Quảng Trị: “Điểm nóng” ô nhiễm "thoát" danh sách đen

Diendandoanhnghiep.vn Bị phát hiện gây ô nhiễm môi trường hơn 5 năm nay, nhưng vì sao vi phạm tại nhà máy Hồng Đức Vượng (KCN Quán Ngang) vẫn chưa bị cơ quan chức năng xử lý dứt điểm?

5 năm nay, hàng loạt báo đài phản ánh tiếng kêu cứu của người dân các xã Gio Quang, Gio Mai, Gio Châu, Phong Bình (Gio Linh) nhưng nhà máy Hồng Đức Vượng vẫn không chịu xử lý triệt để.

Mùi phát ra từ nhà máy này được nhiều người dân mô tả như “mùi mực, cá nướng”, nếu “ngửi” trong thời gian dài gây nhức đầu, mất cảm giác ăn uống. Mùi hôi này đã phả ra trong vòng bán kính ít nhất 10km!

Anh Hoàng, trú Thôn Tân Minh, Gio Mai (Gio Linh) than trời kêu đất vì mùi hôi này, tiếp xúc với phóng viên DĐDN, anh không kìm được cảm xúc bực bội và hoang mang long lắng cho sức khỏe của mấy đứa con nhỏ vì hàng ngày cứ vào ban đêm lại “sống chung với lũ”.

Một người dân sống tại Thôn Tân Minh - Gio Mai (Gio Linh) đang bức xúc về tình trạng mùi hôi phát ra từ KCN

Một người dân sống tại Thôn Tân Minh - Gio Mai (Gio Linh) đang bức xúc về tình trạng mùi hôi phát ra từ KCN

Phóng tầm mắt về phía khu công nghiệp Quán Ngang, anh Hoàng nhớ lại, sát khu công nghiệp cỏ xanh mơn mởn nhưng trâu bò không thể ăn, nếu cách nhà máy vài trăm mét tình hình rất “nặng”.

“Bản thân tôi rất mừng vì có khu công nghiệp gần nhà tạo công ăn việc làm, phát triển kinh tế địa phương. Đồng ý là phát triển công nghiệp, nhưng làm gì thì làm phải còn con người mới phát triển được, phải xử lý nước thải và không khí khó chịu như hiện nay" - anh Hoàng chia sẻ.

Anh đề nghị cơ quan chức năng phải xử lý triệt để, bởi một khi vượt quá mức chịu đựng của người dân sẽ nảy sinh ra nhiều vấn đề vô cùng phức tạp, mất an ninh trật tự, nhưng nguy hiểm nhất là “mất lòng dân”. Bản thân anh nhiều khi bức bí đã nảy sinh ý định tập hợp đám đông đến kiến nghị tại nhà máy Hồng Đức Vượng!

Hồng Đức Vượng là nhà máy sản xuất bột cá từ cá tươi. Từ năm 2015 doanh nghiệp này đã bị UBND tỉnh Quảng Trị đã ra quyết đinh tạm dừng hoạt động. Nhưng đã hơn 5 năm trôi qua, tình hình không có gì thay đổi. Dư luận khắp nơi đang đặt câu hỏi: Phải chăng cơ quan chức năng như Sở Tài Nguyên - Môi trường, UBND các huyên, xã... buông lỏng trách nhiệm?

Cách nhà máy Hồng Đức Vượng hơn 10km, Thị trấn Gio Linh cũng không thể thoát khỏi mùi hôi này, nhất là mấy tháng nay gió Tây Nam thổi mạnh. Tại đây anh Nguyễn Đức Sáu nói rằng “tất cả mọi người đều lên tiếng về nhà máy này”.

Giống như nhiều người dân khác, anh Sáu nói chua chát bất lực “Quảng Trị tôi nay có đặc sản mùi mực nướng”. Mới nghe thoảng qua thì không sao nhưng tiếp xúc thời gian dài gây nhức đầu, buồn nôn.

Khi được hỏi về nguyện đề đạt với cơ quan chức năng, giọng anh Sáu chùng xuống, có vẻ bất lực!?. Trầm lặng hồi lâu, anh nói: “Nếu tình trạng này kéo dài chắc chắn không thể chịu thêm được nữa, rất mong các cơ quan, ban ngành thực sự vào cuộc vì sức khỏe và đời sống người dân”.

Cách nhà máy hơn 10km, tại Thị trấn Gio Linh vẫn không thoát mùi hôi!

Cách nhà máy hơn 10km, tại Thị trấn Gio Linh vẫn không thoát mùi hôi!

Bằng cảm quan và phân tích của mình, anh nhận định, bất cứ mùi hôi nào cũng không thể bình thường, nếu không muốn nói là độc hại, dù ít hay nhiều. Về lâu dài chắc chắn ảnh hưởng đến hệ thần kinh.

Anh Sáu cũng nói rằng, nếu tình hình không được xử lý triệt để, anh sẽ tập hợp viết đơn kêu cứu gửi cơ quan tiếp dân, đặt vấn đề xem thử giải quyết được không!

Mới đây nhất, ngày 21/7, UBND tỉnh Quảng Trị có văn bản chỉ đạo các Sở, ngành, huyện thị đẩy nhanh tiến độ xử lý triệt để các cơ sở ô nhiễm môi trường nghiêm trọng… Danh sách kèm theo có các cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ, một vài doanh nghiệp vừa và rất nhiều điểm tồn lưu hóa chất bảo vệ thực vật ở khắp các địa phương.

Nhưng có vài “điểm nóng” về ô nhiễm môi trường được báo chí phản ánh lâu nay như cụm công nghiệp Diên Sanh (Hải Lăng), KCN Nam Đông Hà và đặc biệt là nhà máy bột cá Hồng Đức Vượng (KCN Quán Ngang)… không thấy trong danh sách.

Danh sách này không có các điểm

Danh sách này không có các điểm "nóng" ô nhiễm môi trường được người dân đặc biệt quan tâm! (Nguồn: Quangtri.gov.vn)

Trước đó, trung tuần tháng 5/2020, PV Diễn đàn Doanh nghiệp đã liên hệ đến Chi cục bảo vệ Môi trường, Sở TN-MT Quảng Trị thì Chi cục trưởng cho biết: “Không thể cung cấp thông tin vì vướng quy định về người phát ngôn...”.

Tiếp tục liên hệ với Sở Tài nguyên - Môi trường, ông Nguyễn Hữu Nam, PGĐ cho biết, đã có cuộc kiểm tra tại nhà máy Hồng Đức Vượng, khâu nước thải đã được xử lý, nhưng hệ thống xử lý khí thải chưa hoàn thiện. Đây là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới mùi hôi phả ra môi trường!

Diễn đàn doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Trị: “Điểm nóng” ô nhiễm "thoát" danh sách đen tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713249896 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713249896 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10