Rủi ro đầu tư cổ phiếu theo nhóm ngành

Diendandoanhnghiep.vn Dù thị trường chứng khoán đang tăng mạnh, nhưng dòng tiền thường không lan tỏa đến tất cả các cổ phiếu trong mỗi nhóm ngành, nên nếu chọn sai cổ phiếu, nhà đầu tư (NĐT) sẽ gặp rủi ro.

Trong phiên giao dịch sáng 25/2, VN-Index có thời điểm đã chạm 999,9 điểm. Tuy nhiên, các chuyên gia dự báo VN-Index sẽ có nhịp điều chỉnh.

p/Diễn biến giá cổ phiếu của một sốp/ngân hàng từ ngày 18/2- 26/2/2019.

Diễn biến giá cổ phiếu của một số ngân hàng từ ngày 18/2- 26/2/2019.

Dòng tiền tập trung nhóm vốn hóa lớn

Theo thống kê từ sau Tết Kỷ Hợi đến nay, thị trường đã có 9/10 phiên tăng điểm. Đây là diễn biến vượt quá kỳ vọng của nhiều nhà đầu tư bởi trước đó thị trường cũng đã “cầm cự” đi ngang. Tính chung trong 2 tháng qua, VN-Index đã tăng hơn 100 điểm từ mốc 892,54 điểm ở phiên giao dịch cuối cùng của năm 2018. Trong khi đó, HNX-Index cũng chỉ tăng nhẹ, chốt mốc 107,61 điểm và UpCOM từ 52,83, đang đạt 55,59 điểm. Đáng chú ý, VN30-Index từ cuối năm 2018 ở mức 854,99 điểm, hiện đã lên tới 939,47 điểm.

Như vậy, thay cho một viễn cảnh khá “xìu” với các cảnh báo một năm khó khăn, các chỉ số quan trọng nhất của thị trường đã tăng mạnh.

Giới chuyên gia cho rằng, tỷ trọng phân bổ cổ phiếu/tiền trong tài khoản được khuyến nghị chỉ ở mức 20%, khi thị trường điều chỉnh có thể mua vào thêm với dự báo sóng trung hạn vẫn còn.

Cũng vẫn lấy cột mốc 28/12/2018, để thấy sau gần 2 tháng, độ bật tăng của nhiều mã cổ phiếu vốn hóa lớn đã dẫn dắt chỉ số lên mức đỉnh cao mới. Điển hình VHM của Vinhomes, tại cuối năm trước, giảm gần 5% trong phiên và chốt ở 73.900đ/cp, hiện đã tăng khá với giá đóng cửa phiên 25/2/2019 ở 92.000đ/cp, gần xấp xỉ mức tăng trên 30% và vượt xa mức tăng của VN-Index.

Ông Huỳnh Anh Tuấn, Phó TGĐ Cty chứng khoán Everest nhận định giai đoạn tăng của thị trường vừa qua quá nhanh, tập trung mạnh vào nhóm VN30 và chi phối VN-Index. Theo một thống kê, tỷ trọng nhóm VN30 chi phối tới 80% giao dịch trên thị trường. Chỉ riêng các mã nhóm VIC (Vingroup), VNM (Vinamilk), VRE (VincomRetail)… đã chiếm tới 25%. Điều đó có nghĩa rằng, thị trường hoàn toàn “xanh vỏ, đỏ lòng” theo sóng tăng của những cổ phiếu bluechips.

Tránh “đua mua” với khối ngoại

Nhịp tăng của VN-Index phụ thuộc vào nhóm VN30 và cùng với đó, dòng tiền bị “nén lại” trước kỳ nghỉ Tết, cộng hưởng giải ngân của khối ngoại, đã “bung xõa” để VN-Index tiệm cận ngưỡng 1.000 điểm.

Ông Phan Dũng Khánh, GĐ Tư vấn Đầu tư Chứng khoán của Maybank Kimeng cho rằng, hiện tại thị trường đang đi vào vùng 1.000 điểm và sẽ có mục tiêu 1.100 điểm, tuy nhiên điều đó chưa xảy ra tại thời điểm này.

Trong ngắn hạn, ông Khánh nhận định VN-Index sẽ chỉ “liếm” một chút ở vùng 1.000 điểm, khó đi xa hơn nếu không có thông tin mới. Những hiệu ứng của dòng vốn ngoại, chứng khoán Mỹ tăng liên tiếp 9 tuần qua, giá dầu tăng và chiến tranh thương mại có vẻ dịu đi, cùng với sự kiên nhẫn của FED và chính sách ổn định, tích cực của kinh tế Việt Nam … đều đã thấy được trong giá các cổ phiếu. Chưa kể, yếu tố “game” nói mãi cũng nhàm mặc dù đâu đó, cũng có nhiều nhà đầu tư đặt kỳ vọng. “Thị trường cần một nhịp điều chỉnh mới trước khi đi xa hơn”, ông Khánh nhấn mạnh.

Với diễn biến đó, chiến lược của NĐT cá nhân, theo các chuyên gia, là có sự thận trọng. “Họ canh bán chốt lãi, hạ margin và chỉ mua khi thị trường điều chỉnh ổn định. VN-Index có thể dịch chuyển nhẹ nhưng việc “đua mua” với nhà đầu tư nước ngoài lúc này sẽ khá rủi ro”, ông Tuấn đánh giá.

“Các động thái chốt lời sẽ mạnh lên trong thời gian tới. NĐT nên bổ sung danh mục với các cổ phiếu giá rẻ (penny) có sàng lọc, đảm bảo khả năng giảm rủi ro tối đa khi dòng tiền vào thị trường suy giảm”, ông Khánh khuyến nghị và nhấn mạnh, các NĐT vẫn có thể nắm giữ cổ phiếu blue-chips trong ngắn hạn nhưng nếu thị trường đảo chiều thì nên bán ngay và chuyển sang nhóm khác.

Tỷ trọng phân bổ cổ phiếu/tiền trong tài khoản được khuyến nghị chỉ ở mức 20%, khi thị trường điều chỉnh có thể mua vào thêm với dự báo sóng trung hạn vẫn còn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Rủi ro đầu tư cổ phiếu theo nhóm ngành tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713985110 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713985110 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10