Samsung, SK hynix cẩn trọng đầu tư vào Trung Quốc

Diendandoanhnghiep.vn Các gã khổng lồ chip của Hàn Quốc bao gồm Samsung Electronics và SK hynix đang buộc phải cảnh giác trước áp lực hạn chế sản xuất tại Trung Quốc của Mỹ.

>>>Samsung khởi đầu mảng kinh doanh mới tại Việt Nam

Mới đây, tờ Korean Times của Hàn Quốc đã đưa tin, hai gã khổng lồ trong lĩnh vực chất bán dẫn của nước này đã duy trì lập trường thận trọng đối với việc đầu tư tại Trung Quốc khi mà một quan chức cấp cao của chính phủ Mỹ đã đưa ra lời nhận định rằng các nhà sản xuất chip Hàn Quốc có thể bị cấm sản xuất chất bán dẫn tiên tiến hơn ở Trung Quốc vào cuối năm nay.

gã khổng lồ trong lĩnh vực chất bán dẫn của Hàn Quốc đang thận trọng trong bối cảnh cạnh tranh công nghệ Mỹ - Trung.

Các gã khổng lồ trong lĩnh vực chất bán dẫn của Hàn Quốc đang thận trọng trong bối cảnh cạnh tranh công nghệ Mỹ - Trung.

Thứ trưởng Thương mại Công nghiệp và An ninh của Bộ Thương mại Mỹ, Alan Estevez tuyên bố rằng có khả năng sẽ “có giới hạn về mức độ” tăng trưởng của Samsung và SK tại Trung Quốc. Điều này là để trả lời câu hỏi về những gì các công ty nên mong đợi sau một năm miễn trừ các hạn chế chip của Hoa Kỳ đối với Trung Quốc.

Tháng 10 năm ngoái, các nhà sản xuất chip Hàn Quốc đã được miễn trừ một năm đối với biện pháp kiểm soát xuất khẩu của Bộ Thương mại Hoa Kỳ cấm các công ty có trụ sở tại Hoa Kỳ xuất khẩu thiết bị bán dẫn của họ cho các công ty sản xuất chip ở Trung Quốc.

“Nếu bạn ở bất kỳ tầng nào, chúng tôi sẽ dừng nó ở đâu đó trong phạm vi đó,” Estevez nói trong một hội nghị do Korea Foundation và Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược & Quốc tế ở Washington DC đồng tổ chức. “Người Trung Quốc cũng đang làm như vậy, nhưng chúng tôi đang đối thoại sâu sắc với các công ty”.

Ý của ông Alan Estevez được hiểu là ý định của chính phủ Mỹ nhằm ngăn chặn Trung Quốc học hỏi các công nghệ bán dẫn tiên tiến từ các nhà sản xuất chip Hàn Quốc. Giữa những lo ngại ngày càng tăng, chính phủ Hàn Quốc đã yêu cầu chính phủ Mỹ miễn trừ lệnh cấm xuất khẩu cho Samsung và SK, ngay cả sau khi hết hạn miễn trừ một năm.

Cả Samsung và SK đều từ chối bình luận về vấn đề này, vì thực tế là Mỹ vẫn chưa đưa ra quan điểm chính thức về vấn đề này. Hai công ty cũng có lập trường thận trọng trước những lo ngại về kế hoạch trợ cấp của chính phủ Hoa Kỳ cho các nhà sản xuất chip hứa hẹn sẽ không tăng năng lực sản xuất của họ ở Trung Quốc và các quốc gia đáng lo ngại khác trong 10 năm tới.

Hiện tại, Samsung và SK đã và đang vận hành nhiều nhà máy bán dẫn ở Trung Quốc. Chính vì vậy, Đạo luật CHIPS của Mỹ được cho là sẽ tìm mọi cách gây trở ngại trong việc tăng đầu tư của họ vào thị trường Trung Quốc.

>>>Có gì trong kế hoạch thăm Việt Nam của vị tân Chủ tịch Samsung?

>>>Việt Nam sẽ là tâm điểm trong nỗ lực đổi mới R&D của Samsung?

Đa dạng chuỗi cung ứng?

Trong bối cảnh đó, Samsung Electro-Mechanics, một công ty của “gã khổng lồ” công nghệ Samsung chuyên sản xuất linh kiện điện tử, đã công bố quyết định đầu tư vào công ty con tại Việt Nam vào năm ngoái, để xây dựng cơ sở sản xuất và cơ sở hạ tầng mảng lưới chip bóng lật (FC-BGA). Khoản đầu tư sẽ được thực hiện theo từng giai đoạn vào năm 2023.

Tổ hợp Samsung (cũ) ở Tô Châu, Trung Quốc đã được giao bán.

Tổ hợp Samsung (cũ) ở Tô Châu, Trung Quốc đã được giao bán.

Theo Samsung, chất bán dẫn sẽ đánh dấu hoạt động kinh doanh thứ ba của họ tại Việt Nam, nơi công ty sản xuất thiết bị gia dụng và một nửa số điện thoại thông minh trên toàn thế giới của mình.

Trên thực tế, sáng kiến mới nhất của Samsung ở Việt Nam đã phản ánh nỗ lực gia tăng của gã khổng lồ Hàn Quốc nhằm đa dạng hóa chuỗi cung ứng sản xuất của mình, trong bối cảnh cạnh tranh công nghệ Mỹ - Trung đang leo thang.

Hàn Quốc hiện tại đang là nhà cung cấp chip nhớ lớn cho Trung Quốc, nơi mà cả Samsung và SK Hynix đều đã đầu tư rất lớn để xây dựng và vận hành các xưởng đúc bán dẫn. Nhưng, gần đây một số các công ty đa quốc gia của Hàn Quốc đã tỏ ra “chán” Trung Quốc, trong đó đặc biệt phải kể đến Samsung.

Với quan điểm mới này của nước Mỹ về khả năng hạn chế công nghệ bán dẫn đối với Trung Quốc, rất có thể người ta sẽ nhìn thấy sự rụt rè hơn nữa của các công ty Hàn Quốc như là Samsung và SK Hynix trong việc đầu tư và sản xuất tại Trung Quốc trong tương lai.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Samsung, SK hynix cẩn trọng đầu tư vào Trung Quốc tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714048348 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714048348 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10