Quy định chưa thực tế

Diendandoanhnghiep.vn Hiện nay các quy định chưa thực tế với quy luật chung của thị trường do đó đã gây khó khăn cho phát triển nhà ở xã hội.

>> Bổ sung quy định chuyển tiếp quỹ đất 20% làm nhà ở xã hội

Ông Lê Viết Hải, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình:

Vừa qua, các nỗ lực từ việc ban hành, chỉnh sửa các luật liên quan đến thị trường bất động sản như Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Các tổ chức tín dụng cho thấy sự tích cực của Chính phủ trong việc giải quyết những vấn đề mà các doanh nghiệp đã “kêu khóc” rất nhiều năm.

Đồng thời, sự ra đời Thông tư 02/2013/TT-NHNN ban hành tháng 4/2023 về giãn, hoãn nợ và không chuyển nhóm nợ đã giúp cho các doanh nghiệp xây dựng cũng như vật liệu xây dựng vượt qua được giai đoạn hết sức khó khăn.

Tuy nhiên Thông tư quy định việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho khách hàng được thực hiện kể từ ngày Thông tư này có hiệu lực đến hết ngày 30/6/2024. Vì vậy, việc gia hạn là khẩn trương, không nên để hết hạn mới gia hạn vì cần cơ cấu những khoản nợ đến hạn trước khi Thông tư chấm dứt. Tôi cho rằng việc này hết sức quan trọng để giúp cho hệ sinh thái xây dựng duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, qua đó đóng góp cho sự phát triển lành mạnh của thị trường.

Ngoài ra, để giải quyết được vấn đề hiện nay thì không nên để việc miễn đóng tiền sử dụng đất ảnh hưởng nhiều đến phê duyệt thẩm định giá bán, giá đất cũng như vấn đề đối tượng thụ hưởng làm ảnh hưởng đến việc triển khai một dự án nhà ở xã hội, nếu làm theo cách cũ sẽ rất chậm và khó khăn cho các nhà đầu tư.

Tôi đề xuất, nên thu tiền sử dụng đất bình thường ở tất cả các dự án và chỉ thu xong sau đó trả lại cho những đối tượng có đầy đủ điều kiện được thụ hưởng. Nếu những người mua đủ điều kiện thụ hưởng miễn tiền sử dụng đất thì xét cho từng trường hợp, Nhà nước thu trước và trả lại sau. Các nhà đầu tư khi đó sẽ triển khai dự án theo quy luật cung cầu và để áp dụng được còn phải đi vào chi tiết. 

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quy định chưa thực tế tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714414949 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714414949 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10