Định hướng không gian Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải được chia làm 4 phân khu chính góp phần phát huy tối đa tiềm năng và lợi thế của khu kinh tế, với những vị thế, xu hướng phát triển mới.
Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn tại Hội nghị công bố điều chỉnh quy hoạch chung Khu kinh tế (KKT) Đình Vũ – Cát Hải đến năm 2045 theo quyết định số 2009/QĐ-TTg ngày 11/9/2025 của Thủ tướng Chính phủ mới đây.
Phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế
Theo quyết định số 2009/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, việc điều chỉnh quy hoạch nhằm cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp, định hướng mới tại các Nghị quyết, chủ trương của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và đặc biệt là các Quy hoạch ngành quốc gia (đường bộ, cảng biển, hàng không, không gian biển...), Quy hoạch vùng đồng bằng sông Hồng và các quy hoạch khác có liên quan.
Theo đó, phát triển KKT Đình Vũ - Cát Hải với những vị thế và xu hướng phát triển mới, trong bối cảnh hội nhập quốc tế và toàn cầu hoá, khai thác có hiệu quả những tiềm năng phát triển. Xây dựng KKT Đình Vũ - Cát Hải theo hướng KKT tổng hợp năng động, có hệ thống hạ tầng đồng bộ, hiện đại, xứng tầm là trung tâm kinh tế biển của khu vực Bắc Bộ, là động lực thúc đẩy sự phát triển của TP Hải Phòng. Đồng thời, làm cơ sở pháp lý để triển khai các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết các khu chức năng và các dự án đầu tư xây dựng.
Ông Nguyễn Tường Văn - Thứ trưởng Bộ Xây dựng khẳng định: “Việc Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 2009/QĐ-TTg có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của Hải Phòng. Đây là sự kế thừa đầy đủ, sáng tạo các quan điểm, định hướng phát triển trong Quy hoạch chung TP Hải Phòng đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050; đáp ứng mục tiêu, định hướng và giải pháp thực hiện của Nghị quyết số 45-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045 và các quy hoạch cấp quốc gia”.
Cũng theo ông Nguyễn Tường Văn, mô hình, cấu trúc phát triển KKT Đình Vũ – Cát Hải được hoạch định trên 2 khu vực tập trung được liên kết với nhau bởi trục giao thông đường bộ quốc lộ 10, vành đai 3 thành phố và tuyến vận tải đường thủy, có vai trò hỗ trợ phát triển về đô thị, dịch vụ, du lịch, đô thị, cảng biển của TP Hải Phòng. Định hướng không gian được chia làm 4 phân khu chính góp phần phát huy tối đa tiềm năng và lợi thế của KKT, với những vị thế, xu hướng phát triển mới.
Để quy hoạch đi vào thực tiễn một cách hiệu quả, theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn, TP Hải Phòng, Ban quản lý KKT và các Sở, ban, ngành, địa phương... cần phối hợp với các Bộ, ban, ngành có liên quan sớm triển khai các công việc trọng tâm. Đó là, phát huy tối đa các cơ chế, chính sách thí điểm vượt trội Nghị quyết số 226/2025/QH15 ngày 27/6/2025 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Hải Phòng, phát triển Khu Thương mại tự do Hải Phòng thành một trung tâm sản xuất, logistics, thương mại - dịch vụ, công nghệ cao và tài chính mang tầm vóc quốc tế.
Cùng với đó, xây dựng kế hoạch thực hiện quy hoạch đồng bộ với việc đầu tư hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội trong KKT, từng bước trở thành KKT tổng hợp, hiện đại, là điểm đến hấp dẫn thu hút đầu tư trong nước và quốc tế...
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn tin tưởng các cấp lãnh đạo TP Hải Phòng, các nhà tư vấn cùng nhà đầu tư tiếp tục dành sự quan tâm, thực hiện tốt Quy hoạch chung xây dựng KKT Đình Vũ – Cát Hải. Qua đó góp phần xây dựng Hải Phòng trở thành đô thị loại I trực thuộc trung ương, một trọng điểm kinh tế biển của cả nước, trung tâm giáo dục, y tế và khoa học công nghệ của vùng duyên hải Bắc Bộ. Đồng thời là thành phố cảng xanh, văn minh, hiện đại, là đầu mối giao thông, giao lưu trong nước và quốc tế; có vị trí chiến lược quan trọng về quốc phòng, an ninh.
Tối ưu hóa không gian phát triển
Được biết, theo đồ án, phạm vi, ranh giới khu vực lập điều chỉnh quy hoạch gồm toàn bộ ranh giới KKT Đình Vũ - Cát Hải đã được xác lập trong quá trình phát triển, tuân thủ theo quy định tại các văn bản pháp lý liên quan.
Cụ thể, tổng quy mô lập điều chỉnh quy hoạch khoảng 22.540 ha, bao gồm 2 khu vực chính. Khu vực 1 có diện tích khoảng 1.088 ha, bao gồm khu công nghiệp (KCN) Tràng Duệ 1, 2 và 3 thuộc một phần phường An Phong. Khu vực 2 có diện tích khoảng 21.452 ha, thuộc toàn bộ phường Nam Triệu và một phần các phường Thủy Nguyên, Hòa Bình, Bạch Đằng. Thời hạn quy hoạch giai đoạn ngắn hạn đến năm 2035, giai đoạn dài hạn đến năm 2045.
Về tính chất, KKT Đình Vũ - Cát Hải là KKT biển tổng hợp, trung tâm phát triển kinh tế quan trọng của vùng duyên hải Bắc Bộ và quốc gia. KKT này cũng là cửa ngõ giao thương quốc tế, trung tâm kinh tế biển, đa ngành, đa lĩnh vực. Ngoài ra, còn là KKT có cơ sở hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội hiện đại, đồng bộ gắn với bảo vệ môi trường, phát triển bền vững, bảo đảm quốc phòng, an ninh.
Quy hoạch định hướng phát triển không gian KKT Đình Vũ - Cát Hải theo 4 phân khu. Trong đó, phân khu 1 là khu vực đô thị công nghiệp phía Bắc khu kinh tế, là khu vực phát triển đô thị mới gắn với trung tâm công nghiệp, dịch vụ du lịch, dịch vụ nghề cá của TP Hải Phòng và ngư trường vịnh Bắc Bộ.
Phân khu 2 là khu vực đô thị dịch vụ công nghiệp bán đảo Đình Vũ và Tràng Cát, là cửa ngõ hàng hải, trung tâm công nghiệp - cảng biển, trung tâm động lực mới của thành phố và KKT bao gồm trung tâm dịch vụ hàng hải quốc tế, trung tâm thương mại, tài chính...
Phân khu 3 là khu vực công nghiệp, dịch vụ và đô thị đảo Cát Hải, là trung tâm công nghiệp, dịch vụ logistic gắn với cảng biển quốc tế Lạch Huyện; đô thị dịch vụ mật độ thấp.
Phân khu 4 là khu vực công nghiệp Tràng Duệ, là trung tâm phát triển công nghiệp đa ngành trên vành đai công nghiệp dọc theo quốc lộ 10.
Ông Lê Trung Kiên - Trưởng ban Ban quản lý KKT Hải Phòng cho biết, kể từ khi hình thành năm 2008 đến nay, KKT Đình Vũ – Cát Hải hiện tại đã trở thành KKT ven biển thành công nhất Việt Nam, một hình mẫu về thu hút đầu tư và đóng góp cho tăng trưởng của thành phố. Đến nay, tỷ lệ lấp đầy của KKT đạt gần 73%, tạo việc làm cho 215.000 lao động; đóng góp 35% GRDP của thành phố. Việc công bố Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng KKT Đình Vũ – Cát Hải sẽ tạo thêm các dư địa phát triển mới, phát huy thế mạnh, hạn chế tác động, góp phần thu hút đầu tư, phát triển bền vững.
“Đây không chỉ là việc cập nhật số liệu, mà là cơ hội để tối ưu hóa không gian phát triển, giải quyết triệt để những khó khăn, vướng mắc đã bộc lộ trong thực tiễn, đồng thời đồng bộ hóa toàn bộ KKT Đình Vũ – Cát Hải với các định hướng phát triển của quốc gia và TP Hải Phòng trong giai đoạn mới. Với các nội dung điều chỉnh lần này, TP Hải Phòng sẽ tập trung phát triển các trung tâm logistics, tổ chức lại các khu đất công nghiệp, hệ thống giao thông và các vấn đề khác, chắc chắn sẽ đạt được những thành công lớn hơn nữa về thu hút đầu tư”, ông Lê Trung Kiên nhấn mạnh.
Cũng theo ông Lê Trung Kiên, Ban quản lý KKT Hải Phòng cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với các Sở, ngành và UBND các địa phương liên quan để rà soát các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết hiện hành, trên cơ sở đó tổ chức điều chỉnh, lập mới các quy hoạch cần thiết, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, các định hướng, tính chất và các quy chuẩn, quy phạm hiện hành, tránh mọi sự chồng chéo và không hợp thức hóa các sai phạm...