Doanh nghiệp nhỏ và vừa cần chủ động tiếp cận quyền sở hữu trí tuệ

Diendandoanhnghiep.vn Bảo vệ ý tưởng là bảo vệ doanh nghiệp, và không thể đánh giá thấp vai trò của quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) trong việc đảm bảo tương lai của các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV).

DNNVV chưa thực sự quan tâm đến bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ.

DNNVV chưa thực sự quan tâm đến bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ.

Vi phạm trên môi trường trực tuyến

Mọi doanh nghiệp đều bắt đầu với một ý tưởng. Ý tưởng đó là tài sản trí tuệ thiết yếu có vai trò thúc đẩy sự phát triển kinh doanh, phục hồi kinh tế và tiến bộ của con người. Mặc dù có vô vàn cơ hội, nhưng mỗi doanh nghiệp, dù quy mô lớn hay nhỏ, đều tập trung vào một ý tưởng hoặc dịch vụ cốt lõi để tạo sự khác biệt với các doanh nghiệp và đối thủ cạnh tranh khác.

Bảo vệ ý tưởng là bảo vệ doanh nghiệp, và không thể đánh giá thấp vai trò của quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) trong việc đảm bảo tương lai của các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV).

DNNVV là xương sống và là động lực của nền kinh tế toàn cầu. Một nghiên cứu do Cơ quan Sở hữu Trí tuệ Liên minh Châu Âu (European Union Intellectual Property Office, EUIPO) và Cơ quan Sáng chế Châu Âu (European Patent Office, EPO) phối hợp thực hiện vào năm 2021 ước tính rằng các DNNVV sở hữu quyền SHTT có doanh thu trên mỗi nhân viên cao hơn 68% so với những doanh nghiệp không sở hữu quyền SHTT.

Các biện pháp nhằm ngăn chặn sự bùng phát dịch COVID-19 đã gây tác động tàn phá đối với các nền kinh tế Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng. Với tình trạng bất ổn tiếp tục diễn ra trên toàn cầu, quyền sở hữu quyền SHTT củng cố tiềm năng bảo đảm tương lai cho các DNNVV về khả năng phục hồi, khả năng cạnh tranh và danh tiếng.

COVID-19 đã tạo ra nhiều thách thức nhưng cũng mang lại cơ hội để đẩy nhanh và toàn diện chuyển đổi số trên nhiều bình diện. Quyền SHTT trở thành một tài sản doanh nghiệp thiết yếu khi ngày nay, việc vi phạm SHTT trong môi trường trực tuyến ngày càng tăng.

My Holland là người sáng lập và giám đốc điều hành của EQuest Asia, nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của quyền sở hữu quyền SHTT cũng như giá trị của quyền này với vai trò là một tài sản của doanh nghiệp, đặc biệt là trong việc vượt qua những giai đoạn đầy thách thức này.

My Holland là người sáng lập và giám đốc điều hành của EQuest Asia.

My Holland là người sáng lập và giám đốc điều hành của EQuest Asia.

EQuest Asia ngày càng được chú ý nhiều hơn dẫn đến tình trạng: “Các công ty khác thường tìm cách bắt chước phương pháp và cách tiếp cận của chúng tôi. Điều quan trọng là phải chứng tỏ rằng chúng tôi sở hữu ý tưởng, khái niệm và rằng chúng tôi là những người tạo ra ý tưởng ban đầu”, bà My Holland giải thích.

Doanh nghiệp cần chủ động tiếp cận hơn

Nhìn chung, quyền SHTT có vai trò cốt lõi của việc bảo vệ hoạt động kinh doanh của công ty khi Equest Asia trong quá trình nâng cao sự thích nghi và sáng tạo bằng cách chuyển đổi các dịch vụ đào tạo và cung cấp dịch vụ sang hình thức trực tuyến tại Việt Nam.

Ngày nay, lợi ích của quyền SHTT đã vượt ra ngoài ranh giới truyền thống trong việc bảo vệ chống giả mạo và vi phạm. Trong một nền kinh tế toàn cầu hóa và thay đổi nhanh chóng, quyền SHTT tiếp tục phát triển và mở rộng do sự trỗi dậy của những gì đã được các chuyên gia đặt tên là nền kinh tế tri thức hay chủ nghĩa tư bản nhận thức. Các hoạt động cốt lõi của DNNVV ngày càng ít dựa vào các cấu trúc sản xuất hàng hóa và dịch vụ.

Tuy nhiên, đối với một số DNNVV, ý tưởng về việc đăng ký quyền SHTT có thể giống như một núi các thủ tục hành chính nhiêu khê mà họ phải xử lý. Lời khuyên của bà Holland cho các DNNVV chưa có được quyền sở hữu quyền SHTT là hãy “đi sâu tìm hiểu và đầu tư thời gian cho việc này”.

Về vấn đề này, theo lời chia sẻ của ông Benoît Tardy, Cố vấn Kinh doanh SHTT của Văn phòng Hỗ trợ SHTT cho DNNVV tại Đông Nam Á: “Chiến lược SHTT tốt nhất là biết và hiểu rõ tài sản của bạn, xác định loại quyền SHTT có thể bảo vệ doanh nghiệp của bạn và sau đó kết hợp các lớp bảo vệ khác nhau”.

Tiago Guerreiro, Lãnh đạo Dự án IP Key Đông Nam Á, một dự án do EU tài trợ nhằm hỗ trợ bảo vệ và thực thi quyền SHTT trên khắp Đông Nam Á, nói rằng: “Cách tiếp cận chủ động là cần thiết để bảo vệ ý tưởng cốt lõi của các DNNVV thông qua quyền SHTT, nhằm tạo điều kiện xây dựng các doanh nghiệp mạnh hơn, cạnh tranh hơn và có khả năng phục hồi, đặc biệt là trong thời kỳ kinh tế phát triển ổn định trở lại trong tương lai”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp nhỏ và vừa cần chủ động tiếp cận quyền sở hữu trí tuệ tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713891834 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713891834 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10