Quy hoạch vùng Đông Nam Bộ: Khơi thông mọi nguồn lực phục vụ phát triển

THÙY LINH 05/05/2024 13:00

Quy hoạch vùng Đông Nam Bộ thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2050 có ý nghĩa quan trọng trong việc cụ thể hóa tầm nhìn, quan điểm, mục tiêu phát triển vùng.

Ngày 5/5/2024, Hội nghị Hội đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ lần thứ 3 và công bố Quy hoạch vùng Đông Nam Bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050 được tổ chức tại tỉnh Tây Ninh.

>> Đưa Tây Ninh trở thành “nơi đáng đến và đáng sống”

Hội nghị có sự tham dự của Thủ tướng Phạm Minh Chính; Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên; lãnh đạo các bộ, ngành, các tỉnh, thành vùng Đông Nam Bộ.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ chủ trì Hội nghị lần thứ 3 của Hội đồng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ chủ trì Hội nghị lần thứ 3 của Hội đồng.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, việc hoàn tất phê duyệt quy hoạch vùng Đông Nam Bộ có ý nghĩa quan trọng để cụ thể hóa tầm nhìn, quan điểm, mục tiêu tại nghị quyết phát triển vùng, quy hoạch cấp quốc gia và quy hoạch vùng.

Quy hoạch vùng giúp cụ thể hóa không gian phát triển các ngành quốc gia trên địa bàn, triển khai các dự án mang tính kết nối quan trọng giữa các tỉnh trong vùng, liên vùng, liên ngành; đẩy nhanh thực hiện các đột phá chiến lược nhằm phát huy tối đa lợi thế so sánh của vùng để tập trung phát triển nhanh, toàn diện và bền vững.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị bí thư, chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trong vùng, các thành viên hội đồng điều phối vùng và đại biểu tập trung thảo luận, làm sâu sắc hơn các giải pháp ưu tiên, đề xuất các giải pháp đột phá, cơ chế chính sách đặc thù; khơi thông mọi nguồn lực phục vụ phát triển vùng; thảo luận về các nhiệm vụ trọng tâm cần giao cho các địa phương thực hiện quy hoạch vùng; thực hiện công tác phối hợp các địa phương trong vùng, liên vùng, giữa bộ, ngành Trung ương và địa phương.

Hội nghị lần này sẽ tập trung bàn về việc tổ chức triển khai thực hiện Quy hoạch vừa được ban hành tại Quyết định số 370/QĐ-TTg ngày 4/5/2024

Hội nghị tập trung bàn về việc tổ chức triển khai thực hiện Quy hoạch vùng Đông Nam Bộ vừa được ban hành tại Quyết định số 370/QĐ-TTg ngày 4/5/2024.

Tại Hội nghị, lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư công bố quyết định số 370/QĐ-TTg ngày 4/5/2024 về phê duyệt Quy hoạch vùng Đông Nam Bộ thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2050.

Thủ tướng Phạm Minh Chính - Chủ tịch Hội đồng điều phối vùng trao quyết định Quy hoạch vùng cho lãnh đạo các địa phương vùng Đông Nam Bộ.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, quy hoạch vùng Đông Nam Bộ thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2050 gồm toàn bộ ranh giới hành chính của TPHCM và 5 tỉnh: Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Phước, Tây Ninh.

Đông Nam Bộ là vùng có vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và đối ngoại của đất nước; là đầu tàu kinh tế và trung tâm phát triển công nghiệp, du lịch, dịch vụ lớn nhất cả nước với hạt nhân là đô thị đặc biệt TPHCM. 

Tuy nhiên, kinh tế - xã hội của vùng còn nhiều tồn tại, hạn chế và khó khăn, thách thức lớn: Phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế. Việc triển khai thực hiện các quy hoạch còn chậm, mạng lưới kết cấu hạ tầng cấp vùng, liên vùng, nhất là hạ tầng giao thông kết nối nội vùng và liên vùng, còn thiếu và yếu, chưa đồng bộ, là điểm nghẽn cản trở sự phát triển. 

Một số công trình trọng điểm xây dựng còn chậm tiến độ so với mục tiêu đề ra. Công nghiệp phát triển nhanh nhưng thiếu bền vững; phân bố khu chế xuất, khu công nghiệp chưa hợp lý. Chênh lệch về trình độ phát triển giữa các địa phương trong Vùng chậm được thu hẹp. Liên kết nội vùng và liên vùng có mặt còn hình thức, thiếu chặt chẽ, hiệu quả thấp.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trao quyết định Quy hoạch vùng cho lãnh đạo các địa phương vùng Đông Nam Bộ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trao quyết định Quy hoạch vùng cho lãnh đạo các địa phương vùng Đông Nam Bộ.

Quy hoạch vùng Đông Nam Bộ được lập theo cách tiếp cận tổng hợp, có sự thay đổi rõ rệt về tư duy, nhận thức và hành động của các ngành, các địa phương theo hướng chú trọng chủ động phối hợp trong quá trình xây dựng quy hoạch và tăng cường liên kết phát triển trên cơ sở thực hiện thống nhất chu trình Chiến lược - Quy hoạch - Kế hoạch - Đầu tư nhằm đạt được mục tiêu phát triển cân đối, hài hòa, hiệu quả và bền vững.

Quy hoạch vùng Đông Nam Bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 là bước cụ thể hóa Quy hoạch tổng thể quốc gia, thể hiện những định hướng lớn và cơ bản của các quy hoạch ngành quốc gia về tổ chức không gian phát triển; giúp “mở đường”, tạo ra các động lực phát triển, tiềm năng phát triển, không gian phát triển mới của quốc gia, của vùng và thể hiện cụ thể trên phạm vi không gian của từng địa phương.

Quy hoạch vùng Đông Nam Bộ được xây dựng dựa trên quan điểm xây dựng Đông Nam Bộ trở thành vùng văn minh, hiện đại, phát triển năng động; là trung tâm hàng đầu của cả nước và khu vực Đông Nam Á về kinh tế, tài chính, giáo dục, đào tạo, khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số; giữ vai trò quan trọng trong liên kết và thúc đẩy phát triển các vùng khác.

Kết thúc hội nghị, Thủ tướng đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp thu, tổng hợp đầy đủ các ý kiến, dự thảo Kết luận của Chủ tịch Hội đồng điều phối vùng về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để thực hiện Quy hoạch, trong đó xác định rõ các nhiệm vụ, giải pháp gắn với cơ quan chủ trì và thời hạn hoàn thành cụ thể và theo dõi, đôn đốc, bảo đảm đúng tiến độ đề ra.

Có thể bạn quan tâm

  • Tạo động lực phát triển vùng Đông Nam Bộ và Tây Nguyên

    Tạo động lực phát triển vùng Đông Nam Bộ và Tây Nguyên

    17:33, 17/04/2024

  • Tây Ninh phát huy lợi thế là cửa ngõ vùng Đông Nam Bộ

    Tây Ninh phát huy lợi thế là cửa ngõ vùng Đông Nam Bộ

    15:00, 03/01/2024

  • Phát triển du lịch Đông Nam Bộ: Liên kết để phát huy thế mạnh của cả vùng

    Phát triển du lịch Đông Nam Bộ: Liên kết để phát huy thế mạnh của cả vùng

    05:06, 26/12/2023

  • 5 vấn đề cốt lõi để liên kết phát triển du lịch Đông Nam Bộ

    5 vấn đề cốt lõi để liên kết phát triển du lịch Đông Nam Bộ

    00:30, 24/12/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Quy hoạch vùng Đông Nam Bộ: Khơi thông mọi nguồn lực phục vụ phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO