Quảng Trị: Đầu tư hàng trăm tỷ đồng mở rộng đường xuyên Á

Diendandoanhnghiep.vn Mở rộng đường xuyên Á là đòn bẩy hình thành trung tâm logictics tại hành lang kinh tế đường 9 và đây cũng là dự án nhận được sự quan tâm sát sao của người dân.

Đường 9 là một trong những trục giao thông quan trọng nhất tỉnh Quảng Trị

Đường 9 là một trong những trục giao thông quan trọng nhất tỉnh Quảng Trị (Ảnh: Khắc Trà)

Quảng Trị là điểm đầu của hành lang kinh tế Đông-Tây về phía Việt Nam, Quốc lộ 9  - hành lang kinh tế đường 9 hay còn gọi là đường xuyên Á là tuyến giao thông huyết mạch kết nối với Lào, Thái Lan, Myanmar.

Năm 1997 đường xuyên Á được khởi công lần đầu, tổng quy mô nền đường 12m, trong đó mặt đường rộng 6m. Nhờ công trình này vùng Đông Gio Linh (Quảng Trị) có cơ hội chuyển mình do giao thông thuận lợi, kết nối phát triển du lịch, dịch vụ cho cảng Cửa Việt.

Sau 23 năm, qua nhiều lần cải tạo, tuyến đường này sẽ được mở rộng trong phạm vi 13,8 km từ ngã tư Sòng (xã Thanh An - Cam Lộ - Quảng Trị) qua các xã Gio Quang, Gio Mai, Gio Việt đến cảng Cửa Việt (Thị trấn Cửa Việt - Quảng Trị). Nguồn vốn trích từ dự án VFRAM của Ngân hàng thế giới (WB).

Giai đoạn 1, con đường này được mở rộng với quy mô 4 làn xe, chiều rộng tổng cộng 35m, gồm mặt đường rộng 24m, dải phân cách giữa rộng 3m và 8m vỉa hè, vốn dự kiến khoảng 200 tỷ đồng.

Về quy hoạch chung cho trục đường này đến năm 2035 tầm nhìn 2050 tại Quyết định số 1936/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ - đoạn từ cảng Cửa Việt đến ngã tư Sòng là tuyến giao thông đối ngoại phía Bắc của khu kinh tế Đông-Nam.

Theo bản quy hoạch này, mặt cắt ngang con đường là 140m, trong đó đường giao thông 55m, ngoài ra còn có các hạng mục bao gồm đường sắt, đường gom, dải phân cách, vỉa hè…

Đường xuyên Á, đoạn qua xã Gio Mai (Gio Linh, Quảng Trị)

Đường xuyên Á, đoạn qua xã Gio Mai, Gio Linh, Quảng Trị (Ảnh: Khắc Trà)

UBND tỉnh cam kết bố trí đủ nguồn vốn từ ngân sách địa phương để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ chung của dự án VFRAM. Dự kiến dự án sẽ khởi công trong nửa sau năm 2021.

Tuy nhiên, do tốc độ phát triển dân cư và xây dựng dân dụng dọc trục đường này rất nhanh nên công tác đền bù giải tỏa dự báo rất khó khăn. Vấn đề quan trọng nhất là làm sao đảm bảo lợi ích hài hòa, đúng pháp luật của người dân.

Hành lang kinh tế đường 9 đã được Chính phủ quy hoạch thực hiện 01 trung tâm logictics hạng 2 quy mô tối thiểu 10ha đến năm 2020 và 20ha đến năm 2030, phạm vi hoạt động của trung tâm này lan tỏa tới các tỉnh Quảng Bình, Thừa Thiên Huế và vùng Bắc Đà Nẵng; kết nối với các cảng Hòn La, Chân Mây, cảng hàng không Quảng Trị, nhà ga, bến xe và các khu công nghiệp thuộc Trung Trung Bộ.

Nếu dự án này thành công thì đây là một trong những con đường bộ lớn nhất nước, năng lực vận tải hàng triệu tấn hàng hóa mỗi năm, phục vụ đắc lực cho cảng nước sâu Mỹ Thủy và khu kinh tế Đông-Nam.

Kết hợp với sân bay Quảng Trị được quy hoạch và xây dựng tại hai xã Gio Quang và Gio Mai sẽ góp phần hoàn thiện hệ thống logictics cho địa phương, kích thích đầu tư và phát triển.

Thực tế, tiềm năng chưa khai thác tại Quảng Trị còn rất nhiều, bao gồm bờ biển dài, thoải, nước trong; đa dạng các hình thức du lịch về nguồn, quỹ đất phong phú, nhiều năm qua địa phương tích cực cải cách thủ tục hành chính, trải thảm đỏ kêu gọi nhà đầu tư.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Trị: Đầu tư hàng trăm tỷ đồng mở rộng đường xuyên Á tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713426279 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713426279 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10