Rủi ro pha loãng cổ phiếu LDG

Diendandoanhnghiep.vn Do hoạt động kinh doanh gặp nhiều khó khăn, nên cổ phiếu LDG của Công ty Cổ phần Đầu tư LDG (HoSE: LDG) luôn nằm sâu dưới mệnh giá trong nhiều tháng qua.

Cổ phiếu LDG vẫn nằm sâu dưới mệnh giá, do tình hình kinh doanh chưa sáng sủa

Chốt phiên giao dịch ngày 11/8, cổ phiếu LDG đóng cửa ở mức 6.340 đồng/cp, tăng 0,48% so với phiên hôm qua.

Với thanh khoản trung bình mỗi phiên từ 1- 2 triệu/cổ phiếu, LDG được coi là cổ phiếu bất động sản có tính thanh khoản cao nhất trong mảng bất động sản. Tuy nhiên, cổ phiếu này vẫn nằm sâu dưới mệnh giá từ nhiều tháng nay. Tính đến phiên giao dịch ngày 11/8, cổ phiếu LDG đóng cửa ở mốc 6.340/cổ phiếu. So với giá trị sổ sách thì thị giá hiện nay của LDG vẫn thấp hơn 50% (giá trị sổ sách là 12.900 đồng/cổ phiếu). Điều này phản ánh tình hình kinh doanh của LDG ngày càng gặp khó.

Trong 3 năm qua, LDG đã có những bước phát triển rất mạnh, quy mô tổng tài sản tăng 108% do công ty liên tục chuyển nhượng dự án và bổ sung thêm quỹ đất mới. Các quỹ đất này giúp công ty tiếp tục có các dự án mới trong trung hạn. Năm 2019, LDG lãi ròng hơn 600 tỷ đồng. Tuy nhiên, trong 6 tháng đầu năm nay chỉ lãi vỏn vẹn hơn 2,3 tỷ đồng. Sở dĩ lợi nhuận của LDG giảm mạnh do doanh nghiệp này chịu tác động kép từ dịch bệnh COVID-19 và chu kỳ suy giảm của ngành bất động sản.

Đáng chú ý, khoản phải thu lớn và liên tục tăng khiến dòng tiền của LDG rất hạn chế, lượng tiền mặt suy giảm mạnh. Để hoàn thành các dự án sắp tới, LDG phải huy động được nguồn vốn lớn và dài hạn để bổ sung cho các khoản bị chiếm dụng ngắn hạn hiện nay. Ngoài ra, dự án lớn nhất của LDG là Viva City vẫn còn 6,6 ha chưa đền bù (trong tổng số 94 ha).

Do thiếu hụt dòng tiền và khó khăn chung của ngành bất động sản, tiến độ xây dựng và bàn giao các dự án của LDG có thể kéo dài, ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp này. Do đó, nhiều khả năng LDG sẽ phải phát hành thêm số cổ phiếu để có tiền thực hiện các dự án lớn. Điều này có nguy cơ pha loãng cổ phiếu LDG, khiến giá cổ phiếu này khó phục hồi trở lại trên mệnh giá.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Rủi ro pha loãng cổ phiếu LDG tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1715763294 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1715763294 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10