Quy định bảo vệ người tiêu dùng trên thị trường tiền điện tử

Diendandoanhnghiep.vn Hiện ETF Bitcoin đang là công nghệ mới nhất trong vực tiền điện tử tạo sức "nóng" trên thị trường, đòi hỏi các cơ quan Chính phủ cần đẩy mạnh quy định, giám sát để giúp bảo vệ người tiêu dùng.

>> Điều gì thúc đẩy đà tăng “sốc” trên thị trường tiền điện tử?

Sự “nóng” lên của thị trường

Theo Giám đốc điều hành quỹ Franklin Templeton - Jenny Johnson, Blockchain đang nhanh chóng làm rung chuyển lĩnh vực tài chính và với sự phổ biến của các quỹ giao dịch trao đổi Bitcoin (ETF) và đà “uptrend” của thị trường tiền điện tử.

Hiện ETF Bitcoin đang là công nghệ mới nhất mang tính đột phá trong ngành công nghiệp tiền điện tử và tạo ra sự cường điệu trong giới đầu tư

Hiện ETF Bitcoin đang là công nghệ mới nhất mang tính đột phá trong ngành công nghiệp tiền điện tử và tạo ra sự cường điệu trong giới đầu tư

Do đó, các nhà quản lý sẽ cần phải đẩy mạnh hoạt động của họ khi đề cập đến việc bảo vệ người tiêu dùng và giám sát ngành công nghiệp đang phát triển này. Bà cho biết: “Tôi rất lạc quan về Blockchain. Nó giống như hợp đồng thông minh, có thể làm cho các giao dịch rẻ hơn đáng kể và loại bỏ “người trung gian” trong nhiều quy trình cũng như làm cho hệ thống hiệu quả hơn.

Công ty quản lý tài sản Franklin Templeton có trụ sở chính đặt tại Hồng Kông và đã tăng cường sự hiện diện tại khu vực này, ngay cả trong đại dịch Covid-19 khi nhiều công ty phải cắt giảm hoạt động. Vị giám đốc điều hành quỹ đánh giá, Trung Quốc là một thị trường quan trọng, sẽ khó có thể trở thành nhà quản lý tài sản toàn cầu nếu chúng ta không có mặt tại khu vực này.

“Hiện ETF Bitcoin đang là công nghệ mới nhất mang tính đột phá trong ngành công nghiệp tiền điện tử và tạo ra sự cường điệu trong giới đầu tư. Đối với bất kỳ loại hình đầu tư mới nào, các cơ quan Chính phủ và cơ quan quản lý sẽ cần phải đẩy mạnh để giúp bảo vệ và giáo dục người tiêu dùng.

Công việc của cơ quan quản lý không phải là ngăn chặn bất kỳ rủi ro nào đối với người tiêu dùng hoặc ngăn người dùng chấp nhận rủi ro, mà là đảm bảo rằng họ biết về những gì đang đầu tư vào. Để cho phép đổi mới hơn nữa trong phát triển Blockchain, cần phải có mức độ quy định và thực thi cụ thể, công bằng”, bà Jenny Johnson đề nghị.

>> “Hé lộ” tương lai tiền điện tử

Kỳ vọng đột phá quy định trên toàn cầu

Theo các chuyên gia tại hãng luật Norton Rose Fulbright, năm 2024 sẽ được đánh dấu bằng việc áp dụng Quy định về thị trường tài sản tiền điện tử (MiCA) thực hiện tại châu Âu. Có hai mốc mốc cần lưu ý đó là: Ngày 30/6/2024, luật sẽ có hiệu lực đối với mã thông báo tham chiếu tài sản và mã thông báo tiền điện tử; Ngày 30/12/2024 khi phần còn lại của MiCA có hiệu lực, bao gồm tất cả các yêu cầu dành cho những nhà cung cấp dịch vụ tài sản tiền điện tử.

Chính phủ Vương quốc Anh đã công bố các đề xuất cuối cùng về chế độ quản lý dịch vụ tài chính trong tương lai của đất nước này đối với tài sản tiền điện tử vào tháng 10/2023. Mặc dù chính phủ đã xác nhận tài sản tiền điện tử sẽ được quản lý theo cách mở rộng, nhưng dự thảo luật thứ cấp vẫn chưa được công bố (dự kiến vào năm 2024) và phần lớn chi tiết sẽ được quy định trong các quy tắc của cơ quan quản lý. Vì vậy, vẫn còn một chặng đường dài phía trước về các quy định cụ thể hơn nữa. Các tài liệu tham vấn tiếp theo của Vương quốc Anh về chế độ stablecoin dự kiến sẽ rơi vào khoảng nửa cuối năm 2024 này.

Tại châu Á, Fintech tiếp tục là một chủ đề tích cực, với việc cả Hồng Kông và Singapore đều đặt mục tiêu phát triển hơn nữa khung pháp lý xung quanh tài sản kỹ thuật số. Cơ quan tiền tệ Hồng Kông đã bắt đầu năm mới bằng cách công bố cuộc tham vấn liên quan đến chế độ quản lý stablecoin mới, sau khi Singapore giới thiệu khuôn khổ như vậy vào năm 2023.

Riêng với nền kinh tế số 1 thế giới là Mỹ, quy định bằng cách thực thi tiếp tục phổ biến, đặc biệt được dẫn dắt bởi Uỷ ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC)  trong không gian tiền điện tử. Vấn đề thu hút sự chú ý rộng rãi chủ yếu tập trung vào việc SEC tích cực theo đuổi các vụ việc liên quan đến các dịch vụ chưa đăng ký, NFT, các sàn giao dịch chưa đăng ký và các quỹ ETF Bitcoin.

“Đến nay, SEC đã tăng tốc nỗ lực đưa ra các vụ kiện chống lại các nền tảng tiền điện tử trên cơ sở rằng một số token được bán trên các nền tảng đó cấu thành chứng khoán có thể gây thiệt haị cho người dùng. Những thị trường này phải tuân theo các yêu cầu pháp lý của SEC liên quan đến đại lý môi giới và sàn giao dịch. Trong thời gian tới, chúng tôi hy vọng sẽ thấy sự gia tăng hơn nữa trong các hành động thực thi và quản lý liên quan đến luật chứng khoán của Hoa Kỳ vào năm 2024”, nhóm chuyên gia tại hãng luật kỳ vọng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quy định bảo vệ người tiêu dùng trên thị trường tiền điện tử tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714205151 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714205151 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10