Sáng kiến giúp học sinh Việt đến gần hơn với chứng chỉ IELTS

QUỲNH MAI 01/07/2024 09:42

Xu hướng tuyển sinh thông qua chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế, trong đó có chứng chỉ IELTS ngày càng phổ biến. Thực tế hiện nay, đối tượng học IELTS tại Việt Nam ngày càng trẻ hoá.

Nhiều chuyên gia giáo dục đã đưa ra những lời tư vấn cho học sinh và phụ huynh về việc nhìn nhận đúng vai trò của tiếng Anh, kế hoạch xây dựng lộ trình học tập cụ thể, vừa giúp các em đạt kết quả như mong muốn vừa giảm bớt áp lực thi cử.

>>Tạm dừng thi IELTS: Chấn chỉnh để đảm bảo công bằng cho người học

Tấm vé thông hành

Triển khai từ năm 1989, IELTS (International English Language Testing System) là một trong những chứng chỉ quốc tế uy tín được công nhận rộng rãi trên thế giới với hệ thống bài kiểm tra về khả năng sử dụng thành thạo tiếng Anh qua cả bốn kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Bài thi được tổ chức và đồng điều hành bởi ba tổ chức ESOL của Đại học Cambridge (University of Cambridge ESOL), Hội đồng Anh (British Council) và tổ chức giáo dục IDP của Australia. Chứng chỉ IELTS ngày càng trở nên phổ biến nhờ tính ứng dụng trong học tập, nghiên cứu và công việc. Hiện IELTS đang được tin tưởng sử dụng tại hơn 11.000 đơn vị trên toàn thế giới.

Ước tính trung bình mỗi năm có khoảng 2-3 triệu thí sinh tham dự các kỳ thi IELTS trên toàn cầu để lấy chứng chỉ phục vụ cho mục đích học tập và làm việc. Việt Nam thuộc top 20 nước có số lượng thi IELTS cao nhất thế giới.

Theo báo cáo dạy và học ngoại ngữ tại Việt Nam năm 2023 do Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam và Ban Quản lý đề án ngoại ngữ quốc gia, độ tuổi thi IELTS của người Việt Nam ngày càng trẻ. Cụ thể, vào năm 2018, hơn 50% người thi IELTS có độ tuổi trên 23. Chỉ gần 1,5% người thi IELTS thuộc độ tuổi 16 - 18, hơn 13% trong nhóm 19 - 22 tuổi. Sau 5 năm, tỷ lệ học sinh, sinh viên 16 - 22 tuổi trong tổng số người thi IELTS tăng lên 62%. Tính riêng, nhóm 16 - 18 tuổi chiếm 30%, tăng 20 lần so với năm 2018; nhóm 19 - 22 tuổi tăng hơn 2 lần; còn nhóm trên 23 tuổi giảm hơn một nửa, từ gần 52% xuống 20%.

Trong những năm gần đây, một số trường đại học cũng tăng dần chỉ tiêu xét tuyển bằng chứng chỉ tiếng Anh kết hợp các yếu tố khác như học bạ hay điểm thi tốt nghiệp. Vì vậy, nhiều học sinh luyện thi IELTS từ cấp II, nhằm tận dụng tốt chính sách tuyển sinh ưu tiên chứng chỉ ngoại ngữ này. Số lượng học sinh bậc trung học ôn luyện IELTS sớm đã tăng khoảng 20-30% mỗi năm, nhằm rèn luyện chuyên sâu khả năng sử dụng tiếng Anh học thuật, nâng cao điểm số trên trường và trang bị “tấm vé vàng” mở rộng cơ hội trúng tuyển vào các trường cấp 3, đại học hàng đầu trong nước.

Tấm vé vàng

Học sinh học tiếng Anh tại IWOK English 

Giải bài toán giảm gánh nặng chi phí

Giữa bối cảnh học IELTS đang trở thành "tấm vé thông hành" gần như bắt buộc đối với học sinh cấp 2, cấp 3, anh Nguyễn Hồng Dương, người sáng lập Start-up IWOK English đã xây dựng mô hình học tập "Học IELTS trả học phí sau khi đi làm".

Chia sẻ về mô hình này, anh Nguyễn Hồng Dương cho biết: “Tôi nhận thấy chi phí học IELTS thường khá cao, trở thành rào cản lớn đối với nhiều học sinh và gia đình, đặc biệt là những gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Hơn nữa, cách thức dạy IELTS ở nhiều nơi vẫn chưa giúp học sinh có hứng thú với việc học IELTS vì phương pháp đào tạo thường khiến học sinh cảm thấy khó và không có động lực. Mô hình "Học IELTS trả học phí sau khi đi làm" giúp học viên giảm áp lực tài chính, giảm bớt gánh nặng chi phí học tập, đặc biệt là trong giai đoạn các em đang tập trung cho việc học và chưa có thu nhập”.

Khác với những khoá học thông thường, mô hình này cho phép học viên tham gia khóa học IELTS chuyên sâu 1 kèm 1 trong thời gian ngắn hoặc thậm chí là 2-3 năm mà không cần trả học phí ngay lập tức. Thay vào đó, học viên sẽ thanh toán học phí sau khi đã có việc làm và thu nhập ổn định. Ngoài ra, IWOK English còn đồng hành và hỗ trợ học viên trong quá trình tìm kiếm việc làm hoặc hỗ trợ học bổng đối với những học viên khó khăn về tài chính. Kể từ khi ra mắt, mô hình đã nhận được sự quan tâm và phản hồi tích cực từ hàng trăm học sinh và phụ huynh trên khắp cả nước.

“Mục tiêu lớn nhất của tôi khi triển khai mô hình này là mang đến cơ hội học IELTS cho tất cả mọi người, bất kể hoàn cảnh tài chính hay vị trí địa lý. Tôi hy vọng rằng mô hình "Học IELTS trả học phí sau khi đi làm" sẽ ngày càng được nhân rộng và lan tỏa, góp phần tạo nên một thế hệ trẻ Việt Nam tài năng, phát triển toàn diện các kỹ năng mềm, tư duy phản biện và khả năng thích ứng với môi trường làm việc quốc tế”, Start-up IWOK English chia sẻ.

Chị Minh Anh, phụ huynh của một học sinh tại IWOKchia sẻ: "Nhờ có mô hình học trả sau này, con tôi mới có cơ hội học IELTS với giáo viên giỏi mà không làm ảnh hưởng đến kinh tế gia đình."

"IWOK English đã giúp em đạt được ước mơ du học," Hoàng Minh, một cựu học sinh của IWOK, chia sẻ. "Không chỉ là kiến thức IELTS, em còn học được rất nhiều kỹ năng sống và giá trị tinh thần quý báu từ thầy cô và bạn bè tại đây".

Có thể thấy mô hình "Học IELTS trả học phí sau khi đi làm" là một mô hình hay và nhân văn, giúp học sinh cấp II, cấp III dễ dàng sở hữu “tấm vé thông hành” và giảm bớt gánh nặng chi phí học tập cho các bậc cha mẹ học sinh.

Có thể bạn quan tâm

  • IDP đang phối hợp với Bộ GD&ĐT để sớm đưa kỳ thi IELTS trở lại

    IDP đang phối hợp với Bộ GD&ĐT để sớm đưa kỳ thi IELTS trở lại

    11:17, 16/11/2022

  • Tạm dừng thi IELTS: Làm gì để tránh điều tương tự sẽ xảy ra?

    Tạm dừng thi IELTS: Làm gì để tránh điều tương tự sẽ xảy ra?

    09:00, 12/11/2022

  • Tạm dừng thi IELTS: Kỳ vọng chặt chẽ, minh bạch khi mở lại

    Tạm dừng thi IELTS: Kỳ vọng chặt chẽ, minh bạch khi mở lại

    05:19, 12/11/2022

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Sáng kiến giúp học sinh Việt đến gần hơn với chứng chỉ IELTS
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO