Quanta Computer và cuộc đa dạng hóa sản xuất tại Việt Nam

Diendandoanhnghiep.vn Không còn là kế hoạch, Quanta Computer, nhà lắp ráp chính các sản phẩm MacBook của Apple đã phê duyệt kế hoạch đầu tư vào Việt Nam.

>>>Thêm nhà cung cấp Apple "nhắm" tới Việt Nam

Theo đó, mới đây hội đồng quản trị của Quanta Computer đã phê duyệt kế hoạch đầu tư 50 triệu USD vào một công ty con mới ở Việt Nam, khi nhà sản xuất máy tính và máy chủ hàng đầu thế giới tiếp tục đa dạng hóa cơ sở sản xuất để đáp ứng nhu cầu của khách hàng về nguồn cung và cải thiện khả năng phục hồi của dây chuyền sản xuất.

Quanta Computer, nhà lắp ráp chính các sản phẩm MacBook của Apple đã phê duyệt kế hoạch đầu tư vào Việt Nam.

Quanta Computer, nhà lắp ráp các sản phẩm MacBook của Apple đã phê duyệt kế hoạch đầu tư vào Việt Nam.

Điều đó cũng đồng nghĩa với việc Quanta, nhà lắp ráp chính máy tính MacBook của Apple, đã cho thấy kế hoạch sản xuất máy tính xách tay và một số thiết bị điện tử tiêu dùng tại cơ sở mới ở Việt Nam, trung tâm sản xuất thứ hai của họ ở Đông Nam Á sau Thái Lan.

Quanta Computer được thành lập vào năm 1988 tại Đài Loan, là một trong những nhà sản xuất máy tính bảng lớn nhất thế giới với doanh số trên dưới 10 tỷ USD mỗi năm, ngoài ra hãng cũng sản xuất cả điện thoại di động...

Gần đây, công ty đang tích cực mở rộng việc sản xuất bên ngoài Trung Quốc đại lục, với hơn 60% lô hàng bo mạch chủ máy chủ ước tính được cung cấp bởi các dây chuyền sản xuất có trụ sở tại Đài Loan.

Trước đó, công ty cũng đã đẩy mạnh sản xuất tại Thái Lan để đáp ứng các khách hàng dịch vụ đám mây của mình ở Bắc Mỹ. Quanta đã phân bổ hoạt động sản xuất thiết bị điện tử tiêu dùng giá rẻ và một số máy chủ cho nhà máy ở Thái Lan, để tránh phải trả thuế nhập khẩu do Mỹ và Châu Âu áp đặt do tranh chấp thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.

“Công ty đã đánh giá việc đa dạng hóa sản xuất bên ngoài Trung Quốc kể từ năm 2018 do tranh chấp thương mại Mỹ - Trung”, một quan chức của Quanta cho biết trong một cuộc phỏng vấn. “Khách hàng ngày càng quan tâm đến việc phân bổ sản xuất của chúng tôi do ảnh hưởng của COVID-19 và căng thẳng địa chính trị”.

>>>Apple “tái định cư” ở Việt Nam hay Ấn Độ?

>>>Apple đã sẵn sàng rời Trung Quốc và cơ hội nào cho Việt Nam?

Theo dấu chân của Apple?

Theo đánh giá của các chuyên gia phân tích, kế hoạch thành lập nhà máy sản xuất tại Việt Nam của Quanta đang đi theo sau các nhà sản xuất điện tử Đài Loan khác, bao gồm Compal Electronics, Wistron, Pegatron và Inventec, những nhà sản xuất đã tăng cường đầu tư vào Việt Nam trong vài năm qua.

Quanta Computer đang theo chân các các nhà sản xuất điện tử Đài Loan khác, bao gồm Compal Electronics, Wistron, Pegatron và Inventec.

Quanta Computer đang theo chân các nhà sản xuất điện tử bao gồm Compal, Wistron, Pegatron và Inventec.

Trên thực tế, động thái này cũng là một bước tiếp theo trong việc làm hài lòng gã khổng lồ công nghệ của Mỹ, Apple. Trước đó, nhà sản xuất iPhone và MacBook này đã yêu cầu nhà cung cấp hàng đầu của mình, Foxconn, bắt đầu sản xuất MacBook tại Việt Nam sớm nhất là vào khoảng tháng 5 năm nay, theo các nguồn tin của Nikkei Asia cho biết.

Đã từ lâu, Apple tích cực làm việc để mở rộng các địa điểm sản xuất bên ngoài Trung Quốc cho tất cả các dòng sản phẩm chính của mình. Công ty đã lên kế hoạch chuyển một phần hoạt động sản xuất MacBook sang Việt Nam trong hơn hai năm qua và đã thiết lập một dây chuyền sản xuất thử nghiệm. Sau khi hoàn tất việc sản xuất Macbook, tất cả các sản phẩm chủ lực của Apple về cơ bản sẽ có thêm một cơ sở sản xuất ngoài Trung Quốc, trong đó iPhone ở Ấn Độ, MacBook, Apple Watch và iPad sẽ ở Việt Nam.

Trên thực tế, Việt Nam đang được coi là điểm đến của các công ty đa quốc gia. Không chỉ Apple, nhiều ông lớn lĩnh vực điện tử và công nghệ đã và đang coi Việt Nam như một quốc gia có thể thay thế vai trò của Trung Quốc trong việc đa dạng hóa sản xuất, có thể kể ra từ Samsung cho đến Intel.

Điều này cũng đã được các nhà phân tích tại Dezan Shira & Associates, công ty tư vấn hỗ trợ các nhà đầu tư trên khắp châu Á, đánh giá rằng Việt Nam đang nắm giữ nhiều lợi thế trong cuộc đua trở thành điểm đến hứa hẹn khi các nhà sản xuất toàn cầu rời bỏ Trung Quốc.

Ngoài việc Việt Nam đang sở hữu một nguồn cung lao động dồi dào, giá cả phải chăng và được hưởng lợi từ hiệu ứng cụm công nghiệp. Đồng thời, còn có vị trí địa lý gần các điểm nóng trong chuỗi cung ứng như Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc và các nước Đông Nam Á khác. Đặc biệt, lợi thế từ các hiệp định thương mại tự do với các nước Đông Á như Trung Quốc và Nhật Bản, những tác nhân chính trong chuỗi cung ứng của các công ty đa quốc gia, đã khiến Việt Nam ngày càng thu hút sự chú ý.

“Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn sẽ là nơi sản xuất máy tính xách tay lớn nhất của công ty. Hiện tại, Quanta Computer lắp ráp máy tính xách tay chủ yếu tại các nhà máy ở Thượng Hải và Trùng Khánh”, một quan chức của Quanta cho biết.

Quanta tuần trước đã báo cáo rằng doanh thu quý đầu tiên giảm 18,39% so với quý trước, giảm 11,8% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 266,18 tỷ Đài tệ (8,73 tỷ USD). Công ty hy vọng các lô hàng máy tính xách tay sẽ tăng trưởng trở lại trong quý này, sau khi giảm 36% hàng năm xuống còn 10,8 triệu chiếc trong quý trước.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quanta Computer và cuộc đa dạng hóa sản xuất tại Việt Nam tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713996680 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713996680 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10