Sáng 18/4/2018, tại xã Tri Phương, huyện Tiên Du, Bắc Ninh đã diễn ra lễ ra mắt dự án Cảng sông Tri Phương có quy mô 2,5 ha, tổng mức đầu tư ban đầu của dự án là 170 tỷ đồng.
Ông Phan Văn Duy, Cục phó Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam cho biết: Với công suất của bốn sà lan hiện đang đóng, sẽ tương đương với khoảng hơn 100 xe tải vận chuyển hàng hoá đường bộ nghĩa là giảm tải cho từng đó chuyến xe hiện tại đang lưu thông giữa năm tỉnh, thành phố kể trên với Hải Phòng.
Ngoài ra, cảng còn có 100 xe đầu kéo trung chuyển hàng hoá từ cảng đi các nơi và ngược lại. Tại cảng cũng có tổ cán bộ hải quan trực tiếp xử lý các khâu thủ tục giấy tờ xuất nhập khẩu.
Hiện nay, Thủ tướng Chính phủ đã có nghị định 47 ưu tiên đầu tư phát triển cảng đường thuỷ nội địa, và Bộ Tài chính đang nghiên cứu để đưa ra các chính sách miễn giảm thuế cho phát triển cảng đường thuỷ nội địa. Sự ra đời của cảng nội địa Tri Phương chính vì thế rất quan trọng và có ý nghĩa đối với vận tải cả đường thủy và đường bộ.
Cảng Tri Phương đi vào hoạt động sẽ đáp ứng tập trung phục vụ hàng hóa xuất nhập khẩu của 5 tỉnh miền Bắc bao gồm: Bắc Ninh, Bắc Giang, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, Hà Nội thông qua vận chuyển container bằng đường thủy giữa các tỉnh trên và cảng Hải Phòng. Nhằm đáp ứng các nhà máy sản xuất lớn như Samsung, Foxconn, Toyota, Canon, Honda.
Trước mắt, Cảng Tri Phương có giá cước cạnh tranh, thấp hơn 20- 25% so với cước vận chuyển bằng đường bộ. Cảng có tần suất phục vụ bốn sà lan với bốn chuyến cố định/ngày: hai chuyến Bắc Ninh - Hải Phòng và hai chuyến Hải Phòng- Bắc Ninh/ngày, Cảng Tri Phương cho phép khách hàng nhập có thể nhận được hàng hóa trong ngày nhờ việc lưu container tại cảng Tri Phương thay vì phải đặt hàng trước ít nhất một ngày nếu lưu container tại cảng Hải Phòng. Đồng thời cảng cũng giúp rút ngắn thời gian giao hàng đối với khách hàng xuất khẩu vì quãng đường vận chuyển tới cảng Tri Phương gần hơn so với Hải Phòng. Cảng còn giúp giảm tắc đường, giảm tải lượng container vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ đi, về giữa các tỉnh phía bắc và Hải Phòng, góp phần giảm tải ách tắc giao thông trên một số tuyến quốc lộ trọng điểm như quốc lộ 5, quốc lộ 18.
Dự án do Công ty CPĐT Bắc Kỳ làm chủ đầu tư, ngay trong những ngày đầu giới thiệu dự án, đã có ba nhóm khách hàng sẵn sàng sử dụng cảng. Các công ty này cũng đã ký kết biên bản ghi nhớ về việc khai thác vận tải với Công ty CPĐT Bắc Kỳ sau khi cảng Tri Phương đi vào hoạt động, dự kiến là vào cuối tháng 7/2018 đi vào hoạt động.