Phân tích - Bình luận

"Quy tắc bán hàng đầu tiên" giúp gì cho doanh nghiệp?

Trương Khắc Trà 29/05/2025 04:06

Quy tắc bán hàng đầu tiên tại Hoa Kỳ giúp doanh nghiệp xuất khẩu và phân phối hàng hóa giảm bớt chi phí thuế quan trong bối cảnh căng thẳng thương mại.

Quy tắc bán hàng đầu tiên giúp doanh nghiệp nhập khẩu giảm bớt thuế quan (Ảnh internet) (2)
Quy tắc bán hàng đầu tiên giúp doanh nghiệp nhập khẩu giảm bớt thuế quan (Ảnh internet)

Nền thương mại Hoa Kỳ nổi tiếng với những quy định chặt chẽ, có lịch sử áp dụng lâu đời, nhưng bên cạnh đó cũng có những “khe cửa” hợp pháp để doanh nghiệp có thể lách qua dễ dàng.

Một trong số đó là quy tắc “first sale rule”, tạm dịch “Quy tắc bán hàng đầu tiên”. Quy định này cho phép doanh nghiệp nhập khẩu tại Hoa Kỳ tính thuế theo giá đầu tiên, thường rẻ hơn so với giá bán ra đến tay người tiêu dùng.

Ví dụ, mỗi đôi giày Nike có giá xuất xưởng tại Đông Nam Á với giá 100 USD, qua trung gian tăng lên 120 USD đến nhà phân phối tại Hoa Kỳ sau khi được cộng thêm chi phí bán hàng, quảng cáo, vận chuyển - sẽ đến tay khách hàng là 150 USD.

Áp dụng nguyên tắc trên, thuế nhập khẩu được tính tại mức giá khởi điểm là 100 USD/đôi. Để áp dụng, doanh nghiệp cần chứng minh có ít nhất hai lần giao dịch liên quan đến sản phẩm: một lần từ nhà sản xuất ở nước ngoài và một hoặc nhiều lần từ trung gian.

Việc bán hàng phải được thực hiện độc lập bởi các bên độc lập và hoàn toàn không liên quan. Phải có bằng chứng chứng minh rằng mặt hàng đó được sản xuất cho thị trường Hoa Kỳ, phải có hồ sơ về giá bán đầu tiên.

Trước thế kỷ 20, một số tiểu bang tại Hoa Kỳ đã thông qua luật chống lại các hành vi như đầu cơ tích trữ nhằm mục đích ngăn chặn việc thao túng giá. Biện pháp này thường được áp dụng trong những thời điểm khủng hoảng, đặc biệt trong thập niên 70.

Trong một số điều kiện nhất định, Hoa Kỳ quy định về giá trần hàng hóa: đặt ra giới hạn về giá mà một công ty có thể tính, là một hình thức kiểm soát giá hiện đại. Các mức giá trần này có thể dựa trên các yếu tố như chi phí sản xuất và lạm phát.

Riêng với quy tắc bán hàng đầu tiên bắt đầu xuất hiện trở lại khi ông Trump áp thuế 25% với hàng hóa Trung Quốc trong nhiệm kỳ đầu tiên. Và không ít doanh nghiệp nhập khẩu đã sử dụng để giảm bớt số tiền thuế phải nộp.

Mặc dù quy tắc bán hàng đầu tiên được áp dụng rộng rãi trên các sản phẩm và ngành công nghiệp, nhưng nó được coi là đặc biệt hữu ích đối với hàng tiêu dùng có giá trị cao hơn và các sản phẩm xa xỉ, nơi có biên lợi nhuận cao hơn.

Nhiều công ty bán hàng xa xỉ đã sử dụng quy tắc bán hàng đầu tiên để tối giản chi phí (Ảnh internet) - Copy
Nhiều công ty bán hàng xa xỉ đã sử dụng quy tắc bán hàng đầu tiên để tối giản chi phí (Ảnh internet)

Nhưng một vấn đề hóc búa là không phải khi nào nhà sản xuất cũng muốn công bố giá đầu tiên tại gốc của một sản phẩm. Vì điều này liên quan đến thị trường, lợi nhuận, có thể liệt vào một trong những bí mật kinh doanh.

Rich Taylor, một cố vấn phát triển doanh nghiệp, người đã tư vấn cho các công ty Fortune 500 về quy tắc bán hàng đầu tiên kể từ nhiệm kỳ đầu tiên của ông Trump, lưu ý rằng “phải có mức độ tin tưởng giữa tất cả các bên vì những rủi ro liên quan”.

Tất nhiên, trong bối cảnh Tổng thống Trump áp thuế đồng loạt lên toàn thế giới và giới hạn đàm phán thương mại thì việc xuất hiện “cơ chế” giảm thuế nhận được sự quan tâm đối với tất cả doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ.

Điều này có lợi cho những nhà xuất khẩu, giúp hàng hóa của họ rẻ hơn để giữ vững thị phần, đối tác tại Hoa Kỳ. Nhưng cũng có thể quy tắc này phải chịu chung số phận như đạo luật “de minimis”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
"Quy tắc bán hàng đầu tiên" giúp gì cho doanh nghiệp?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO