối thoại để kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của doanh nghiệp

Cần nỗ lực nâng cao Chỉ số PCI

Ông Hồ Nghĩa An - Phó TGĐ Phụ trách điều hành Công ty cổ phần Gỗ MDF VRG Quảng Trị chia sẻ, môi trường đầu tư kinh doanh tỉnh Quảng Trị đã cải thiện tích cực, an sinh xã hội được đảm bảo, tạo sự tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp. Các cấp chính quyền tỉnh đã tích cực đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư; tiếp tục rà soát danh mục thủ tục hành chính đề xuất thay thế, sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ thuộc phạm vi chức năng quản lý, cơ bản đã đáp ứng tốt nhu cầu của doanh nghiệp.

Trên cơ sở đó, ông Hồ Nghĩa An kiến nghị tỉnh Quảng Trị cần nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong việc xử lý nhũng nhiều, phiền hà cho người dân và doanh nghiệp; đảm bảo sự nhất quán trong thực hiện chủ trương, chính sách từ tỉnh đến địa phương; phát huy tính năng động, sáng tạo của lãnh đạo các cấp nhằm hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp; tạo ra môi trường kinh doanh năng động, có cơ chế trong thu hút đầu tư.

Ông An cho rằng, các cấp chính quyền tỉnh cần chỉ ra nguyên nhân vì sao tăng, giảm để có giải pháp khắc phục, phát huy khi các chỉ số PCI được công bố hàng năm. Bởi, PCI hiện nay là công cụ tham khảo quan trọng của các nhà đầu tư trong và ngoài nước khi đến với tỉnh. PCI tốt minh chứng cho những nỗ lực của tỉnh đã được cộng đồng doanh nghiệp ghi nhận và ngược lại.

Ngoài ra, lãnh đạo các cấp cần nắm bắt cụ thể tình hình thực hiện dự án của các doanh nghiệp; giải quyết dứt điểm các vướng mắc, kiến nghị của doanh nghiệp; tham mưu các giải pháp và triển khai có hiệu quả các chính sách của tỉnh. Thường xuyên tổ chức các cuộc tham vấn, đối thoại với doanh nghiệp, từ đó có biện pháp can thiệp bằng cách đưa ra các giải pháp cho từng trường hợp cụ thể. Tăng cường công tác phòng, chống tham nhũng; kiểm tra việc thực hiện các quy định của nhà nước, tăng cường kỷ luật, nâng cao đạo đức công vụ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Trị cải thiện môi trường kinh doanh - Góc nhìn từ doanh nghiệp tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714775161 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714775161 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10