Quảng Trị: Nông dân Gio Linh trắng tay sau đêm lụt lịch sử

Diendandoanhnghiep.vn Dịch bệnh mới tạm lắng, lũ lụt lịch lại sử ập tới, khó khăn chồng chất khó khăn, tất cả đè lên đôi vai người nông dân.

Thiên tai đã làm thiệt hại hàng tỷ đồng tại cánh đồng Soi

Thiên tai đã làm thiệt hại hàng tỷ đồng tại cánh đồng Soi (Ảnh: Khắc Trà)

Cánh đồng Soi thuộc xã Gio Mai (Gio Linh, Quảng Trị) là vùng nuôi trồng thủy, hải sản trù phú bậc nhất tỉnh, vùng đất này tương tự một cù lao được bao quanh bởi hai con sông Thạch Hãn và sông Hiếu.

Từ ngày cây cầu nối hai bờ hoàn thành, bà con mừng vui chưa dứt, bởi từ nay đi lại thuận lợi, tiềm năng đồng Soi sẽ được khai thác, mang lại ấm no hạnh phúc cho nhân dân.

“Vạn sự như ý” cho đến ngày 8, 9/10, lượng mưa trút xuống trắng trời miền Trung, mưa phá vỡ mọi kỷ lục, có nơi trên 900mm như Hướng Hóa, Vĩnh Linh (Quảng Trị). Điều xấu nhất với người nuôi trồng cũng đến!

Nước lên nhanh không kịp trở tay, chỉ một buổi chiều và đêm ngày 9/10 cánh đồng Soi lênh láng một màu bạc phếch, dưới màu nước bạc lạnh ấy là tài sản, công sức, mồ hôi của người nông dân.

Cả vùng nuôi trồng thủy, hải sản ngập trong nước

Cả vùng nuôi trồng thủy, hải sản rộng hàng trăm héc ta ngập trong nước (Ảnh: Khắc Trà)

Nước bẩn vượt qua đê, xâm nhập ao tôm, chỉ chừng ấy thôi cũng đủ làm ngắc ngoải hàng triệu con tôm thẻ chân trắng, tôm sú, cua, cá dìa, cá đối - những loài hải sản vốn đỏng đảnh khó chiều.

Chưa dừng lại ở đó, cơn thịnh nộ của trời đất còn hung bạo hơn những gì con người mường tượng, cả trăm héc ta mênh mông nước, trong đó có khoảng 20 héc ta mặt nước đang vào vụ nuôi trồng không còn xác định được đâu là ranh giới!

Sáng ngày 11/10, nước bắt đầu xuống, trong căn lán ngổn ngang đồ đạc, dấu nước còn lằn ngang cửa sổ, in đậm dấu tích của một trận lũ lịch sử, anh Trương Văn Thạnh ngồi lần mò vá lại mấy cuộn lừ. Khi tôi đến anh chỉ kịp ngước nhìn rồi thoăn thoắt đan, vá, chạy đua với con nước đục ngàu.

Anh nói: “giờ còn gì nữa đâu, 20 vạn tôm mới xuống giống, 5.000 con cua và 3.000 con cá dìa theo nước lũ đi hết rồi, chưa tính công cán ngày đêm canh giữ, chăm bẵm, giờ tranh thủ vớt vát được chừng nào tốt chừng đó”.

Tôi hỏi nhưng anh không kịp trả lời, nhảy phắt lên chiếc xuồng nhôm chèo nhanh ra phía xa để kiếm chác chút ít hy vọng còn sót lại. Với người nông dân nghèo khó, vài chục triệu đồng là cả gia tài!

Tôm, cá, cua trong ao này đã trôi theo dòng lũ

Tôm, cá, cua trong ao này đã trôi theo dòng lũ (Ảnh: Khắc Trà)

Cách đó không xa, anh Trương Công Hùng đội mưa, liêu xiêu trên chiếc thuyền nhỏ đi thả lừ. Cùng cảnh ngộ, anh Hùng cũng mong kiếm lại được chút đỉnh, dù chẳng đáng là bao nhưng không nỡ ngồi nhìn công sức đang tan thành mây khói.

Ở vùng này, anh Hùng là người nuôi trồng có tiếng tăm với gần chục héc ta mặt nước, số tiền thuê, đấu thầu hàng năm lên tới hàng trăm triệu đồng. Sau cú sốc này anh có thể mất khả năng chi trả.

Số lượng 50 vạn con tôm, hơn 10.000 con cua, hàng tấn cá bị cuốn trôi, thiệt hại tổng thể khoảng 300 triệu đồng, số tiền không hề nhỏ. Anh tính: “giá tôm khoảng 250 nghìn đồng đến 300 nghìn đồng/1kg, bình thường mỗi đêm thu về 10 - 15 triệu đồng. Nhưng mấy hôm nay có khi chỉ thu được vài ba con cá bống”.

Tại Gio Mai, có hàng chục trường hợp như vậy, thậm chí có người còn thiệt hại nặng hơn, trong số đó không ít gia đình đặt hết tài sản vào các ao tôm, bây giờ thua sạch sành sanh không khác gì một chén bạc đen đủi!

Trận lụt lịch sử kéo dài 7 ngày, từ 5-11/10 đã gây ra những thiệt hại nghiêm trọng ở tỉnh Quảng Trị. Hơn 790.000 ha nuôi trồng thủy sản bị ngập, trôi mất trắng hoàn toàn; gần 200 ha lúa đồi ở Hướng Hóa bị bồi lấp, 50 căn nhà bị phá hủy. Nhưng xót xa nhất là nhiều trường hợp bị nước cuốn mất tích…

Nghề nuôi trồng thủy, hải sản giúp rất nhiều người thoát nghèo, tạo dựng cuộc sống ổn định, nhưng mặt trái của nó cũng có thể khiến người ta vướng vòng lao lý, thân bại danh liệt, tan cửa nát nhà. Sau đợt lũ này, nếu không có sự hỗ trợ từ chính quyền chắc chắn nhiều người sẽ nghèo khó trở lại.

Quảng Trị đang trong những ngày lũ chồng lũ, bão chồng bão, tình hình vô cùng phức tạp nên chưa thể biết con số thiệt hại có dừng lại ở đó hay không. Dân rất cần cán bộ đi đến tận nơi, xem tận mắt để thấy thực trạng rất đáng được quan tâm.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Trị: Nông dân Gio Linh trắng tay sau đêm lụt lịch sử tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713484155 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713484155 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10