Sai phạm tại các chung cư cao tầng ở Nghệ An (Kỳ II): Hàng chục năm “treo” quyền lợi của cư dân

Diendandoanhnghiep.vn Chưa được nghiệm thu nhưng chủ đầu tư đã “lùa” dân vào ở, tình trạng “treo” các quyền lợi của cư dân tại các hầu hết các chung cư hiện nay trên địa bàn Nghệ An diễn ra khá phổ biến.

Nghịch cảnh người dân đang sinh sống trong căn hộ do mình bỏ tiền ra để mua nhưng giấy chứng nhận (GCN) quyền sở hữu thì được “hứa hươu, hứa vượn” tồn tại suốt nhiều năm liên tục.

Chủ đầu tư cố tình bán “chui” căn hộ

Qua kiểm tra của các cơ quan chức năng đã phát hiện trên địa bàn Nghệ An 02 chủ đầu tư đến thời điểm tháng 9/2019 vẫn chưa hoàn thiện thủ tục đăng ký đất đai, chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chung cư.

Cụ thể, các công trình gồm: Chung cư số 02 (PVNC2 - CT02) thuộc dự án khu nhà ở chung cư và văn phòng làm việc Thành Vinh tại đường Nguyễn Quốc Trị, phường Hưng Bình, TP Vinh do Công ty CP đầu tư sản xuất và thương mại Thành Vinh làm chủ đầu tư; Nhà chung cư Vinaconex 20 tại phường Hà Huy Tập, Tp Vinh do Công ty CP Vinaconex 20 (Cty XD 9.1) làm chủ đầu tư.

Đối với các tòa nhà này thì chủ đầu tư đã bán các căn hộ cho dân vào ở từ nhiều năm qua nhưng đến nay vẫn chưa nộp tiền sử dụng đất. Điều này đồng nghĩa với việc, hàng trăm căn hộ vẫn chưa thể đủ điều kiện để cấp quyền sở hữu nhà ở hợp pháp.

Chính vì vậy, trong quá trình mua-bán, người dân vẫn không biết rằng chính mình đã bị chủ đầu tư lừa dối về thời gian được cấp GCN quyền sở hữu căn hộ. Thực trạng này đã khiến cho việc khiếu nại, tố cáo chủ đầu tư các tòa nhà chung cư trên địa bàn TP Vinh diễn ra liên tục trong những năm qua. Về phía chủ đầu tư lẫn cơ quan chức năng vẫn đang loay hoay giải quyết, xử lý dứt điểm.

Nhiều tòa nhà chung cư cao tầng ở Tp Vinh chưa được nghiệm thu nhưng vẫn cho dân vào ở

Chủ đầu tư nhiều tòa nhà chung cư cao tầng ở TP Vinh cố tình viễn nhiều lý do khác nhau chưa trao giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ cho cư dân

Ngoài ra, theo thống kê ban đầu của UBND tỉnh Nghệ An hiện nay trên địa bàn có 33 căn hộ đã được chủ đầu tư bán căn hộ và bàn giao căn hộ cho người mua nhưng chưa làm, hoặc chưa hoàn thiện thủ tục cấp GCN quyền sở hữu cho khách hàng.

Điển hình như các chung cư tập trung trên địa bàn TP Vinh gồm: Vinh Plaza tại số 03 Mai Hắc Đế, phường Quán Bàu do Công ty CP thương mại Vinh Plaza làm chủ đầu tư; tòa nhà Đệ Nhất phường Hưng Bình và Sao Nghệ tại số 28 Nguyễn Sỹ Sách, Phường Hưng Bình do Công ty Vật tư tổng hợp Nghệ Tĩnh làm chủ đầu tư; Goldent City 01 tại phường Hà Huy Tập và Goldent City 03 tại xã Nghi Phú do Công ty CP Goldent City làm chủ đầu tư; Khối dịch vụ - Chung cư 21 tầng Lê Lợi do Công ty CP phát triển đô thị Vinh làm chủ đầu tư; Nhà ở xã hội 2A, 2B, 2C tại xã Nghi Kim do Công ty CP ĐTXD Trường Sơn làm chủ đầu tư; CTA tại khu đô thị mới Vinh Tân – Cửa Tiền do Công ty CP Danatol làm chủ đầu tư…

Đem cư dân…bỏ chợ

Thực trạng các tòa nhà chung cư cao tầng trên địa bàn TP Vinh được chủ đầu tư “hứa hươu, hứa vượn” về tiến độ thời gian cấp GCN quyền sở hữu căn hộ đã ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống của hàng nghìn cư dân.

Trong khi đó, trước lúc lôi kéo người dân vào đặt bút ký hợp đồng, nhiều chủ đầu tư đã vẽ ra các “phác đồ” về tiến độ cam kết các điều khoản về quyền lợi của người dân. Tuy nhiên, khi vào ở, nhiều người mới biết mình đã bị rơi vào “ma trận” thông tin của chủ đầu tư đưa ra trước đó.

Mặt khác, nhiều dự án chung cư được chủ đầu tư tiến hành thi công xây dựng theo kiểu “tay không bắt dự án” nên năng lực tài chính yếu, không đảm bảo theo yêu cầu dẫn đến nhiều hệ lụy phát sinh.

Đặc biệt, tại tòa nhà chung cư dầu khí Quang Trung do Công ty CP đầu tư và thương mại dầu khí Nghệ An đã hoàn thành đưa vào sử dụng gần 10 năm nay nhưng việc cấp GCN quyền sở hữu đang phải chờ ngân hàng. Bởi GCN QSDĐ đất tòa nhà này đã bị chủ đầu tư thế chấp cho ngân hàng.

tại tòa nhà chung cư dầu khí Quang Trung do Cty CP đầu tư và thương mại dầu khí Nghệ An đã hoàn thành đưa vào sử dụng gần 10 năm nay nhưng bìa đất đã bị chủ đầu tư thế chấp ngân hàng

Tại tòa nhà chung cư dầu khí Quang Trung do Công ty CP đầu tư và thương mại dầu khí Nghệ An đã hoàn thành đưa vào sử dụng gần 10 năm nay nhưng bìa đất đã bị chủ đầu tư thế chấp ngân hàng

Sau khi phát hiện tình trạng này, UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu Công ty CP đầu tư và thương mại dầu khí Nghệ An xóa thế chấp, lấy lại GCN QSDĐ trước ngày 30/12/2019.

Tuy nhiên, để thực hiện yêu cầu này của UBND tỉnh Nghệ An, theo giới chuyên gia bất động sản thì điều này khó có thể thực hiện được. Chính vì vậy, những người đã lỡ nộp hàng tỷ đồng để sở hữu căn hộ tại tào nhà chung cư dầu khí Quang Trung vẫn chịu cảnh dài cổ chờ GCN quyền sở hữu căn hộ.

“Điệp khúc” dài cổ chờ được sở hữu GCN căn hộ do mình đã mua đang diễn ra đối với hàng nghìn cư dân đang sinh sống ở rất nhiều tòa nhà chung cư trên địa bàn Nghệ An trong suốt thời gian qua.        

Thậm chí, nhiều chủ đầu tư sau khi đã chốt hợp đồng mua bán, thu đủ tiền khách hàng căn hộ đã nhanh chóng “phủi” trách nhiệm liên quan của mình.

Dấu hiệu cố tình lừa dối khách hàng, bán căn hộ khi chưa hoàn thành các thủ tục theo quy định của pháp luật diễn ra khá phổ biến trên địa bàn Nghệ An.

Kỳ III: Điểm danh các “ông lớn” dính nhiều sai phạm

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Sai phạm tại các chung cư cao tầng ở Nghệ An (Kỳ II): Hàng chục năm “treo” quyền lợi của cư dân tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711720473 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711720473 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10