Quảng Trị “chung tay” gỡ thẻ vàng IUU

Diendandoanhnghiep.vn Các địa phương, đặc biệt là tỉnh Quảng Trị, đã và đang đồng loạt ra quân chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) để góp phần gỡ thẻ vàng IUU.

>> Quyết tâm gỡ “thẻ vàng” IUU trong năm 2023

UBND tỉnh Quảng Trị đã chỉ đạo các cơ quan có liên quan có biện pháp tổ chức quản lý chặt chẽ đối với các tàu cá chưa đăng ký và không để tàu cá tham gia hoạt động khai thác thủy sản khi chưa đăng ký, chưa cấp giấy phép khai thác thủy sản…

 Cảng cá phía Nam Cửa Việt đang được nâng cấp, mở rộng (ảnh Khắc Trà)

Cảng cá phía Nam Cửa Việt đang được nâng cấp, mở rộng (ảnh Khắc Trà)

Đưa khai thác vào nề nếp

Đi dọc bờ biển Quảng Trị từ Hải Lăng đến Vĩnh Linh dài 60km chỉ còn một số phương tiện đánh bắt gần bờ buôn bán hải sản trực tiếp với các đầu mối thu mua. Đây là những ngư dân không đủ điều kiện đánh bắt xa bờ, nhưng sân chơi quốc tế vốn không có ngoại lệ. Do đó, các cơ quan chức năng cần tiếp tục tuyên truyền ngư dân tuân thủ quy định.

Tại Quảng Trị ghi nhận số lượng khá nhiều tàu cá công suất lớn, kể cả ngoại tỉnh, đã nghiêm túc thực hiện quy định cập cảng chỉ định khai báo, làm thủ tục hợp thức hóa. Trong 6 tháng đầu năm 2023, hai cảng cá đủ tiêu chuẩn khai báo là Cửa Việt (huyện Gio Linh) và cửa Tùng (huyện Vĩnh Linh) ghi nhận hơn 1.500 lượt cập cảng, bốc dỡ khoảng 1.000 tấn thủy sản. Điều này bước đầu cho thấy nỗ lực của chính quyền địa phương đã có kết quả.

>> Việt Nam mong muốn Ba Lan tiếp tục ủng hộ việc EU sớm gỡ bỏ thẻ vàng IUU

Với cơ sở hạ tầng tại cảng cá Cửa Tùng và Cửa Việt, hoạt động từ nhiều năm nên đã xuống cấp do bồi lắng, luồng lạch biến dạng khiến nhiều chủ tàu ngoại tỉnh không dám mạo hiểm vào bờ, bởi thời gian chờ đợi lâu dễ hư hỏng sản phẩm đánh bắt.

Theo ghi nhận của phóng viên Diễn đàn Doanh nghiệp, cảng cá Cửa Việt đang được đầu tư mở rộng, xây thêm cầu cảng để đáp ứng nhu cầu neo đậu, cập bến khai báo. Địa phương cũng có kế hoạch nạo vét, cải tạo với các dự án xã hội hóa.

Đặc biệt, tỉnh Quảng Trị cũng đang triển khai dự án đầu tư nâng cấp khu neo đậu tàu thuyền kết hợp cảng cá Bắc Cửa Việt. Dự án có quy mô 20ha với số vốn đầu tư 120 tỷ đồng, sau khi hoàn thành sẽ đảm bảo an toàn cho 300 tàu thuyền có công suất từ 90-1.000CV neo đậu.

Luật Thủy sản 2017 không bắt buộc tàu cá dưới 15m cập cảng chỉ định khai báo, trong khi toàn tỉnh Quảng Trị có số lượng phương tiện quy mô này lên tới 318 chiếc thường xuyên cập bến tại 39 điểm bốc dỡ thủy sản ở các huyện Vĩnh Linh, Gio Linh, Triệu Phong, Hải Lăng. Dĩ nhiên, điều này phát sinh khối lượng không nhỏ thủy sản chưa thể xác định nguồn gốc.

Quyết tâm của địa phương

Nhiều chuyên gia cho rằng, cần có phương tiện đánh bắt đúng quy chuẩn mới có thể khai thác được tài nguyên đúng tiêu chuẩn - đây là yêu cầu tổng quát để “gỡ” thẻ vàng IUU. Hiện nay, Quảng Trị chỉ có Công ty TNHH Đóng tàu Cửa Việt và Công ty TNHH MTV Đóng tàu Triệu An được công nhận đủ điều kiện đóng mới, cải hoán tàu cá.

Đối với 9 cơ sở đóng tàu nhỏ lẻ chưa đáp ứng đủ điều kiện theo Luật Thủy sản 2017, UBND tỉnh Quảng Trị đã chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền những quy định về đóng mới, cải hoán tàu cá, đăng ký tàu cá theo Luật Thủy sản 2017 cũng như các văn bản hướng dẫn cụ thể của Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Trị.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Quảng Trị cũng chỉ đạo có biện pháp tổ chức quản lý chặt chẽ đối với 318 tàu cá chưa đăng ký và không để tàu cá tham gia hoạt động khai thác thủy sản khi chưa đăng ký, chưa cấp giấy phép khai thác thủy sản. Đối với những tàu cá có đủ điều kiện hoàn thiện hồ sơ, hướng dẫn chủ tàu thực hiện thủ tục đăng ký, cấp giấy phép khai thác thủy sản theo đúng quy định.

>>Hải Phòng: Tăng cường thanh, kiểm tra, xử lý vi phạm về khai thác thủy sản IUU

Ngoài ra, Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Trị cũng đã chỉ đạo lực lượng thanh tra, kiểm ngư của ngành thực hiện các chuyến tuần tra bằng tàu kiểm ngư tại vùng bờ và vùng lộng thuộc vùng biển tỉnh Quảng Trị để xử phạt các lỗi vi phạm, như tàu cá có chiều dài từ 15 m trở lên không cập cảng trong danh sách cảng cá chỉ định để bốc dỡ thủy sản, thuyền viên trên tàu cá không có tên trong sổ danh bạ thuyền viên tàu cá; không đăng ký tàu cá hoặc không đăng ký lại tàu cá theo quy định…

Để góp phần sớm gỡ thẻ vàng IUU, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Trị Nguyễn Hữu Vinh đề xuất các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền Luật Thủy sản 2017; hướng dẫn thủ tục cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện đóng mới, cải hoán tàu cá cho các tổ chức, cá nhân; Không để phát sinh thêm tàu cá đóng mới, cải hoán, mua bán ở các tỉnh khác về khi chưa có văn bản chấp thuận của Sở NN&PTNT.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Trị “chung tay” gỡ thẻ vàng IUU tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714745721 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714745721 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10