Quảng Trị “rộng cửa” đón nhà đầu tư

DUY PHƯỜNG - KIM DUNG 20/04/2024 17:15

Quảng Trị có Khu kinh tế Đông Nam, Khu kinh tế - thương mại Lao Bảo; các KCN Nam Đông Hà; Quán Ngang... đã và đang được đầu tư về hạ tầng, thu hút đầu tư, đang từng bước phát huy hiệu quả.

Với cơ chế ưu đãi thu hút đầu tư hấp dẫn, điều kiện đất đai, hạ tầng, môi trường thuận lợi cùng với sự năng động, tích cực từ phía chính quyền trong việc hỗ trợ doanh nghiệp, Quảng Trị đang tạo ra lực hấp dẫn lớn đối với nhà đầu tư.

  Hội thảo “Khu kinh tế thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo - Densavan: Từ ý tưởng đến hiện thực”.

Hội thảo “Khu kinh tế thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo - Densavan: Từ ý tưởng đến hiện thực”.

Quảng Trị có Khu kinh tế Đông Nam, Khu kinh tế - thương mại Lao Bảo; các khu công nghiệp Nam Đông Hà; Quán Ngang... đã và đang được đầu tư về hạ tầng, thu hút đầu tư, đang từng bước phát huy hiệu quả.

Sát cánh, đồng hành cùng doanh nghiệp

Theo Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế Quảng Trị - Phạm Ngọc Minh, trong các năm qua, Quảng Trị đã và đang chuẩn bị tốt các điều kiện về cơ sở hạ tầng khu kinh tế (KKT), khu công nghiệp (KCN) nhằm hỗ trợ nhà đầu tư triển khai dự án một cách hiệu quả nhất. Đầu tư vào KKT, KCN các nhà đầu tư sẽ được áp dụng các cơ chế chính sách ưu đãi đầu tư tốt nhất của Chính phủ và hỗ trợ bổ sung của tỉnh Quảng Trị (theo Nghị quyết 105/2021/NQ-HĐND của HĐND tỉnh) một cách ổn định lâu dài, đảm bảo những quyền lợi và cơ hội kinh doanh thật sự hấp dẫn.

Đối với các nhà đầu tư đang dự định đầu tư, ông Minh cho biết, Ban luôn tích cực, chủ động phối hợp với các sở, ngành giới thiệu địa điểm, khảo sát thực địa, cung cấp thông tin về điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội và các tài liệu khác có liên quan, hướng dẫn thủ tục đầu tư, hỗ trợ nhà đầu tư trong quá trình triển khai thực hiện Dự án cho các nhà đầu tư đến tìm kiếm cơ hội đầu tư tại các KCN, KKT trên địa bàn tỉnh.

Ngoài ra, Ban luôn tập trung hỗ trợ, hướng dẫn các thủ tục hành chính liên quan, giải quyết những khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp theo hướng nâng cao tính phục vụ, từng bước đưa hoạt động đầu tư đi vào nề nếp. Theo đó, các nhà đầu tư sẽ được hưởng ưu đãi về tiền thuê đất, hỗ trợ phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật trong và ngoài hàng rào dự án; hỗ trợ kỹ thuật, đào tạo, tư vấn thị trường đầu ra cho sản phẩm tùy từng dự án cụ thể.

“Bên cạnh các chính sách ưu đãi đầu tư, lãnh đạo tỉnh luôn thể hiện rõ quan điểm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các nhà đầu tư khi đến với tỉnh. Chính vì vậy, chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư của tỉnh theo Nghị quyết số 105 đã được nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp quan tâm tìm hiểu môi trường đầu tư tại tỉnh Quảng Trị và đánh giá tích cực vai trò của chính sách này đối với hoạt động đầu tư. Bên cạnh việc hỗ trợ một phần kinh phí cho nhà đầu tư thực hiện dự án, đây còn là nguồn động viên, thể hiện thiện chí của địa phương trong việc hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp để phát triển”, ông Minh chia sẻ.

Tăng sức hút đầu tư

Để tăng sức hút đầu tư, thời gian qua, Quảng Trị đã có nhiều biện pháp đồng bộ và quyết liệt để cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, tạo sức hấp dẫn mới để đẩy mạnh thu hút đầu tư, huy động tối đa và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực cho đầu tư phát triển. Theo đó, tỉnh rà soát, khắc phục những điểm còn hạn chế để nâng cao thứ hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI), Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX); phấn đấu các chỉ số đứng trong nhóm cao của cả nước.

Theo đánh giá của Ban quản lý KKT, việc thu hút đầu tư thời gian qua vẫn chưa phát huy tối đa tiềm năng của tỉnh. Chính vì vậy, sự đổi mới trong chiến lược thu hút đầu tư đước xác định là nhiệm vụ cần phải thực hiện ngay. Quan điểm của Quảng Trị là “lấy nguồn lực đầu tư từ ngân sách làm trung tâm sang việc lấy nguồn lực từ việc kêu gọi các nhà đầu tư làm chủ lực”. Tỉnh sẽ tập trung thu hút các dự án đầu tư trên 3 lĩnh vực chính: công nghiệp - xây dựng; nông nghiệp; dịch vụ - du lịch.

Trong đó, các ngành công nghiệp sẽ tập trung khai thác các mảng mà địa phương có lợi thế như năng lượng tái tạo (điện khí, điện gió), chế biến nông - lâm - thủy sản, nhất là chế biến gỗ, silicat, dệt may. Các ngành nông nghiệp được định hướng là nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ, canh tác tự nhiên. Ngoài ra, tỉnh cũng sẽ tập trung khai thác các khu vực ven biển để tạo ra những sản phẩm du lịch đạt chất lượng cao.

Là doanh nghiệp sản xuất trong Khu công nghiệp Hải Lăng, ông Hồ Nghĩa An, Phó TGĐ điều hành công ty CP gỗ MDF VRG Quảng Trị đánh giá, môi trường đầu tư kinh doanh của Quảng Trị nhiều năm qua đã được cải thiện tích cực, an sinh xã hội được đảm bảo, góp phần phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, tạo sự tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp.

Đối với Ban quản lý KKT, các hoạt động thu hút, xúc tiến đầu tư luôn được quan tâm, đẩy mạnh, phấn đấu thu hút các dự án chiến lược, quy mô lớn, công nghệ hiện đại, thân thiện môi trường. Ban luôn hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nâng cao hiệu quả hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh tại các KCN, KKT; cùng với các cấp chính quyền tỉnh tích cực đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư; rà soát danh mục thủ tục hành chính đề xuất thay thế, sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ thuộc phạm vi chức năng quản lý, cơ bản đã đáp ứng tốt nhu cầu của doanh nghiệp.

Có thể bạn quan tâm

  • Quảng Trị: Khởi công Khu bến cảng Mỹ Thủy hơn 14.000 tỷ đồng

    Quảng Trị: Khởi công Khu bến cảng Mỹ Thủy hơn 14.000 tỷ đồng

    11:14, 25/03/2024

  • Quảng Trị quyết liệt trên “đường đua” PCI

    Quảng Trị quyết liệt trên “đường đua” PCI

    14:14, 14/03/2024

  • Quảng Trị: Kinh tế biên mậu “bứt tốc”

    Quảng Trị: Kinh tế biên mậu “bứt tốc”

    09:39, 08/02/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Quảng Trị “rộng cửa” đón nhà đầu tư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO