“Sập bẫy” đầu tư chứng khoán - Bài 3: “Giả” nhân viên, “nhái” doanh nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Để lên kịch bản lừa đảo, các đối tượng giả mạo nhân viên, thậm chí “nhái” tên các công ty chứng khoán để lôi kéo, thuyết phục những người thiếu kiến thức về lĩnh vực này “xuống tiền” nhằm chiếm đoạt…

HHIHHIH

"Công ty TNHH chứng khoán SSSI Hà Nội" có hành vi đặt tên gần giống SSI để lừa đảo. Ảnh: Báo Chính phủ

“Mạng nhện lừa đảo" bủa vây...

Như Diễn đàn Doanh nghiệp đã thông tin, với các chiêu thức không mới như cam kết lợi nhuận khủng, lên tới vài chục lần, thậm chí chia lãi theo ngày, mua cổ phiếu với giá rẻ hơn thị trường..., các "chuyên gia" chứng khoán online tiếp tục đưa nhiều nạn nhân vào bẫy khi chứng khoán "nóng" trở lại.

Không giao dịch chứng khoán thường xuyên nhưng anh Nguyễn Hồng Văn (huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội) cho biết, gần đây liên tục nhận được những cuộc gọi từ số lạ tự xưng là nhân viên môi giới của các công ty chứng khoán, xin gửi thông tin thị trường để tham khảo hoặc mời tham gia vào nhóm tư vấn miễn phí…

"Nhiều lúc đang đi đường hoặc buổi tối, thấy cuộc gọi lạ phải nghe do đặc thù công việc của tôi liên quan đến nhiều người nhưng nghe xong toàn mời đầu tư chứng khoán. Thật sự rất phiền" – anh Văn bức xúc nói.

Chia sẻ với phóng viên, rất nhiều người cũng phản ánh thường xuyên bị làm phiền bởi các cuộc gọi mời tương tự, anh Ngô Tân (Hà Đông, Hà Nội), một nhà đầu tư chứng khoán cho biết liên tục nhận được lời mời tham gia các hội nhóm. Thử tham gia một "room" Zalo có tên "Hành trình đến tự do tài chính", anh Tân cho biết rất nhiều lời mời hấp dẫn được đưa ra như: mua cổ phiếu giá rẻ hơn thị trường, nhận tin "nội bộ"...

Tuy nhiên, khi thắc mắc một số vấn đề để kiểm tra lại độ xác thực, nhà đầu tư này ngay lập tức bị "chủ room" “kích” đuổi ra khỏi nhóm.

Thậm chí, đang lái xe trên đường cao tốc lúc 23h đêm, anh Quang Tiến (32tuổi, TP Hà Nội) bất ngờ nhận được namecard từ một số người tự xưng là nhân viên công ty chứng khoán. Theo cam kết của những nhân viên này, nhà đầu tư sẽ thu lãi đều đặn tới 1,2 triệu đồng mỗi ngày, bảo hiểm vốn 100%, có chuyên gia hướng dẫn 24/7, hưởng hoa hồng 30% khi mời bạn bè tham gia..."Tuy nhiên, nghe qua thì tôi đã biết đây là chiêu trò lừa đảo nên từ chối và tắt điện thoại ngay”, anh Tiến chia sẻ.

ihihhhi

Nhà đầu tư không nên tin vào những lời dụ dỗ bỏ tiền có lãi lớn như lời giới thiệu của các đối tượng lừa đảo đưa ra. Ảnh minh hoạ

Đừng đầu tư theo kiểu hô hào, hội nhóm!

Liên quan đến tình trạng này, Công ty chứng khoán VNDIRECT cho biết đã phát hiện nhiều cuộc gọi và tin nhắn giả mạo, tự xưng là công ty này với mục đích lừa đảo và chiếm đoạt tài sản của khách hàng.

Tương tự, Công ty chứng khoán MB (MBS) cũng phải phát đi cảnh báo, thậm chí gửi tin nhắn cảnh báo đến từng nhà đầu tư, với nội dung: "Nhiều cuộc gọi từ số điện thoại cố định hoặc di động mạo danh, tự xưng là MBS để mời khách hàng tham gia các hội nhóm facebook, zalo với mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Do đó, MBS khuyến cáo nhà đầu tư tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, không chuyển tiền cho bất kỳ ai nếu nghi ngờ.

Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cũng cho biết tiếp tục nhận được báo cáo của Công ty cổ phần Chứng khoán KIS Việt Nam (KIS) về việc một số cá nhân giả mạo là nhân viên của KIS lập hội, nhóm trên zalo nhằm dụ dỗ, lôi kéo và lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhà đầu tư.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã chuyển báo cáo của KIS đến cơ quan chức năng để phối hợp xử lý và lưu ý nhà đầu tư khi truy cập vào địa chỉ mạng xã hội trên Zalo như (A221) giao lưu phân tích đầu tư chứng khoán; YY03 xu hướng thị trường chứng khoán…

Cơ quan này cho biết, thủ đoạn phổ biến là mời nhà đầu tư mới vào các hội nhóm, chia sẻ tài liệu, chia sẻ một số mã chứng khoán. Tại đây sẽ có hàng loạt “chân gỗ” liên tục tung hô một cá nhân trong việc đầu tư, khoe lãi khi đầu tư theo các mã khuyến nghị..., qua đó dụ dỗ các nhà đầu tư chưa có kinh nghiệm chuyển tiền. Khi đã lừa được nhiều người, chúng sẽ xóa nhóm, cắt liên lạc.

Trước đó, hàng loạt đơn vị lớn như SSI, VPS… cũng liên tục phải lên tiếng cảnh báo về tình trạng này.

>>“Sập bẫy” đầu tư chứng khoán - Bài 2: “Mật ngọt” từ chuyên gia “dởm”

Theo phân tích của giới chuyên gia, người dân cũng như nhà đầu tư đang trong một môi trường đầu tư, kinh doanh với rất nhiều biến động. Trong vòng 2 năm qua, nền kinh tế thế giới và trong nước chứng kiến sự đảo chiều liên tục của những dòng chảy thông tin, dự báo và sự kiện. Thị trường tài chính trong đó kênh đầu tư chứng khoán đã có những cú sập khó đoán, bên cạnh đó, thị trường cũng có những cú hồi khó nhận ra. Các thông tin tích cực, tiêu cực xuất hiện tràn lan trên thị trường chứng khoán cũng là thời điểm chiêu thức lừa đảo xuất hiện nhiều.

Những câu hỏi như: mã cổ phiếu nào tiềm năng, mã cổ phiếu nào sinh lợi tốt, đầu tư vào quỹ nào cho ổn định…trở thành câu hỏi được quan tâm nhất của nhà đầu tư. Từ đó, các hội nhóm được lập ra để phần nào giải đáp yêu cầu của nhà đầu tư. Song đầu tư là gắn liền với các biến số phức tạp. Vì vậy, nhà đầu tư nếu như không tự trang bị kiến thức tài chính cho mình mà chỉ đầu tư theo hô hào, theo hội nhóm là đánh cược đỏ đen.

Theo khuyến cáo của chuyên gia kinh tế, TS. Nguyễn Minh Phong, để bản thân không trở thành miếng mồi béo bở của đối tượng lừa đảo người dân cần cảnh giác, không nên tin vào những lời dụ dỗ bỏ tiền có lãi lớn, kiếm được nhiều tiền như lời giới thiệu của các đối tượng lừa đảo đưa ra.

Còn nữa…

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Sập bẫy” đầu tư chứng khoán - Bài 3: “Giả” nhân viên, “nhái” doanh nghiệp tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714214062 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714214062 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10