Sách lược mềm dẻo ở Biển Đông

Diendandoanhnghiep.vn Tình hình Biển Đông đang có những diễn biến căng thẳng, phức tạp hơn, đặt ra nhiều thách thức lớn, đòi hỏi cần phải giải quyết bài bản, căn cơ, lâu dài với chiến lược, sách lược mềm dẻo, đúng đắn.

Thượng tướng Phan Văn Giang – Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đã thông tin như trên tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng chiều 28/3 vừa qua.

Thượng tướng Phan Văn Giang – Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng

Thượng tướng Phan Văn Giang – Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng.

Riêng về tình hình Biển Đông, Thượng tướng phân tích thêm là đang có những diễn biến căng thẳng phức tạp, đặt ra thách thức lớn trong bảo vệ chủ quyền biển đảo. Hiện đang có sự tranh chấp giữa các nước có liên quan đến Biển Đông như vùng tranh chấp, vùng chồng lấn, vùng chưa phân định rõ ràng, vùng nước lịch sử, vùng cùng đánh cá, thềm lục địa… chưa giải quyết được.

Phát biểu của Thượng tướng Phan Văn Giang nhận được nhiều sự quan tâm của dư luận và trong bối cảnh Biển Đông ngày càng “nóng” thì những tiếng nói ấy càng cực kỳ quan trọng, cần thiết.

Có thể nói, vốn sẵn dã tâm chiếm trọn Biển Đông, biến Biển Đông thành cái ao nhà mình, Trung Quốc không ngần ngại thể hiện ý đồ đó với tất cả các nước tiếp giáp Biển Đông. Những năm qua, Trung Quốc không ngừng gây hấn, thực hiện nhiều hành vi trái phép ngay trong vùng biển Việt Nam.

Mới đây, Trung quốc “thêm dầu vào lửa” khi các hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc ngang nhiên bồi đắp đá Xu Bi tại quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam ở Biển Đông. Những hình ảnh do công ty công nghệ Maxar (Mỹ) đưa ra cho thấy có bãi đất mới trên đá Xu bi, vốn chưa xuất hiện trong hình vệ tinh chụp ngày 20/2. Khu vực đất hình tứ giác rộng khoảng 2,85 ha được thêm vào ở mũi phía nam của đá Xu Bi. Hình tròn tại một góc khu đất trên cho thấy một tháp hoặc một mái che radar có thể sẽ được xây dựng.

Khu vực do Trung Quốc mới bồi đắp phi pháp trên đá Xu Bi ẢNH CHỤP MÀN HÌNH SCMP

Khu vực do Trung Quốc mới bồi đắp phi pháp trên đá Xu Bi. Ảnh chụp màn hình SCMP

Trong chiều 26/3, Cơ quan an toàn hàng hải Trung Quốc (MSA) giới hạn di chuyển trong một khu vực nằm giữa phía nam đảo Hải Nam và quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam mà nước này chiếm đóng trái phép. Đây là động tác phục vụ một cuộc tập trận quân sự trong hai ngày 29 và 30/3.

Tức là, Trung Quốc dường như không có xu hướng hạ nhiệt ở Biển Đông, sau vụ neo đậu hàng trăm tàu ở đá Ba Đầu. Ngược lại, đây là dịp để Bắc Kinh gây khó cho quan hệ Mỹ – Philippines.

Những động thái ngoài thực địa mà Trung Quốc đã đang và sẽ thực hiện nó đi ngược lại với luật pháp quốc tế, với những hiệp định mà hai nước đã ký. Cụ thể: Tòa Trọng tài Thường trực năm 2016 bác bỏ yêu sách phi lý của Trung Quốc với 90% diện tích Biển Đông, song nước này không công nhận phán quyết.

Hoặc, năm 2000, Việt Nam và Trung Quốc đã ký Hiệp định phân định lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của hai nước trong vịnh Bắc bộ. Giấy trắng, mực đen còn đó mà nay, Trung Quốc lại muốn xé bỏ nó đi thì quả là một đất nước vừa tham lam vừa lươn lẹo.

Hiện tại, Trung Quốc đã chiếm giữ trái phép và lấp biển xây dựng 7 bãi đá san hô thành đảo nhân tạo ở quần đảo Trường Sa, bao gồm Vành Khăn, Xu Bi, Chữ Thập, Châu Viên, Ga Ven, Gạc Ma và Tư Nghĩa (Huy Gơ), trong đó ba đá đầu tiên có diện tích lớn hơn, có đường băng sân bay.

Thế nhưng, cần khẳng định lại một lần nữa, dù trong quá khứ hay hiện tại, Việt Nam cũng luôn có đầy đủ cơ sở pháp lý chứng minh hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam, bất chấp sự ngang ngược của Trung Quốc. Biển, đảo cũng giống như từng tấc đất trên trên đất liền, chúng cấu thành nên lãnh thổ Việt Nam thống nhất, có chủ quyền rõ ràng. Chúng không khác gì máu thịt của đất nước và dân tộc Việt Nam. Trung Quốc đụng vào biển, đảo chính là đụng vào máu thịt của Việt Nam.

Việt Nam sẽ luôn kiên quyết bảo vệ máu thịt của mình bằng mọi giá. Bộ Ngoại giao nước ta đã nhiều lần khẳng định các cuộc tập trận của Trung Quốc ở khu vực quần đảo Hoàng Sa là “vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo này”. Lãnh đạo nước ta cũng từng không ngần ngại vạch mặt chỉ tên Trung Quốc tại Hội nghị thượng đỉnh An ninh Châu Á Shangri La.

Đặc biệt, mỗi lần tàu hải cảnh Trung Quốc xâm phạm vùng biển Việt Nam thì ngay lập tức, tàu của các lực lượng chấp pháp Việt Nam cũng xuất hiện bám sát theo dõi, sẵn sàng so kè khi cần thiết..v..v.

Đáng quan tâm, vui mừng ở chỗ, Đại hội XIII vừa qua đã xác định củng cố quốc phòng, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa là nhiệm vụ trọng yếu thường xuyên, nhiệm vụ phát triển kinh tế là trọng tâm.

Xây dựng nền quốc phòng toàn dân trên nền tảng chính trị, tinh thần, nhân lực, vật lực…, phát huy mạnh mẽ thế trận lòng dân gắn với tiềm lực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, khoa học công nghệ, quân sự.

Cha ông ta có câu: “Sông sâu tĩnh lặng”, ứng xử của Việt Nam trước hành vi của Trung Quốc chậm rãi nhưng rất chắc chắn, tưởng như bình lặng như không có gì xảy ra, nhưng thật ra bên trong luôn sẵn sàng đáp trả nhanh, kịp thời những hành động ngang ngược, vượt giới hạn của Trung Quốc.

Như Thượng tướng Phan Văn Giang nói: “Thực tế này đòi hỏi phải giải quyết bài bản, căn cơ, lâu dài, có chiến lược và sách lược mềm dẻo, đúng đắn, tôn trọng luật pháp quốc tế, trên Biển Đông ta thực hiện Công ước Luật biển 1982 và quy tắc DOC của các nước ASEAN với một số nước khác và tiến tới COC”.

Những gì mà chúng ta đang ứng xử ở Biển Đông là sự khôn khéo, thận trọng. Chính điều đó vừa tránh rơi vào thế đối đầu vừa bảo vệ được chủ quyền và xây dựng phát triển đất nước.

  

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Sách lược mềm dẻo ở Biển Đông tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714036929 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714036929 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10