Quốc gia nào đã phóng tên lửa xuống Ba Lan?

Diendandoanhnghiep.vn Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev cho rằng có âm mưu kích động xung đột giữa nước này với NATO trong vụ tên lửa rơi ở Ba Lan, gần biên giới với Ukraine.

>> Chiến sự Nga- Ukraine: Cảnh báo đáng sợ của Nga

Hiện trường vụ tên lửa rơi tại làng Przewodow, đông nam Ba Lan ngày 15/11. Ảnh: Twitter/

Hiện trường vụ tên lửa rơi tại làng Przewodow, ở phía Đông Nam Ba Lan ngày 15/11. Ảnh: Twitter/

Trước vụ việc trên, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết: "Chúng tôi không thấy dấu hiệu nào cho thấy đây là cuộc tấn công có chủ ý. Phân tích sơ bộ cho thấy sự việc nhiều khả năng vụ nổ nói trên do tên lửa phòng không Ukraine bắn ra để bảo vệ lãnh thổ Ukraine trước các cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình của Nga. Đây không phải lỗi của Ukraine. Nga phải chịu trách nhiệm cuối cùng khi tiếp tục cuộc chiến bất hợp pháp chống lại Ukraine".

Bên cạnh đó, ông Jens Stoltenberg cũng cho biết, ưu tiên hàng đầu của NATO là cung cấp thêm hệ thống phòng không cho Kiev, sau khi Nga tiến hành đợt tấn công tên lửa lớn nhất vào các thành phố của Ukraine.

Trước đó, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cũng nêu nhận định tương tự khi cho rằng không có bằng chứng chỉ ra đây là cuộc tấn công có chủ đích nhằm vào Ba Lan. Rất có khả năng đó là tên lửa được sử dụng trong hệ thống phòng thủ, nghĩa là nó được lực lượng phòng vệ Ukraine sử dụng. "Chúng tôi không có bằng chứng về tên lửa do phía Nga phóng", ông Duda nói thêm. 

Phát biểu trước báo chí sau cuộc họp khẩn với các nhà lãnh đạo G7 và NATO bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết thông tin sơ bộ cho thấy "không có khả năng" tên lửa được bắn từ Nga, nhưng chưa thể đưa ra kết luận chắc chắn cho đến khi các cuộc điều tra kết thúc.

“Chúng tôi đồng ý hỗ trợ cuộc điều tra của Ba Lan về vụ nổ này, và tôi sẽ đảm bảo rằng chúng tôi sẽ tìm được chính xác điều gì đã xảy ra", Tổng thống Biden nói.

Được biết, một tên lửa đã rơi xuống khu làng thuộc miền Đông Nam Ba Lan, giáp biên giới với Ukraine, khiến hai người dân thiệt mạng. Tổng thống Ukraine Zelensky cáo buộc tên lửa của lực lượng Nga tập kích Ba Lan và cho rằng đây là hành vi "tấn công lãnh thổ NATO và vào cam kết an ninh tập thể của khối này".

>> Chiến sự Nga- Ukraine: Nga sẽ bồi thường cho Ukraine?

Khói từ vụ nổ được nhìn thấy từ Nowosiolki, Ba Lan, gần biên giới giáp với Ukraine vào ngày 15/11. Ảnh: Reuter

Khói từ vụ nổ được nhìn thấy từ Nowosiolki, Ba Lan, gần biên giới giáp Ukraine vào ngày 15/11. Ảnh: Reuter

Sau vụ tấn công, Ba Lan đã cân nhắc viện dẫn Điều 4 của Hiến chương NATO. Cụ thể, Điều 4 nêu rằng các quốc gia thành viên "sẽ cùng nhau tham vấn bất cứ khi nào, theo đề xuất từ bất kỳ nước nào, về sự toàn vẹn lãnh thổ, độc lập chính trị hoặc an ninh" của một thành viên khác khi họ bị đe dọa. Nếu điều này xảy ra, vụ tên lửa rơi trên lãnh thổ nước này sẽ được đưa ra thảo luận tại Hội đồng Bắc Đại Tây Dương, cơ quan ra quyết định chính trị của NATO.

Theo giới quan sát, đây có thể là kết quả của việc một tên lửa bị đánh chặn giữa không trung và vô tình rơi xuống lãnh thổ Ba Lan. Quá trình xác định chính xác nguồn gốc của tên lửa, trong đó có xem xét các thông tin trên mảnh vỡ tên lửa, được yêu cầu phải thực hiện nhanh chóng để Ba Lan và NATO sớm đưa ra phản ứng.

Tuy nhiên, một số nhà quan sát cho rằng, việc các nhà lãnh đạo tổ chức họp khẩn cho thấy đã có những lo ngại về khả năng chiến tranh ở Ukraine lan sang nước thứ ba.

Phản ứng trước sự việc trên, Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev cảnh báo rằng có âm mưu kích động xung đột giữa nước này với NATO trong vụ tên lửa rơi ở Ba Lan, gần biên giới với Ukraine. "Vụ việc này chứng tỏ một điều rằng khi tiến hành chiến tranh lai chống lại Nga, phương Tây tiến dần hơn đến chiến tranh thế giới", ông Medvedev nhấn mạnh.

Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Đ.Peskov tuyên bố, Nga không có lỗi và không liên quan gì đến vụ rơi tên lửa ở Ba Lan. Ông lưu ý, các mảnh tên lửa rơi ở Ba Lan cho thấy, không bao giờ nên vội vàng đưa ra những tuyên bố có thể khiến tình hình leo thang.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quốc gia nào đã phóng tên lửa xuống Ba Lan? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714011766 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714011766 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10