Rủi ro nhượng quyền thương hiệu

Diendandoanhnghiep.vn Nhượng quyền là phương pháp nhân rộng thương hiệu được không ít doanh nghiệp sử dụng, khi muốn tận dụng tối đa nguồn lực bên ngoài.

Tuy nhiên, phương pháp này sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro nếu doanh nghiệp vội vã nhượng quyền mà không có sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Trường hợp Himalaya Spa của CEO Vũ Kim Anh là ví dụ điển hình.

p/Himalaya Spa đã từng thất bại khi triển khai nhượng quyền thương hiệu.

Himalaya Spa đã từng thất bại khi triển khai nhượng quyền thương hiệu.

Câu chuyện của doanh nhân

Năm 2010, CEO Vũ Kim Anh- Công ty TNHH Kim Anh Beauty Care, Công ty TNHH Himalaya Health Spa góp vốn với một bác sĩ Đông Y mở trung tâm trị liệu chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ. Tuy nhiên, khi trung tâm nhượng quyền được 36 cơ sở trên toàn quốc thì chị Vũ Kim Anh bị cổ đông âm thầm đẩy ra khỏi cuộc chơi. Càng sốc hơn, chính thời điểm đó, chị phát hiện mình bị ung thư ngực.

Không tuyệt vọng, Chị tìm tới cội nguồn của y học cổ truyền để vừa chữa bệnh, vừa tìm hiểu sâu hơn về nghề. Năm 2014, sau khi khỏi bệnh, Chị tự tin quay lại lĩnh vực trị liệu. Nhờ kết hợp y học cổ truyền và công nghệ hiện đại- không xâm lấn, Himalaya Spa đã nhanh chóng được thị trường đón nhận.

Thừa thắng xông lên, Chị tiếp tục mở rộng thương hiệu bằng phương pháp nhượng quyền. Nhưng không bao lâu, sóng gió ập tới, nhân viên được đào tạo bài bản đều lần lượt ra đi. Các đối tác nhận nhượng quyền thì làm sai cam kết, gây ảnh hưởng xấu tới thương hiệu.

Tìm cách thoát khó

Trước tình thế đó, Chị dành thời gian rà soát lại các đơn vị nhượng quyền và kiên quyết chấm dứt hợp đồng với các đơn vị làm sai cam kết; đồng thời thuê đơn vị tư vấn để hoàn thiện lại điều khoản trong hợp đồng nhượng quyền của mình.

Đối với đội ngũ nhân viên, chị xây dựng các chính sách tài chính để tăng cường cam kết và trách nhiệm của người lao động, và quan tâm hỗ trợ kịp thời những lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Nhờ những biện pháp kịp thời và đúng đắn đó, chị đã khắc phục được vấn đề và nhượng quyền thêm được 8 cơ sở trên toàn quốc.

Bà Nguyễn Thu Hương- Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Truyền thông và Đầu tư Nam Hương cho rằng, nhượng quyền luôn là miền đất hứa với nhiều doanh nghiệp.

Thông qua nhượng quyền, doanh nghiệp có thể mượn nguồn lực tài chính, quan hệ và trí tuệ của cộng đồng để nhân rộng thương hiệu của mình. Tuy nhiên, nhượng quyền đòi hỏi người chủ thương hiệu phải có khả năng giám sát, cung cấp và đào tạo nguồn nhân lực sao cho hiệu quả. Thậm chí, đào tạo xong, còn phải tìm cách giữ được người. Có như vậy, doanh nghiệp mới thành công trong hoạt động nhượng quyền.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Rủi ro nhượng quyền thương hiệu tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711721131 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711721131 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10