S&P Global Ratings dự báo Evergrande có thể vỡ nợ

Diendandoanhnghiep.vn S&P Global Ratings cho rằng China Evergrande có thể sẽ vỡ nợ vì công ty về cơ bản đã mất hoạt động kinh doanh chính.

 >>> Evergrande có thể thoát vỡ nợ vào phút chót

China Evergrande đứng trước nguy cơ vỡ nợ.

China Evergrande đứng trước nguy cơ vỡ nợ.

Evergrande là nhà phát triển lớn thứ hai Trung Quốc tính theo doanh số bán hàng vào năm ngoái. Giống như nhiều chủ đầu tư Trung Quốc, công ty đã bán căn hộ cho người tiêu dùng trước khi hoàn thành, giúp tạo ra vốn cho các dự án trong tương lai.

Nhưng chu kỳ dòng tiền đó đang gặp vấn đề. Mặc dù công ty có khả năng bán tài sản và tìm cách thanh toán kịp thời, nhưng “khoản nợ khổng lồ của Evergrande sẽ bắt kịp”, báo cáo của S&P cho biết.

Công ty đã mất khả năng bán nhà mới, có nghĩa là mô hình kinh doanh chính của họ không còn tồn tại một cách hiệu quả". Các nhà phân tích cho biết, điều này khiến cho việc hoàn trả đầy đủ các khoản nợ của họ khó có thể xảy ra.

“Chúng tôi vẫn tin rằng khả năng xảy ra vỡ nợ của Evergrande là rất cao,” báo cáo cho biết.

Trong khi nhà phát triển đã cố gắng ngăn chặn tình trạng vỡ nợ bằng các khoản thanh toán vào phút cuối, các nhà phân tích cho biết thử nghiệm lớn hơn của Evergrande sẽ là khi 3,5 tỷ đô la đến hạn trả cho các tờ tiền mệnh giá đô la Mỹ vào tháng 3 và tháng 4 năm sau.

>>> Nguy cơ sóng “vỡ nợ” của China Evergrande lan sang Mỹ

Trong thập kỷ qua, giá trị các bất động sản đang được xây dựng của Evergrande tăng nhanh đến mức vượt xa giá trị của các dự án đã hoàn thành của công ty cũng như những gì công ty có thể bán. Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã gọi Evergrande là một trường hợp độc nhất và vào tháng 10 cho biết hầu hết các nhà phát triển bất động sản đều ổn định.

Chu kỳ dòng tiền của Evergrande đang là nỗi lo lớn nhất.

Chu kỳ dòng tiền của Evergrande đang là nỗi lo lớn nhất.

Các nhà phân tích của S&P cho biết hôm thứ 18/11: “Chúng tôi tin rằng chính phủ muốn nới lỏng Evergrande theo cách có kiểm soát hoặc để một cuộc tái cơ cấu nợ có trật tự diễn ra.

“Các nhà chức trách muốn tối đa hóa số lượng căn nhà được bán trước mà Evergrande hoàn thành để bảo vệ quyền lợi của người mua nhà, và để trả nợ phần lớn cho các nhà thầu và các doanh nghiệp nhỏ khác đã hỗ trợ công ty.”

Công ty bất động sản này trước đó đã cảnh báo các nhà đầu tư về việc vỡ nợ. Kể từ quý 3/2021, nhà phát triển bất động sản China Evergrande đã cho biết mình đang mất khả năng chi trả khoản nợ 300 tỷ USD và thông tin này làm chao đảo các nhà đầu tư trên toàn cầu.

Sau cú sốc của Evergrande, một loạt doanh nghiệp bất động sản khác của Trung Quốc cũng thông báo đang gặp khó khăn trong việc trả nợ, điều này làm tăng thêm lo ngại về tình trạng suy thoái rộng hơn ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, trong đó lĩnh vực bất động sản chiếm 1/4 GDP của quốc gia này.

Cổ phiếu niêm yết tại Hồng Kông của nhà phát triển này đã giảm hơn 5% vào ngày 18/11 mặc dù có thông tin rằng China Evergrande đã bán được 1,66 tỷ cổ phiếu HengTen Networks, dự kiến giúp huy động được khoảng 273 triệu USD.

Trước đó hôm 11/11, China Evergrande được cho là đã kịp thời thanh toán khoản lãi trái phiếu 148 triệu USD và tránh khỏi một vụ vỡ nợ. Nhưng một số nhà đầu tư cho biết vẫn chưa được trả tiền. Hôm 11/10, China Evergrande đã không thể thanh toán 148 triệu USD lãi trái phiếu coupon đến hạn. Thời gian ân hạn kéo dài 30 ngày. Nếu vẫn chưa trả lãi vào ngày 10/11, tập đoàn của tỷ phú Hứa Gia Ấn sẽ vỡ nợ.

Không chỉ S&P Global Ratings đưa ra cảnh báo về Evergrande, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cũng đưa ra cảnh báo: “Căng thẳng trong lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc có thể gây căng thẳng cho hệ thống tài chính Trung Quốc, có thể lan sang Mỹ”.

Theo Nikkei, Evergrande còn khoản nợ 240 tỷ Nhân dân tệ (37,5 tỷ USD) đến hạn trả trong năm tới. Trong khi tiền mặt và tiền gửi ngân hàng của công ty là 161,6 tỷ NDT. Evergrande không tiết lộ về số dự án cụ thể mà họ phải tạm dừng triển khai trong tổng sổ 1.300 dự án bất động sản trên khắp Trung Quốc.

Theo giới phân tích, Trung Quốc đã gia tăng nỗ lực kiềm chế tình trạng doanh nghiệp bất động sản rơi cảnh nợ nần chồng chất bởi họ muốn thoát khỏi mô hình tăng trưởng kinh tế dựa trên đầu tư và dựa trên vay nợ.

  

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết S&P Global Ratings dự báo Evergrande có thể vỡ nợ tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713438383 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713438383 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10