Kinh tế thế giới

Rủi ro từ miễn thị thực du lịch ở Đông Nam Á

Cẩm Anh 15/09/2024 03:03

Khi Đông Nam Á tìm cách thúc đẩy du lịch, mối lo ngại về gia tăng tội phạm, an toàn và thách thức nhập cư trái phép cũng ngày một gia tăng.

a.jpg
Du khách Trung Quốc đã được miễn thị thực khi đến Singapore đã thúc đẩy làn sóng du lịch đến quốc gia này. Ảnh: EPA-EFE

Kể từ tháng 2/2024, du khách Trung Quốc đã được miễn thị thực khi đến Singapore. Đổi lại, người Singapore đến Trung Quốc được cấp thị thực lưu trú 30 ngày.

Thỏa thuận này đặt các công dân Trung Quốc ngang hàng với công dân từ Mỹ, Anh và các quốc gia thành viên khác của ASEAN, những người cũng được hưởng các quyền lợi du lịch tương tự.

Chính sách miễn thị thực du lịch đã tạo nên làn sóng khám phá khắp Đông Nam Á, nơi du lịch đang chứng tỏ vai trò thiết yếu đối với các nền kinh tế.

Du khách từ Ấn Độ, Trung Quốc và Nga sẽ là những người hưởng lợi lớn nhất khi họ đang tăng cường việc trải nghiệm và khám phá các bãi biển và khu nghỉ dưỡng trong khu vực. Nhiều người lần đầu tiên đi nước ngoài vì thấy việc đi lại dễ dàng hơn và không phải chịu nhiều rào cản về thủ tục hành chính.

b.jpg
Pattaya, tỉnh Chonburi, miền Đông Thái Lan cũng chứng kiến sự tăng trưởng du lịch sau những năm chịu ảnh hưởng do đại dịch. Ảnh: EPA-EFE

Tại các điểm nóng du lịch như Phuket và Bali, tỷ lệ lấp đầy khách sạn đang tăng vọt trở lại mức trước đại dịch. Các chuyến bay từ hai khu vực này đã được nối lại đến nhiều thành phố hạng hai và hạng ba của Trung Quốc và các tour du lịch trọn gói cũng đang quay trở lại.

Trao đổi với SCMP, Jeremiah Wong, Trợ lý Giám đốc truyền thông tiếp thị tại Chan Brothers Travel Singapore, chính sách miễn thị thực 30 ngày của Singapore đã tăng cường đáng kể sự tiện lợi bằng cách loại bỏ các thủ tục phức tạp khi xin cấp thị thực.

Kể từ khi áp dụng thỏa thuận miễn thị thực 30 ngày giữa Singapore và Trung Quốc vào đầu năm nay, đã có sự gia tăng đáng kể lượng khách du lịch Trung Quốc tìm kiếm những trải nghiệm "độc đáo và bổ ích" tại quốc đảo này.

Tuy nhiên, chi phí đắt đỏ của Singapore có thể đang ngăn cản một lượng lớn du khách. “Đối với những người chọn một quốc gia để ghé thăm ở Đông Nam Á, họ có thể quyết định đến Malaysia, Thái Lan hoặc Indonesia, thay vì Singapore, nơi có chi phí đắt đỏ hơn”, Tat Yam Suen, người sáng lập công ty lữ hành địa phương Monster Day Tours cho biết.

Bên cạnh đó, một số ý kiến cho rằng, sự gia tăng đột biến về số lượng người đến, những người thường không được kiểm tra trước khi đến nơi nhập cảnh, cũng đã làm dấy lên báo động về các thành phần tội phạm tiềm ẩn xâm nhập vào Đông Nam Á.

Mặt khác, việc lượng lớn khách du lịch đổ đến các điểm "nóng" tại Đông Nam Á cũng kéo theo tình trạng giá đất tăng cao và chi phí thuê nhà tăng cao. Các doanh nghiệp cũng ngày càng hướng đến việc phục vụ nhóm khách mới giàu có này dẫn việc người dân trong nước và khu vực phải chi trả nhiều hơn khi sử dụng dịch vụ.

Ông Ramlan Arshad, một chuyên gia về biên giới và di cư tại Đại học Công nghệ Mara ở Kuala Lumpur đã nhấn mạnh đến nhu cầu thực thi các chính sách mạnh mẽ về thị thực để đảm bảo rằng chỉ những khách du lịch chân chính mới được nhập cảnh vào đất nước này.

“Nếu không được kiểm soát đúng cách, các nước Đông Nam Á sẽ trở thành trung tâm của những người có ý định lưu trú quá hạn. Điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến an ninh trong khu vực," ông Ramlan Arshad nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Rủi ro từ miễn thị thực du lịch ở Đông Nam Á
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO