Doanh nghiệp

Samsung toan tính gì khi định thâu tóm Nokia?

Nguyễn Chuẩn 02/09/2024 00:16

Samsung đang lên kế hoạch thâu tóm các tài sản mạng di động của Nokia để mở rộng hoạt động kinh doanh, công nghệ bảo mật cho AI, xe tự lái.

Mới đây, tờ Bloomberg đã đưa tin rằng các tài sản mạng di động của Nokia đang thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư bao gồm cả Samsung trong bối cảnh áp lực ngày càng tăng để tìm kiếm sự tăng trưởng mới trong lĩnh vực thiết bị viễn thông đang gặp khó khăn. Toàn bộ đơn vị có thể được định giá trong khoảng 10 tỷ USD.

ssanokia(1).jpg
Samsung có thể sẽ thâu tóm các tài sản mạng di động của Nokia.

Theo báo cáo, công ty của Phần Lan đã cân nhắc một số kịch bản khác nhau, từ việc bán một phần hoặc toàn bộ bộ phận, cho đến phân tách riêng hoặc sáp nhập vào đối thủ.

Bloomberg cũng cho biết, Samsung đã thể hiện sự quan tâm ban đầu trong việc mua lại một số tài sản của Nokia khi họ tìm cách mở rộng quy mô trong các mạng truy cập vô tuyến kết nối điện thoại di động với cơ sở hạ tầng viễn thông. Ngoài ra, bất kỳ thoái vốn tiềm năng nào cũng có thể thu hút sự quan tâm từ các đối thủ khác.

Báo cáo được đưa ra trong bối cảnh gã khổng lồ công nghệ một thời Nokia đang gặp khó khăn trong cuộc cạnh tranh với các đối thủ Trung Quốc như Huawei. Lợi nhuận hoạt động trong quý 2 của công ty đã giảm 32% do nhu cầu yếu đối với thiết bị viễn thông 5G.

Tuy nhiên, Nokia cũng đã đưa ra báo cáo, nói rằng công ty đã thành công trong mảng kinh doanh mạng di động, một tài sản có tính chiến lược cao cho cả công ty và khách hàng.

“Nokia không có gì để công bố liên quan đến những suy nghĩ được nêu trong bài báo ngày hôm nay và không có dự án nội bộ nào liên quan”, công ty cho biết trong một thông báo báo chí.

Nokia, từng là nhà sản xuất điện thoại di động số 1 thế giới, đã mở rộng mảng kinh doanh viễn thông di động thông qua việc mua lại tài sản từ Siemens AG, Motorola và Panasonic để tìm kiếm động lực tăng trưởng mới sau khi bán mảng kinh doanh điện thoại di động cho Microsoft vào năm 2013.

Công ty đa quốc gia của Phần Lan này cũng chịu thiệt hại khi các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông châu Âu chậm nâng cấp mạng. Lợi nhuận hoạt động của công ty đã giảm 27% xuống còn 1,6 tỷ euro (1,8 tỷ USD) vào năm 2023.

nokia(1).jpg
Nokia, từng là nhà sản xuất điện thoại di động số 1 thế giới đang chuyển hướng các hoạt động sang lĩnh vực thiết bị viễn thông.

Trong khi đó, Samsung cũng chưa đưa ra những thông báo chính thức về báo cáo này. Tuy nhiên, các nguồn tin trong ngành cho biết nhà sản xuất chip nhớ và TV số 1 thế giới có lẽ đang quan tâm đến các tài sản của Nokia để cung cấp hoạt động kinh doanh mạng viễn thông cho các công nghệ tương lai của mình như trí tuệ nhân tạo và lái xe tự động.

Samsung đã phát triển công nghệ viễn thông 6G để thương mại hóa vào năm 2030. Mạng lưới kinh doanh thiết bị viễn thông của Samsung đã tạo ra doanh thu 3,8 tỷ won (2,8 tỷ USD) cho năm dịch vụ, nhưng chỉ đạt con số 1,5% tổng doanh thu của công ty.

Hiện tại, Samsung chỉ chiếm 2% thị trường thiết bị viễn thông toàn cầu, trong khi các công ty dẫn đầu thị trường Huawei với 30%, Nokia với 15%, Ericsson với 13% và ZTE với 11%. Do đó, nếu có thể tiếp quản các tài sản mạng di động của Nokia, Samsung có thể mở rộng thị phần của mình lên 17%.

Ngành thiết bị viễn thông toàn cầu được dự báo sẽ tăng trưởng 42,3% lên 1,1 nghìn tỷ USD vào năm 2030 từ mức 762,4 tỷ USD ở thời điểm này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Samsung toan tính gì khi định thâu tóm Nokia?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO