Quốc gia nào mắc nợ Trung Quốc vì Một vành đai, Một con đường?

Diendandoanhnghiep.vn Theo Trung tâm Phát triển toàn cầu Mỹ (CGD), sáng kiến “Một vành đai, Một con đường” (BRI) của Trung Quốc có thể sẽ làm cho nợ công của 8 quốc gia có liên quan đến sáng kiến này tăng mạnh.

Các quốc gia này gồm Pakistan, Djibouti, Maldives, Lào, Mông Cổ, Montenegro, Tajikistan và Kyrgyzstan.

Các quốc gia mắc nợ Trung Quốc nhiều nhất liên quan đến kiến BRI gồm Pakistan, Djibouti, Maldives, Lào, Mông Cổ, Montenegro, Tajikistan và Kyrgyzstan.

CGD cho rằng, trong số 68 quốc gia được xác định là con nợ tiềm năng của Trung Quốc trong BRI, có khoảng 23 quốc gia có nguy cơ nợ công tăng cao. Trong đó, có khoảng 8 quốc gia sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc trả lãi và nợ gốc liên quan đến việc tài trợ tương lai của Trung Quốc cho các dự án BRI. Các quốc gia này gồm Pakistan, Djibouti, Maldives, Lào, Mông Cổ, Montenegro, Tajikistan và Kyrgyzstan.

Hiện Pakistan có liên quan nhiều nhất đến sáng kiến BRI, vì cảng Gwadar nằm trong Sáng kiến được xây dựng ở quốc gia này. Cảng này góp phần hình thành Vành đai kinh tế Trung Quốc- Pakistan.

Do đó, Pakistan đang là quốc gia có nguy cơ nợ công tăng cao nhất khi Trung Quốc tài trợ khoảng 80% trong số 62 tỷ USD để thực hiện dự án này.

Lào cũng có một số dự án liên quan đến BRI. Các dự án này bao gồm dự án đường sắt trị giá 6,7 tỷ USD, chiếm khoảng gần 50% GDP của quốc gia này. IMF từng cảnh báo dự án này có thể đe dọa khả năng trả nợ của Lào.

Nghiên cứu của CGD chỉ ra rằng, sáng kiến BRI không gây ra vấn đề nợ hệ thống, nhưng làm gia tăng nguy cơ vỡ nợ công ở một số quốc gia nhỏ và nghèo.

“Sáng kiến BRI mang lại một điều gì đó khiến một số quốc gia liều mạng muốn được tài trợ cho cơ sở hạ tầng của mình”, ông John Hurley, chuyên gia của CGD nói.

Trong khi đó, ông David Dollar, chuyên gia của Tổ chức Brookings cho rằng, chắc chắn có những điều lo ngại đối với các quốc gia nhận tài trợ của Trung Quốc trong sáng kiến BRI, như khả năng không trả được nợ ngày càng gia tăng,…

Hiện nay Trung Quốc đang là thành viên đặc biệt của Câu lạc bộ Paris- câu lạc bộ của những quốc gia chủ nợ. 22 thành viên thường trực của Câu lạc bộ Paris, không bao gồm Trung Quốc, có nghĩa vụ đàm phán với các nước con nợ đang gặp khó khăn về nghĩa vụ trả nợ. Giới chuyên gia cho rằng, điều này cũng sẽ bất lợi cho Trung Quốc nếu không cẩn trọng trong việc cho vay ồ ạt trên thị trường quốc tế.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quốc gia nào mắc nợ Trung Quốc vì Một vành đai, Một con đường? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714236894 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714236894 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10