Rà soát hàng ngàn "hộp ngủ" tại TP.HCM

Diendandoanhnghiep.vn Theo thống kê của Sở xây dựng TP.HCM, trên địa bàn có 58 công trình với 2.165 "hộp ngủ" tiềm ẩn nguy cơ về tính mạng khi xảy ra sự cố cháy nổ, thoát hiểm.

>> Hải Phòng: “Xanh hoá” các khu công nghiệp

Sau vụ cháy chung cư mini tại Hà Nội, UBND TP.HCM đã yêu cầu tổ chức tổng rà soát, kiểm tra về công tác đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) đối với các cơ sở kinh doanh nhà trọ, nhà ngăn phòng cho thuê, nhà ở nhiều căn hộ, nhà ở tập thể, chung cư cũ trên địa bàn. 

 trên địa bàn có 58 công trình với 2.165

Trên địa bàn TP.HCM có 58 công trình với 2.165 "hộp ngủ" tiềm ẩn nguy cơ về tính mạng khi xảy ra sự cố.

Liên quan đến công tác trên, Sở Xây dựng TP.HCM vừa báo cáo UBND TP.HCM về kết quả thực hiện rà soát an toàn PCCC các nhà trọ, nhà nhiều phòng (chung cư mini) trên địa bàn. Trong đó, xuất hiện loại hình "sleep box" - hộp ngủ, được xem là một xu hướng mới nhưng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn.

Ban đầu, "sleep box" là một dịch vụ tại sân bay, cung cấp không gian cho khách để nghỉ ngơi và làm việc trong thời gian chờ máy bay. Tuy nhiên, kể từ năm 2021, mô hình này đã mở rộng và trở thành một dạng nhà ở giá rẻ tại TP.HCM. Do chưa có quy định cụ thể về PCCC đối với loại hình này nên việc quản lý và kiểm tra trở nên khó khăn.

Các hộp ngủ thường có diện tích từ 2 - 2,2m và được cho thuê với mức giá dao động từ 1,8-2 triệu đồng/tháng.

Sở Xây dựng TP.HCM ghi nhận tổng cộng 67 công trình nhà ở riêng lẻ có kinh doanh dạng "hộp ngủ" (sleep box) tại các quận 1, 3, 5, 8, 10, Phú Nhuận, Bình Thạnh, Tân Phú, Gò Vấp, huyện Nhà Bè và TP Thủ Đức. Thống kê cho thấy, có 58 công trình với tổng cộng khoảng 2.165 chỗ ngủ (9 công trình không được kiểm tra do chủ nhà đóng cửa).

Trong số đó, quận Gò Vấp là khu vực có số lượng công trình xây dựng loại hình "hộp ngủ" nhiều nhất, với 15 công trình (474 hộp ngủ). Tại quận Phú Nhuận có 9 công trình với 335 hộp ngủ, trong khi quận Bình Thạnh có 6 công trình với tổng cộng 243 hộp ngủ...

Hầu hết các công trình này là nhà ở riêng lẻ cao tầng, chủ nhà đã tự phân chia và ngăn vách để tạo thành các phòng kê đủ chiếc giường gỗ, nhựa để không phải thực hiện công đoạn xây dựng và sửa chữa lớn.

 loại hình này có số lượng người ở tập trung đông trong không gian hẹp, chưa đảm bảo các điều kiện an toàn PCCC

Loại hình này có số lượng người ở tập trung đông trong không gian hẹp, chưa đảm bảo các điều kiện an toàn PCCC.

Theo đánh giá của Sở Xây dựng, loại hình này có số lượng người ở tập trung đông trong không gian hẹp, chưa đảm bảo các điều kiện an toàn PCCC nên tiềm ẩn rủi ro về tính mạng khi xảy ra sự cố cháy. 

>> Chủ đầu tư theo "trend" văn phòng xanh cần lưu ý gì?

PGS.TS Ngô Văn Xiêm - nguyên Phó hiệu trưởng Trường Đại học PCCC cho biết, loại hình hộp ngủ đang nở rộ ở TP.HCM và nhiều tỉnh thành tiềm ẩn nguy cơ hỏa hoạn rất cao. Nhiều người vì lợi nhuận đã sử dụng công trình nhà ở riêng lẻ hoặc thuê nhà có diện tích tương đối nhỏ rồi lắp vách ngăn tạo thành hàng chục khoang ngủ xếp chồng lên nhau, phục vụ cho thuê lưu trú, trong khi đó chỉ có một lối đi cũng là lối thoát nạn hẹp chưa đầy 1m. Trong trường hợp hỏa hoạn xảy ra, hàng chục người sống bên trong tháo chạy qua một lối đi hẹp như vậy thì rất rủi ro.

Hơn nữa, những hộp ngủ này sẽ đấu nối thêm nhiều ổ cắm điện phục vụ nhu cầu sạc thiết bị điện tử của người thuê. Quá trình sử dụng nếu vô tình bị chập điện hoặc phát nổ, đặc biệt vào ban đêm thì rất nguy hiểm. Do đó, ông Xiêm cho rằng, loại hình cho thuê hộp ngủ này cực kỳ nguy hiểm.

Về vấn đề xử lý các công trình vi phạm trật tự xây dựng, hiện Sở Xây dựng TP. HCM đã có các văn bản đề nghị UBND các quận - huyện và TP.Thủ Đức rà soát thời điểm vi phạm, xác định hành vi vi phạm và có biện pháp xử lý theo thẩm quyền.

Phó chủ tịch UBND quận Bình Thạnh Đặng Minh Nguyên cho biết, để đảm bảo an toàn PCCC, từ giữa tháng 10 đến nay, quận Bình Thạnh đã thực hiện quá trình tháo dỡ 42 chuỗi kinh doanh với hàng trăm "hộp ngủ" trên địa bàn. Trong đó, một căn nhà 5 tầng tại đường Nguyễn Thiện Thuật (P.14) với 125 hộp ngủ đã bị đoàn kiểm tra phát hiện hàng loạt lỗi như thiếu lối thoát nạn, thiết bị PCCC và hệ thống không đảm bảo an toàn.

Đối với thực trạng dạng nhà ở “hộp ngủ”, Sở Xây dựng TP.HCM kiến nghị UBND TP giao UBND quận huyện và TP.Thủ Đức rà soát, xử lý theo thẩm quyền.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Rà soát hàng ngàn "hộp ngủ" tại TP.HCM tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714689249 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714689249 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10